Thủ tướng Canada kêu gọi hợp tác toàn cầu để phục hồi kinh tế sau đại dịch

08:03' - 29/05/2020
BNEWS Tại hội nghị trực tuyến của Liên hợp quốc ngày 28/5, Thủ tướng Canada Justin Trudeau kêu gọi hợp tác trên quy mô toàn cầu nhằm giảm nhẹ những tác động về kinh tế-xã hội của đại dịch COVID-19.

Liên hợp quốc ước tính đại dịch COVID-19 sẽ "cuốn trôi" 8.500 tỷ USD của nền kinh tế thế giới trong hai năm tới, đẩy 34,3 triệu người vào cảnh cực nghèo trong năm 2020 và có nguy cơ đưa thêm 130 triệu người xuống ngưỡng cực nghèo trong thập kỷ này.

Hội nghị trên - dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng Trudeau, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Thủ tướng Jamaica Andrew Holness - diễn ra trong bối cảnh Canada đang phải cạnh tranh với Na Uy và Ireland để giành một ghế ủy viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 50 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson, cùng các đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và khu vực tư nhân.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh đại dịch COVID-19 có thể khiến một số nước chỉ tập trung vào nhu cầu quốc gia và “điều này là sai lầm” vì “chúng ta phải làm việc cùng nhau, và vì nhau”. Tổng thống Pháp Macron cũng khẳng định “hành động tập thể” trong hệ thống đa phương của thế giới đóng một vai trò then chốt.

Hội nghị công bố chương trình hành động gồm 6 điểm nhằm huy động nguồn tài chính cần thiết để kinh tế toàn cầu phục hồi: mở rộng thanh khoản trong nền kinh tế toàn cầu và duy trì ổn định tài chính; khắc phục tình trạng nợ bất ổn đối với các nước đang phát triển; huy động sự tham gia của các chủ tín dụng ở khu vực tư nhân vào kế hoạch phục hồi kinh tế; tăng cường nguồn tài chính nước ngoài để kiến tạo việc làm và tăng trưởng toàn diện; ngăn chặn hoạt động tài chính bất hợp pháp ở hải ngoại và việc rửa tiền; và liên kết các chính sách phục hồi với các mục tiêu phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục