Thủ tướng đôn đốc, động viên lực lượng thi công đường dây tải điện 500 kV mạch 3

19:13' - 22/06/2024
BNEWS Chiều 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra, đôn đốc thực hiện dự án Đường dây tải điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Cùng đi có Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng; lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Dự án đường dây tải điện 500kV mạch 3 từ Phố Nối, tỉnh Hưng Yên đến Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài khoảng 519 km; tổng mức đầu tư khoảng 22.356 tỷ đồng. Dự án gồm 4 dự án thành phần: Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; Quỳnh Lưu - Thanh Hóa; Thanh Hóa - Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 và Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 - Phố Nối. Các dự án thành phần được khởi công tháng 10/2023 và tháng 1/2024.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/6/2024. Tuy nhiên đến nay, còn một số khó khăn, ảnh hưởng tiến độ dự án. Trong đó, còn 158 vị trí cột vẫn đang bàn giao cột thép; các dự án cần huy động số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề cao; đặc biệt, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng cực đoan, một số ngày có mưa lớn, dông sét gây gián đoạn thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ các Dự án…

Hiện nay, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo Ban quản lý dự án, tư vấn và các nhà thầu triển khai thực hiện các công việc theo các mốc tiến độ chi tiết đã được các bên thống nhất, phấn đấu hoàn thành phần lớn khối lượng công việc các Dự án.

Kiểm tra, đôn đốc, tặng quà động viên các lực lượng đang thi công Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa ở xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa và lực lượng thi công kéo dây khoảng néo 109-117 tại xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, vui mừng trước khí thế sôi nổi trên công trường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị của ngành điện trên khắp mọi miền đất nước đã về hỗ trợ triển khai dự án; cảm ơn nhân dân đã nhường đất cho dự án; bà con, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh các địa phương đã tiếp sức cho các lực lượng thi công và tham gia các phần việc có thể.

Nêu ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đường dây tải điện 500kV mạch 3, nhất là trong việc cung ứng, điều phối điện cho các vùng miền vào mùa cao điểm, Thủ tướng Chính phủ nêu 5 bài học kinh nghiệm để có được thành công trong việc triển khai dự án cả trong chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện…để vận dụng cho những công trình khác và sau này.

Trong đó, Thủ tướng nêu rõ phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm; bố trí các nguồn vốn, tập trung nguồn lực cho dự án; khi triển khai phải huy động cả hệ thống chính trị địa phương vào cuộc, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước và huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ cho dự án.

Sau khi có mặt bằng thì phải khẩn trương triển khai đồng loạt, đồng bộ, nhịp nhàng với tinh thần “móng không đợi cột, cột không đợi dây” và “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy; động lực bắt nguồn từ sự đổi mới; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân”, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

Biểu dương các bộ, ngành liên quan và Đảng bộ, chính quyền các địa phương trong việc triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các nhà thầu tập trung cao độ, huy động nhân lực, thiết bị, máy móc; tiếp tục phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “làm việc 3 ca, 4 kíp; xuyên lễ, xuyên Tết”, “bàn làm, không bàn lùi”, thi công đồng bộ trên tất cả các vị trí, công đoạn, công việc thuộc phạm vi dự án; hoàn thành dự án thành phần đường dây 500kV Nam Định 1- Thanh Hóa trước 30/6/2024; hoàn thành Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa vào ngày 28/6/2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp khắc phục khó khăn, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh nếu có; quan tâm chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho lực lượng thi công trên công trường; giám sát thi công đảm bảo tiến bộ, chất lượng và an toàn lao động, nhất là tại các vị trí có địa hình khó khăn, phức tạp và vào thời điểm thời tiết không thuận lợi, nắng nóng như hiện nay, với tinh thần tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước.

* Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến nay, toàn dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho toàn bộ 1.177/1.177 vị trí móng cột; bàn giao 513/513 khoảng néo trên hành lang tuyến.

Toàn dự án có tổng cộng 75 gói thầu cung cấp cột thép, do 18 nhà thầu/liên danh nhà thầu thực hiện, gồm 1.177 vị trí cột, tương ứng gần 139 ngàn tấn thép. Trong đó có 965 vị trí cột sản xuất trong nước và 212 vị trí cột nhập khẩu từ Trung Quốc. Đến nay đã bàn giao 1.020/1.177 vị trí cột, đạt 87%; đang bàn giao 157 vị trí cột, dự kiến hoàn thành bàn giao trước ngày 25/6/2024.

Các vật tư thiết bị khác như dây dẫn, cách điện, cáp quang, phụ kiện... của các Dự án đã cơ bản hoàn thành bàn giao. Một số cách điện, phụ kiện còn lại của Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đang được Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia và Ban Quản lý dự án đôn đốc nhà thầu khẩn trương vận chuyển, bàn giao đến công trường trước ngày 25/6/2024 để triển khai lắp đặt đồng bộ.

Các nhà thầu đã hoàn thành đúc móng cho toàn bộ 1177/1177 vị trí; hoàn thành lắp dựng 686/1177 vị trí cột, đang lắp dựng 408/1177 vị trí cột; hoàn thành kéo dây 80/513 khoảng néo, đang thực hiện kéo dây 46/513 khoảng néo.

Hiện nay các công việc còn lại là dựng cột, kéo dây với điều kiện làm việc trên cao rất khó khăn và yêu cầu thời tiết khô ráo. Tuy nhiên do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thời tiết nắng nóng cực đoan, một số ngày có mưa lớn, dông sét gây gián đoạn thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ các Dự án. Tập đoàn Điện lực, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đang cùng các lực lượng tham gia dự án tiếp tục nỗ lực, cố gắng khắc phục bất lợi của thời tiết, thực hiện nhiều giải pháp như tranh thủ thời tiết khô ráo để tập kết vật tư thiết bị đến vị trí thi công, điều chỉnh lịch làm việc linh hoạt theo điều kiện thời tiết, bố trí địa điểm ăn nghỉ cho lực lượng thi công gần công trường, tăng cường tối đa thi công bằng cơ giới đối với các vị trí có đường giao thông thuận lợi…

Do phải triển khai đồng thời, trong khoảng thời gian ngắn các công việc thi công dựng cột, kéo dây cho các Dự án nên cần huy động số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề cao, với khoảng 15.000 người, trong khi lực lượng công nhân có tay nghề, chuyên môn của các Nhà thầu chỉ có khoảng 7-8.000 người. Để khắc phục số lượng nhân công còn thiếu, Tập đoàn Điện lực, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường nhân lực hỗ trợ cho các nhà thầu, giảm thiểu ảnh hưởng đến tiến độ các Dự án.

Trong đó, huy động tối đa nhân lực từ các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)… tham gia thi công/ hỗ trợ thi công công tác dựng cột và kéo dây cho các Dự án. Yêu cầu tất cả các nhà thầu đang thi công dựng cột, kéo dây trên các công trình khác của Tập đoàn Điện lực điều động nhân lực, máy thi công về thi công cho các Dự án dường dây 500kV mạch 3.

Ngoài ra, thực hiện Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 1/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc huy động các nguồn lực của địa phương để bảo đảm hậu cần và tăng cường hỗ trợ thi công các Dự án; Kế hoạch số 235-KH/BCĐCD-TNNT của Ban chỉ đạo Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2024 triển khai Đợt thi đua cao điểm 30 ngày, đêm tình nguyện tham gia các Dự án.

Đến nay, các tỉnh đoàn nơi có các Dự án đi qua đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia thành lập được khoảng 300 đội với hơn 4.000 thanh niên tình nguyện. Trọng tâm là cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao hành lang tuyến; hỗ trợ tháo dỡ nhà, chặt cây trong hành lang; hỗ trợ điều tiết giao thông khi kéo dây qua các khoảng vượt đường giao thông; động viên, tặng quà cổ vũ tinh thần của công nhân trên công trường…

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo Ban Quản lý dự án, Tư vấn và các Nhà thầu triển khai thực hiện các công việc theo các mốc tiến độ chi tiết đã được các bên thống nhất, phấn đấu hoàn thành phần lớn khối lượng công việc các Dự án.

Tập đoàn Điện lực, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đang nỗ lực hoàn thành đóng điện trước 30/6/2024 dự án đường dây 500kV Nam Định 1 - Thanh Hóa và các dự án thành phần: Mở rộng sân phân phối Trạm biến áp 500kV Quảng Trạch (đã hoàn thành đóng điện ngày 8/6/2024); Mở rộng ngăn phân phối tại Trạm biến áp 500kV Phố Nối (đã hoàn thành đóng điện ngày 18/6/2024); Đường dây nhánh rẽ 220kV từ TBA 500/220kV Thanh Hóa đến ĐZ 220kV Nông Cống - Ba Chè; 6 ngăn lộ 220kV và toàn bộ ngăn lộ 500kV tại Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa. Các dự án còn lại, Tập đoàn Điện lực, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và các Nhà thầu tiếp tục nỗ lực thi công hoàn thành, đóng điện từng phần và sau đó tiến hành đóng điện cho toàn tuyến ĐZ 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối./.

Phạm Tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục