Thủ tướng Australia và Thủ tướng Việt Nam thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2

18:55' - 23/08/2019
BNEWS Chiều 23/8, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Quân đội nhân dân Việt Nam tại Học viện Quân y, có trụ sở tại Thủ đô Hà Nội.
Nghi thức quân đội đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Đón đoàn có đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Cục Đối ngoại, Ban Giám đốc Học viện Quân y và cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2.
Thủ tướng Scott Morrison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam, tham quan Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2.
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định, 21 năm qua, Australia và Việt Nam đã thiết lập, thúc đẩy hợp tác quốc phòng ngày càng bền chặt. Minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ này là việc Australia cử vận tải cơ chiến lược chuyên chở các cán bộ và trang thiết bị của Việt Nam tới Phái bộ của Liên hợp quốc tại Nam Sudan ngày 1/10/2018. Đây là hoạt động góp phần thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ quốc phòng hai nước, sự tin cậy, hợp tác trên nhiều phương diện.

Thủ tướng Australia Scott Morrison với các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, Australia sẽ tiếp tục cử máy bay vận tải để đưa cán bộ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 từ Nam Sudan về Việt Nam và chuyên chở Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 sang phái bộ dự kiến vào tháng 11/2019. Thủ tướng Australia cũng đánh giá cao Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam đã tiếp nhận, điều trị hơn 1.100 lượt bệnh nhân, nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế vì tính chuyên nghiệp cũng như năng lực chuyên môn.
Thủ tướng Scott Morrison cho rằng, sự hợp tác thành công, thực chất về gìn giữ hòa bình đã được thể hiện rõ trong Tuyên bố Tầm nhìn chung về Thúc đẩy hợp tác Quốc phòng do hai Bộ trưởng Quốc phòng ký kết năm 2018. Tuyên bố Tầm nhìn chung đã tạo tiền đề mở rộng, tăng cường quan hệ quốc phòng song phương, theo đó hai nước có thể ứng phó tốt hơn với những thách thức an ninh chung trong khu vực.
Bên cạnh đó, Australia bắt đầu hỗ trợ đào tạo tiếng Anh, trao đổi chuyên môn về gìn giữ hòa bình cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam từ năm 2011. Thủ tướng Australia đánh giá, việc đào tạo tiếng Anh là hoạt động hữu ích đối với lực lượng tham gia Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam khi triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 tới Nam Sudan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison thăm công tác huấn luyện của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, lực lượng quốc phòng Australia mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Việt Nam, đặc biệt là hỗ trợ Quân đội Nhân dân Việt Nam chuẩn bị triển khai lực lượng tới các phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison thăm công tác huấn luyện của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ Quốc phòng và các đơn vị có liên quan trong việc tham gia đưa Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 vào hoạt động có hiệu quả. Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 đang đặt mục tiêu xây dựng trở thành lực lượng mẫu mực, đáp ứng các tiêu chí của Liên hợp quốc như tỷ lệ nữ, đặc biệt sẽ là đơn vị đầu tiên của Liên hợp quốc ở nước ngoài không có rác thải nhựa.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, cảm ơn cam kết của Australia khi quyết định tiếp tục hỗ trợ chính thức cho Việt Nam thông qua việc cử máy bay vận tải chiến lược C17 để vận chuyển Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Việt Nam sang Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc vào cuối năm 2019; khẳng định đây sẽ là sự hỗ trợ rất lớn đối với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hợp tác trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc sẽ bổ sung thêm một hình ảnh đẹp về mô hình hợp tác hiệu quả giữa hai Đối tác chiến lược, vì mục tiêu bảo vệ, xây dựng hòa bình, an ninh trên thế giới.
Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 tại Học viện Quân y, Thủ tướng Australia chia sẻ ông đánh giá cao mối quan hệ Australia - Việt Nam và mối quan hệ cá nhân với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, chuyến thăm lần này đại diện cho ý nghĩa của mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam, trong bối cảnh lực lượng Quốc phòng hai nước đã, đang làm việc cùng nhau để hỗ trợ cho hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở những khu vực rất khó khăn trên thế giới. “Australia có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và chúng tôi vô cùng hân hạnh được hỗ trợ Việt Nam thực hiện vai trò ấy”, Thủ tướng Australia chia sẻ.
Đồng thời, Thủ tướng Scott Morrison cho rằng, chuyến thăm Việt Nam cũng như thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 lần này là một trong những thành quả tuyệt vời của mối quan hệ giữa hai nước. Những nam, nữ chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 đang rèn luyện tích cực để góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam trong việc đóng góp vào các chiến dịch Gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc.
Chia sẻ về hy vọng sau chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Australia cho biết, ông mong muốn mối quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước sẽ phát triển và ngày càng vững mạnh. Việt Nam sẽ là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Australia.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Australia sẽ hợp tác hiệu quả hơn trong nhiều vấn đề khác như loại bỏ phế thải nhựa ra khỏi đại dương, thực hiện các biện pháp chống nạn buôn bán người, ngăn chặn các tội ác xuyên biên giới, với tầm nhìn chung là xây dựng hòa bình, ổn định trong khu vực.
Nhân dân Việt Nam và nhân dân Australia có tình cảm tốt đẹp dành cho nhau trên nền tảng chân thành và sự tôn trọng văn hóa của nhau. Bày tỏ sự lạc quan về mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước trong tương lai, Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Australia sẽ được hai bên nỗ lực thúc đẩy chặt chẽ hơn trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục