Thủ tướng gặp mặt doanh nghiệp "Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020"
Theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm nay, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471.000 lao động.
Các hoạt động từ thiện tại các doanh nghiệp này đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm xã hội trên 20 nghìn tỷ đồng.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, trải qua 9 tháng triển khai, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng thương hiệu quốc gia Việt Nam, 124 doanh nghiệp được lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng từ hơn 1.000 doanh nghiệp quan tâm tham gia, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí, là những đại diện tiêu biểu cho thương hiệu quốc gia Việt Nam. Số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các thời kỳ. Từ con số 30 doanh nghiệp năm 2008, lên 97 doanh nghiệp năm 2018, đến năm nay, số lượng đã tăng hơn 4 lần, lên tới 124 doanh nghiệp và cũng là năm có số lượng tham gia đông đảo nhất sau hơn 17 năm phát triển. Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, 2020 là năm “thử lửa” đối với trí tuệ, bản lĩnh, ý chí của chúng ta”, kể cả với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, quyết tâm của nhân dân và giới doanh nghiệp.Trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước ta, chúng ta vẫn giữ được ổn định xã hội, tăng trưởng dương (khoảng 2,5-3% trong năm nay). Thủ tướng cho rằng, một trong những đóng góp quan trọng của ngành Công Thương, trong đó có các doanh nghiệp có mặt hôm nay, là lần đầu tiên đạt thặng dư thương mại (xuất siêu) 20 tỷ USD, qua đó tạo niềm tin cho các nhà kinh doanh.
Thủ tướng đánh giá kết quả phát triển như vậy có sự đóng góp của các doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu quốc gia; trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp Nhà nước chiếm khoảng 12%, điều đó nói lên vai trò của các thành phần kinh tế, đặc biệt là vai trò của kinh tế tư nhân.Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, đồng hành, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, tạo sự lan tỏa mạnh trong thời gian qua. Thủ tướng đánh giá cao các tiêu chí của chương trình là chất lượng, đổi mới sáng tạo, tiên phong, truyền động lực và uy tín xã hội.
Thủ tướng ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của người đứng đầu các doanh nghiệp, của công nhân viên, lực lượng lao động, “không khoanh tay, lùi bước trước khó khăn, nỗ lực hành động để phục hồi và phát triển, giữ vững vị thế của doanh nghiệp trên thị trường”. Thương hiệu quốc gia Việt Nam thời gian qua đã lọt vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh. Theo đánh giá của Tổ chức Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia ), trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD và xếp hạng thứ 42. Cùng với thương hiệu quốc gia, giá trị các thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có sự gia tăng mạnh mẽ. Năm 2019, theo xếp hạng của Forbes, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu của Việt Nam đạt gần 10 tỷ USD. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn các tồn tại, bất cập, trước hết là vấn đề hiệu quả, “làm thô còn nhiều, chế biến sâu còn ít”, quy mô còn nhỏ... Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương, các doanh nghiệp phải có bước đi, cách làm hiệu quả hơn nữa, sản lượng lớn hơn, chất lượng tốt hơn, giá trị thu về cho đất nước nhiều hơn nữa. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải góp phần vào xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu ngành, thương hiệu địa phương, tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu quốc gia là tấm gương tốt để các doanh nghiệp khác học tập, Thủ tướng đề nghị Hội đồng Thương hiệu quốc gia và Bộ Công Thương sớm nghiên cứu, đề xuất các chính sách tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục có quyết sách mới, cơ chế thuận lợi tốt hơn nữa, kiểm tra, đôn đốc tốt hơn nữa để giải phóng sức sản xuất; tiếp tục quan tâm đến mọi loại hình doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên để có thể sớm gia nhập đội ngũ các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia - bước phát triển cho doanh nghiệp Việt
16:11' - 24/11/2020
Trong bảng xếp hạng 100 Thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD, tăng 12 tỷ USD so với 235 tỷ USD năm 2018 và xếp hạng thứ 42.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia - xuất hiện thêm nhiều tên tuổi nổi tiếng
15:17' - 17/11/2020
Trong số các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm nay đã xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia khẳng định giá trị doanh nghiệp
15:00' - 04/11/2020
Sau gần 17 năm phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và uy tín với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Phan Thiên Định được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố Huế
22:05' - 17/10/2025
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế đã bầu ông Phan Thiên Định (Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Huế) giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Xu thế phát triển xanh và bền vững: Thích ứng để không mất cơ hội
20:52' - 17/10/2025
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp không nhanh chóng thích ứng với xu thế phát triển xanh và bền vững sẽ tự đánh mất cơ hội trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất nhiệm kỳ
19:30' - 17/10/2025
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV sẽ xem xét, thông qua 49 luật, 4 nghị quyết thuộc công tác lập pháp-là kỳ họp có số lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân: Chính sách "Khoan sức dân”
19:20' - 17/10/2025
Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân là chính sách thuế "khoan sức dân”, phù hợp với biến động kinh tế, xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
19:16' - 17/10/2025
Chiều 17/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 50.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới kim ngạch 20 tỷ USD
18:57' - 17/10/2025
Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia đang tìm các giải pháp để nhằm duy trì đà tăng trưởng kim ngạch thương mại song phường, hướng tới mục tiêu 20 tỷ USD trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Chiến lược phát triển khuyến nông đến 2030, tầm nhìn 2050
18:56' - 17/10/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Quyết định 4296/QĐ-BNNMT ngày 16/10/2025 về Phê duyệt Chiến lược phát triển khuyến nông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ "mạnh tay" với hợp tác xã yếu kém, hoạt động hình thức
18:54' - 17/10/2025
Đối với các hợp tác xã yếu kém, hoạt động hình thức hoặc ngưng hoạt động kéo dài, ngành chức năng sẽ kiên quyết giải thể.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Phần Lan là biểu tượng cho kỷ nguyên hợp tác mới
17:53' - 17/10/2025
Phóng viên TTXVN tại châu Âu đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Thanh Bình xung quanh chuyến thăm chính thức Phần Lan của Tổng Bí thư Tô Lâm.