Thủ tướng: Các hạng mục trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh phải mang bản sắc văn hóa truyền thống

14:43' - 01/01/2024
BNEWS Sáng 1/1/2024, tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công giai đoạn 1, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Trong chương trình công tác tại Cao Bằng, sáng 1/1/2024, tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công giai đoạn 1, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương và lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn.

Giảm hơn một nửa vốn đầu tư so với phương án ban đầu

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh do UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án. Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài 93,35km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.331 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng.

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được triển khai theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp.

Ban đầu, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, được Bộ Giao thông vận tải lập quy hoạch có chiều dài 144 km, với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Đây là dự án rất khó về yếu tố kỹ thuật bởi địa hình hiểm trở, đặc biệt là suất đầu tư rất lớn, lưu lượng thấp dẫn đến bài toán hoàn vốn khó khăn. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, nghiên cứu nhưng vẫn chưa thể thực hiện được.

Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 4 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23km chiều dài tuyến xuống còn 121km, tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn còn gần 23.000 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với phương án ban đầu. Theo Quyết định số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023, tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư của dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh cho biết, để hội đủ các điều kiện khởi công Dự án, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm ủng hộ đầu tư Dự án, chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn. Đặc biệt, các hộ gia đình đang sinh sống trong khu vực dự án đi qua, với tình cảm, trách nhiệm lớn lao đối với sự phát triển của tỉnh đã, đang và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng phục vụ dự án.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng thay mặt Liên danh các nhà đầu tư, hứa với Chính phủ, người dân sẽ thực hiện dự án với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ tiến không lùi”, “đã nói là làm và đã cam kết là phải thực hiện hiệu quả” như tinh thần Thủ tướng đã chỉ đạo lan tỏa ngành Giao thông vận tải trong thời gian qua…

Phát biểu tại sự kiện trong ngày đầu tiên của năm mới 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ phấn khởi khi cả nước đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, với hầu hết các lĩnh vực đều có bước tiến mới, đặt nền tảng triển khai nhiệm vụ năm 2024 với một tâm thế mới và niềm tin vững chắc.

“Năm 2024, còn nhiều khó khăn, nhưng với khí thế mới, tâm thế mới, với truyền thống cách mạng hào hùng, sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của nhân dân, chúng ta tin tưởng sẽ có thành công mới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đảng và Nhà nước đã có nhiều quyết sách quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược để thực hiện các mục tiêu phát triển đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

Để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cả nước đã dành nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông với nhiều dự án đường cao tốc đã và đang được triển khai để kết nối thông suốt cả nước, kết nối các vùng miền, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Thủ tướng cho rằng, đây là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cho đến thời điểm hiện nay, là mong mỏi thiết tha của các thế hệ lãnh đạo, nhân dân tỉnh Cao Bằng. Có triển khai được dự án này thì chúng ta mới có thể đền đáp được hy sinh, đóng góp của nhân dân trên vùng đất chiến khu xưa.

Dự án sẽ tạo sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc Bộ.

Phải mở rộng giai đoạn 1 từ 2 làn lên 4 làn đường

Thủ tướng cho biết, để có đủ điều kiện khởi công dự án hôm nay, chúng ta đã phải cùng nhau xử lý một khối lượng lớn công việc với rất nhiều khó khăn, vướng mắc, như trong công tác quy hoạch, lập và điều chỉnh dự án, thẩm định, phê duyệt, thu xếp vốn…

Tuy nhiên, quan trọng nhất là những khó khăn đó đã được hai tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn nghiên cứu, đề xuất và Chính phủ, các bộ ngành trung ương, Hội đồng thẩm định nhà nước, các đơn vị liên quan cùng chung tay tháo gỡ, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các cơ chế, chính sách hiện hành.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân và dân hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, các bộ, ngành liên quan, Tập đoàn Đèo Cả, các đơn vị đã vượt qua rất nhiều khó khăn, luôn đổi mới sáng tạo, “vượt nắng, thắng mưa", thực hiện được một khối lượng công việc rất lớn trong quá trình chuẩn bị dự án; thiết lập đồng bộ khu điều hành dự án; biểu dương và cảm ơn nhân dân đã nhường đất cho dự án.

Thủ tướng nhấn mạnh, từ kết quả và ý nghĩa của Dự án này, càng củng cố thêm những kinh nghiệm quý trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hạ tầng nói riêng, trong đó: nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực thực hiện, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc; phát huy tính tự lực, tự cường, tự vươn lên từ bàn tay khối óc của mình, dám nghĩ, dám làm, chủ động, kịp thời, không trông chờ, ỷ lại.

Cùng với đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, nhất là khi gặp khó khăn, vướng mắc thì tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt việc đó; tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị; tranh thủ sự ủng hộ, vào cuộc của Nhân dân.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân đã cố gắng rồi thì phải cố gắng hơn nữa, quyết liệt rồi thì quyết liệt hơn nữa. Trong đó, rút kinh nghiệm các dự án cao tốc khác, phải mở rộng giai đoạn 1 từ 2 làn lên 4 làn đường.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước; động viên nhân dân nhường đất cho dự án, bảo đảm đời sống của nhân dân đến nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, nhà thầu chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ triển khai dự án. Trong quá trình thực hiện phương châm khó khăn ở đâu, giải quyết ở đó, khó khăn ở cấp nào, cấp đó giải quyết; đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời các vướng mắc.

Với chủ đầu tư, nhà thầu, Thủ tướng đề nghị thực hiện mô hình PPP+, mô hình quản trị BIM, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để triển khai các dự án khác; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực không chỉ cho Đèo Cả mà cùng với hai địa phương Cao Bằng, Lạng Sơn, xây dựng một trung tâm đào tạo nhân lực, tiếp tục quán triệt "vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, làm xuyên ngày nghỉ, xuyên Tết, thi công "3 ca, 4 kíp", bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, không vượt tổng mức đầu tư, bảo đảm an toàn thi công, vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở vùng dự án đi qua.

“Mỗi hạng mục công trình, nút giao trên tuyến cao tốc này cần thiết kế mang bản sắc văn hóa truyền thống, tạo cảnh quan kiến trúc đẹp”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các nhà tư vấn, giám sát thực hiện đúng quy định của pháp luật, hỗ trợ quá trình phát triển; yêu cầu các doanh nghiệp tham gia dự án với hình thức một tổng thầu nhưng huy động nhiều nhà thầu, với mục tiêu cuối năm 2025, đầu năm 2026 thông xe tuyến cao tốc này với 4 làn đường; nghiên cứu kết nối tuyến cao tốc này lên tận cửa khẩu biên giới Trà Lĩnh.

Thủ tướng tin tưởng với truyền thống cách mạng hào hùng của hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, với nỗ lực, vào cuộc của các bộ, ngành, công trình sẽ được hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, gọi đây là “Chiến dịch Đông Khê năm 2024”.

* Trước đó sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, kiểm tra tình hình hoạt động của Nhà máy và tặng quà công nhân Nhà máy Gang thép Cao Bằng (Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng) tại xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng.

Nhà máy nằm trong Khu liên hợp Gang thép Cao Bằng với tổng mức đầu tư 1.911 tỷ đồng. Đây là dự án được áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, gồm tổ hợp nhà máy thiêu kết công suất 399.200 tấn quặng sắt thiêu kết/năm; lò cao dung tích 179 m3 công suất 219.000 tấn nước gang/năm; lò chuyển luyện thép dung tích thiết kế 25 tấn/mẻ. Tổng công suất thiết kế của nhà máy đạt 221.600 tấn phôi thép/năm, doanh thu ước đạt 1.500 tỷ đồng/năm.

Khu liên hợp được thiết kế đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, khi đi vào sản xuất sẽ giải quyết cho 1.500 lao động tại nhà máy. Bên cạnh đó, Công ty đã hoàn thành công tác thăm dò và lập báo cáo, trình Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản phê duyệt trữ lượng mỏ sắt Nà Rụa; lập báo cáo đầu tư khai thác lộ thiên mỏ.

Dự án khai thác mỏ sắt Nà Rụa tại địa bàn phường Tân Giang, thị xã Cao Bằng với tổng trữ lượng đạt hơn 16.700 nghìn tấn quặng sắt, sản lượng khai thác đạt 350.000 tấn tinh quặng sắt/năm, đáp ứng nguồn nguyên liệu chất lượng và ổn định cho Khu liên hợp Gang thép, giải quyết nhu cầu lao động cho hơn 500 công nhân lao động.

Tặng quà, chúc mừng năm mới 2024 cán bộ, công nhân Nhà máy, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả Công ty đạt được trong năm 2023, đặc biệt là trong sản xuất, kinh doanh và công tác chăm lo cho người lao động; tin tưởng năm 2024, Nhà máy Gang thép Cao Bằng sẽ đạt kết quả cao hơn năm 2023, góp phần cùng Cao Bằng và cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục