Thủ tướng Anh lạc quan hơn về Brexit

09:43' - 27/08/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết về cơ bản ông cảm thấy lạc quan hơn về khả năng đạt được thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 26/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết về cơ bản ông cảm thấy lạc quan hơn về khả năng đạt được thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU) sau các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Pháp cuối tuần qua.

Phát biểu trước báo giới sau các cuộc gặp "căng thẳng" với các lãnh đạo G7, Thủ tướng Johnson bày tỏ lạc quan hơn, nhưng ông cũng thừa nhận những khó khăn và không khí bất đồng vẫn bao trùm.

Ông tái khẳng định cơ hội đạt được thỏa thuận Brexit phụ thuộc nhiều vào EU và hai cần phải đàm phán một thỏa thuận mới không bao gồm điều khoản "chốt chặn" gây tranh cãi trong thỏa thuận đã được ký kết hồi cuối năm 2018 dưới thời cựu Thủ tướng Theresa May.

Nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh mọi phân tích dự đoán đều chỉ ra tương lai Brexit hiện phụ thuộc hoàn toàn vào thiện chí của các đối tác EU có sẵn sàng nhượng bộ trong vấn đề sống còn này hay không.

Thủ tướng Johnson tái khẳng định nếu Anh ra đi mà không có thỏa thuận thì quốc gia này sẽ không trả hóa đơn "ly hôn" trị giá 39 tỷ bảng Anh (tương đương 47 tỷ USD) đã được hai bên nhất trí dưới thời bà May.

Ông nêu rõ trong  mọi hoàn cảnh, nếu kịch bản "Brexit cứng" xảy ra, việc không phải chi trả khoản phí 39 tỷ bảng sẽ giúp Chính phủ Anh có thêm một khoản đáng kể để chi cho những công việc ưu tiên, bao gồm việc xử lý khủng hoảng của kịch bản này.

Cũng trong ngày 26/8, tại Anh, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn cảnh báo về kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Phát biểu tại cuộc họp các đảng để tìm cách ngăn chặn kịch bản này, ông Corbyn cho rằng một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn là cách tốt nhất để ngăn chặn "Brexit cứng" nhưng Thủ tướng Johnson lại có lựa chọn khác.

Một số nghị sĩ đảng này đề xuất soạn một dự luật buộc chính phủ trì hoãn Brexit. Ông Corbyn đã mời các nhân vật đối lập và  một số thành viên cốt cán ủng hộ EU của đảng Bảo thủ cầm quyền tới tham dự phiên thảo luận tại quốc hội vào ngày 27/8.

Lãnh đạo Công đảng cũng thông báo kế hoạch kêu gọi tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm với Thủ tướng Johnson sớm nhất có thể và sẵn sàng lãnh đạo chính phủ lâm thời nếu cuộc bỏ phiếu diễn ra thành công.

Từ khi ông Johnson, chính trị gia đi đầu phong trào ủng hộ Brexit, lên nắm quyền hồi tháng trước, các chính trị gia phản đối Brexit ở Anh đã liên tục tổ chức thảo luận về kế hoạch ngăn chặn khả năng nhà lãnh đạo này quyết thực hiện Brexit vào ngày 31/10 tới dù có hay không có thỏa thuận.

Thế bế tắc trong chính trường Anh cũng làm gia tăng khả năng diễn ra tổng tuyển cử sớm hơn dự kiến và các chính trị gia ở các đảng tại Anh đều đang chuẩn bị cho tình huống này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục