Thủ tướng Anh quả quyết thỏa thuận với EU sẽ có tính ràng buộc pháp lý

20:44' - 06/02/2016
BNEWS Thủ tướng Anh David Cameron vừa lên tiếng khẳng định thỏa thuận mà ông đang tái đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) để điều chỉnh mối quan hệ với liên minh này sẽ có tính ràng buộc pháp lý
Thủ tướng Anh quả quyết thỏa thuận với EU sẽ có tính ràng buộc pháp lý. Ảnh: ukrep

Theo phóng viên TTXVN tại London, Thủ tướng Anh David Cameron vừa lên tiếng khẳng định thỏa thuận mà ông đang tái đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) để điều chỉnh mối quan hệ với liên minh này sẽ có tính ràng buộc pháp lý và không thể bác bỏ, đáp lại ý kiến của một quan chức cấp cao châu Âu rằng các nước châu Âu có thể "đơn giản là không thực hiện" sau khi Anh đã tiến hành cuộc trưng cầu ý dân tiếp tục ở lại EU.

Phát biểu tại Copenhagen sau cuộc gặp Thủ tướng Đan Mạch Lars Rasmusen ngày 5/2, ông Cameron nhấn mạnh nếu hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 18-19/2 tới đạt được một thỏa thuận thì tất cả các thành viên EU cần phải thực hiện và "chỉ có thể thay đổi nếu tất cả 28 quốc gia, trong đó có Anh đồng ý thay đổi".

Tuyên bố của Thủ tướng Anh được đưa ra sau khi Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz rong một phát biểu cùng ngày tại London nói rằng thỏa thuận này có thể đảo ngược, làm dấy lên khả năng các nghị sĩ EP sẽ bác bỏ một phần đề xuất mà Brussels đã đưa ra nhằm thỏa mãn yêu cầu cải cách của London.

Theo ông Schulz, Anh thường xuyên thách thức sự kiên nhẫn của các nước châu Âu khác với "những đòi hỏi liên tiếp" và nhiều nghị sĩ EP sẽ chẳng thất vọng nếu họ rời khỏi liên minh.

Tuy nhiên, ông Schulz cũng tỏ ra tin tưởng rằng EU vẫn cần nước Anh để mạnh hơn và tốt hơn. Chủ tịch EP nhấn mạnh rằng EP sẽ ủng hộ tất cả các đề xuất giúp giải quyết thích đáng những vấn đề nảy sinh từ di chuyển tự do chừng nào các đề xuất này không gây ra sự phân biệt đối xử và không làm suy yếu các giá trị của châu Âu.

EU vẫn cần nước Anh để mạnh hơn và tốt hơn. Ảnh: mato48

Trong ngày 5/2, Thủ tướng Anh Cameron đã tới Ba Lan và Đan Mạch nhằm vận động hai nước này ủng hộ các đề xuất mà Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã đưa ra ngày 2/2 trong tiến trình thương lượng lại mối quan hệ Anh-EU trước khi Anh tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU của nước này.

Tại Warsaw, Lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý cầm quyền Ba Lan Jaroslaw Kaczynski cho biết cuộc hội đàm giữa ông với Thủ tướng Anh đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp và Ba Lan đã nhận được cam kết "bảo vệ hoàn toàn" các quyền xã hội của người Ba Lan sinh sống tại Anh.

Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Beata Szydło sau cuộc gặp với ông Cameron cho biết bà sẽ ủng hộ một thỏa thuận để giữ nước Anh ở lại EU, song vẫn còn những băn khoăn với đề xuất liên quan phúc lợi cho người nhập cư.

Tại Copenhagen, Thủ tướng Cameron cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người đồng cấp Đan Mạch đối với thỏa thuận điều chỉnh lại mối quan hệ Anh-EU.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ lĩnh Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn ngày 6/2 tuyên bố ủng hộ Anh ở lại EU.

Phát biểu tại một hội nghị của Hiệp hội Ủy viên Hội đồng Công đảng, ông Corbyn nêu rõ: "Công đảng cam kết giữ nước Anh ở lại EU bởi vì chúng tôi tin rằng đó là khuôn khổ tốt nhất cho hợp tác và thương mại châu Âu và điều này cũng đáp ứng các lợi ích tốt nhất của người Anh"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục