Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

10:34' - 17/02/2023
BNEWS Sáng 17/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ có các Bộ trưởng, Thủ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, các ngân hàng, doanh nghiệp xây dựng, các chuyên gia kinh tế. Dự hội nghị tại đầu cầu 63 địa phương có Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2022, những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế-xã hội có nhiều điểm sáng, đáng ghi nhận. Tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát được lạm phát, các cân đối lớn đảm bảo, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều khó khăn, tác động tới trong nước. Các vấn đề văn hóa, an sinh xã hội được quan tâm. Độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững. Chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Uy tín của nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng lên. Trong bối cảnh đó, cũng xuất hiện một số khó khăn cần phải giải quyết, xử lý để làm lành mạnh thị trường, trong đó có thị trường bất động sản.

“Trong quá trình phát triển không tránh khỏi có những vấn đề phát sinh. Điều quan trọng là chúng ta phải đoàn kết, bản lĩnh để giải quyết. Chúng ta không quá hoang mang, dao động khi có khó khăn, song cũng không chủ quan, lơ là khi có thuận lợi để đánh mất thời cơ”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững nhằm đánh giá thực trạng của thị trường bất động sản, những khó khăn, vướng mắc; đề xuất giải pháp đối với lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực liên quan để thúc đẩy thị trường bất động sản tiếp tục phát triển lành mạnh, bền vững.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá khách quan, trung thực tình hình; phân tích kỹ nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan; từ đó đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường bất động sản phù hợp với chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, theo kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo Thủ tướng, sau hội nghị này, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết của Chính phủ về thị trường bất động sản, làm căn cứ thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững, trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Báo cáo của Bộ Xây dựng tại Hội nghị cho biết, năm 2022, nguồn cung nhà ở khan hiếm, cơ cấu sản phẩm nhà ở nghiêng về phân khúc nhà ở trung-cao cấp, nhà ở cho người thu nhập thấp thiếu, cơ cấu sản phẩm bất động sản bình dân giảm dần từ 20% (năm 2019) xuống dưới 5% trong năm 2022, số lượng dự án triển khai rất hạn chế. Lượng giao dịch bất động sản năm 2022 tăng so với năm 2021 tuy nhiên vẫn giảm so với trước khi có dịch COVID-19. Giá bán được điều chỉnh về giá trị thực.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản tính đến ngày 31/12/2022 là gần 800.000 tỷ đồng. Còn theo Bộ Tài chính, tính đến ngày 28/10/2022, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt 328,9 nghìn tỷ đồng, giảm 25,2% so với cùng kỳ năm 2021 và có xu hướng giảm dần qua các quý. Các doanh nghiệp bất động sản chiếm 28,87% trong tổng khối lượng phát hành.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, tính đến ngày 25/12/2022, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ khoảng 2 triệu tỷ đồng, trong đó của doanh nghiệp bất động sản là 419 nghìn tỷ đồng (chiếm 33,6%).

Thời gian qua, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn của khách hàng dẫn đến doanh nghiệp thiếu vốn phải giãn tiến độ, dừng triển khai thực hiện dự án.

TTXVN tiếp tục cập nhật thông tin về Hội nghị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục