Thủ tướng Anh kêu gọi EU hủy bỏ điều khoản chốt chặn để tránh Brexit không thỏa thuận

22:15' - 24/08/2019
BNEWS Ngày 24/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần hủy bỏ điều khoản chốt chặn Ireland để tránh một Brexit (việc Anh rời EU) không thỏa thuận.
Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm Berlin (Đức) ngày 21/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới trên đường tới tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) sắp diễn ra tại thành phố Biarritz, Tây Nam nước Pháp, Thủ tướng Johnson nói: "Tôi không muốn một Brexit không thỏa thuận. Tôi nói với bạn bè ở EU rằng nếu họ không muốn một Brexit không thỏa thuận thì họ phải hủy bỏ điều khoản chốt chặn trong thỏa thuận". 

Cùng ngày, phát biểu với báo giới tại Biarritz (Pháp), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố ông sẽ không hợp tác về việc Brexit không thỏa thuận. Ông Tusk cho biết sẽ sẵn sàng lắng nghe những ý kiến từ ông Johnson về cách để tránh một Brexit không thỏa thuận trong cuộc gặp giữa hai bên vào ngày 25/8 bên lề hội nghị thượng đỉnh G7. 

Điều khoản "chốt chặn" là đề xuất của Brussels, đã được Anh và EU đưa vào thỏa thuận Brexit ký kết hồi tháng 11/2018 nhằm tránh khả năng thiết lập một đường biên giới cứng với những điểm kiểm soát hải quan giữa vùng Bắc Ireland (thuộc Anh) và CH Ireland (thuộc EU).

Tuy nhiên, điều khoản này buộc Anh phải tuân thủ một số quy định của EU cho tới khi hai bên đạt được một thỏa thuận thay thế và là nguyên nhân lớn nhất khiến thỏa thuận Brexit kể trên không được Quốc hội Anh ủng hộ, đẩy tiến trình Brexit vào bế tắc, buộc cựu Thủ tướng Theresa May phải xin gia hạn Brexit 2 lần trước khi từ chức.

Tân Thủ tướng Anh Johnson nhiều lần kêu gọi EU loại bỏ điều khoản này, song EU vẫn giữ quan điểm ủng hộ thỏa thuận Brexit hiện tại và từ chối đàm phán lại./.
>> Anh muốn sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục