Thủ tướng Boris Johnson công bố trước kế hoạch 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ mới

22:07' - 05/12/2019
BNEWS Mặc dù còn một tuần nữa mới diễn ra bầu cử, song Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 5/12 đã công bố kế hoạch hành động trong 100 ngày đầu tiên cầm quyền nhiệm kỳ mới của ông.

Trong kế hoạch trên, Thủ tướng Johnson nhắc lại cam kết đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, đúng hạn vào ngày 31/1/2020.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, ông Johnson khẳng định điều này sẽ chỉ xảy ra nếu đảng Bảo thủ của ông giành được đa số ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử sắp tới. Điều này sẽ tạo điều kiện để thỏa thuận Brexit của ông được nhanh chóng thông qua tại Quốc hội mới.

Thủ tướng Johnson đồng thời công bố đề xuất cắt giảm thuế cho các hộ gia đình ở Anh. Ông không nêu chi tiết, nhưng cho biết mức cắt giảm sẽ được đề cập trong ngân sách quốc gia thời hậu Brexit dự kiến công bố vào tháng 2/2020.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Anh còn cam kết thông qua các dự luật nhằm tăng trợ cấp cho các trường học, thắt chặt các quy định về xử án, cũng như thực thi những bước đi đầu tiên nhằm cải tổ hệ thống nhập cư của nước này.

Theo lịch trình, cử tri Anh sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 12/12. Theo các cuộc thăm dò ý kiến trước bầu cử, hiện đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson đang chiếm ưu thế khá lớn so với Công đảng đối lập.

Tuy nhiên, vẫn còn lượng lớn cử tri chưa quyết định bỏ phiếu cho đảng nào nên kết quả cuối cùng vẫn chưa thực sự chắc chắn.

Liên quan tới vấn đề Brexit, một dự thảo văn bản mà hãng tin AFP của Pháp có được cùng ngày 5/12 cho biết các nhà lãnh đạo EU sẽ giao nhiệm vụ cho các nhà đàm phán của liên minh này chuẩn bị tiến hành đàm phán thương mại với Anh càng sớm càng tốt, do lo ngại nguy cơ Brexit không thỏa thuận.

Theo nguồn tin trên, đoàn đàm phán của EU - do ông Michel Barnier dẫn đầu, được chỉ thị thảo luận về "mối quan hệ trong tương lai với Anh" ngay sau khi Anh rời EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục