Australia tham gia liên minh bảo vệ tuyến vận tải biển ở vùng Vịnh

10:56' - 21/08/2019
BNEWS Australia sẽ tham gia sứ mệnh do Mỹ dẫn đầu bảo vệ tuyến vận tải biển qua Eo biển Hormuz, trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng sau một loạt vụ việc nhằm vào tàu chở dầu trong khu vực.
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 21/8, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố nước này sẽ tham gia sứ mệnh do Mỹ dẫn đầu bảo vệ tuyến vận tải biển qua Eo biển Hormuz, trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng sau một loạt vụ việc nhằm vào tàu chở dầu trong khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Morrison nhấn mạnh quyết định của Chính phủ Australia phối hợp với các đối tác quốc tế đóng góp vào sứ mệnh trên là vì lợi ích của Australia. Ông nêu rõ sự đóng góp của Australia sẽ giới hạn về phạm vi cũng như thời gian. 

Thủ tướng Morrison cho biết Australia sẽ điều một tàu khu trục nhỏ tới vùng Vịnh vào tháng 1/2020 và sẽ tham gia sứ mệnh trong vòng 6 tháng.

Ngoài ra, một máy bay giám sát trên biển Poseidon P-8A sẽ được triển khai tới khu vực này trước cuối năm nay. Australia cũng sẽ hỗ trợ nhân lực cho sứ mệnh này. 

Động thái trên diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper thăm Australia hồi đầu tháng này đã đề nghị Canberra hỗ trợ tuần tra tuyến hàng hải chiến lược này.

Eo biển Hormuz rộng 33 km, án ngữ tuyến đường biển nối liền Vịnh Oman và Vịnh Pécxích. Hiện Iran và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) kiểm soát eo biển này.

Tình hình tại đây đang gia tăng căng thẳng sau một loạt vụ việc nhằm vào các tàu chở dầu. Kể từ tháng trước, Iran đã bắt giữ 3 tàu chở dầu, trong đó có một tàu treo cờ Anh.

Vụ việc xảy ra sau khi Hải quân Hoàng gia Anh giúp bắt giữ một tàu chở dầu Iran ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh ngày 4/7 vì nghi ngờ tàu này chở dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Mỹ và các đồng minh vùng Vịnh cũng cáo buộc Iran tiến hành một số vụ tấn công nhằm vào các tàu chở dầu trong khu vực. Tehran đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Mỹ đã đề nghị các nước Australia, Pháp, Đức, Nhật Bản, Na Uy, Bỉ, Anh và Hàn Quốc tham gia liên minh hàng hải ở vùng Vịnh.

Anh đã tuyên bố tham gia liên minh này, trong khi nhiều quốc gia châu Âu khác từ chối tham gia do lo ngại ảnh hưởng đến các nỗ lực của Liên minh châu Âu cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết Đức sẽ không tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu mà ủng hộ một sứ mệnh của châu Âu trong vấn đề này.

Chính phủ Nhật Bản ngày 8/8 tuyên bố Tokyo có thể cử các tàu tới tuần tra ngoài khơi Yemen thay vì tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu vì e ngại hành động như vậy có thể làm tổn hại quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục