Thủ tướng gặp mặt doanh nghiệp "Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020"
Theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm nay, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471.000 lao động.
Các hoạt động từ thiện tại các doanh nghiệp này đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm xã hội trên 20 nghìn tỷ đồng.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, trải qua 9 tháng triển khai, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng thương hiệu quốc gia Việt Nam, 124 doanh nghiệp được lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng từ hơn 1.000 doanh nghiệp quan tâm tham gia, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí, là những đại diện tiêu biểu cho thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Số lượng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các thời kỳ. Từ con số 30 doanh nghiệp năm 2008, lên 97 doanh nghiệp năm 2018, đến năm nay, số lượng đã tăng hơn 4 lần, lên tới 124 doanh nghiệp và cũng là năm có số lượng tham gia đông đảo nhất sau hơn 17 năm phát triển.
Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, 2020 là năm “thử lửa” đối với trí tuệ, bản lĩnh, ý chí của chúng ta”, kể cả với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, quyết tâm của nhân dân và giới doanh nghiệp.
Trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước ta, chúng ta vẫn giữ được ổn định xã hội, tăng trưởng dương (khoảng 2,5-3% trong năm nay). Thủ tướng cho rằng, một trong những đóng góp quan trọng của ngành Công Thương, trong đó có các doanh nghiệp có mặt hôm nay, là lần đầu tiên đạt thặng dư thương mại (xuất siêu) 20 tỷ USD, qua đó tạo niềm tin cho các nhà kinh doanh.
Thủ tướng đánh giá kết quả phát triển như vậy có sự đóng góp của các doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu quốc gia; trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp Nhà nước chiếm khoảng 12%, điều đó nói lên vai trò của các thành phần kinh tế, đặc biệt là vai trò của kinh tế tư nhân.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã thu hút sự quan tâm, đồng hành, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, tạo sự lan tỏa mạnh trong thời gian qua. Thủ tướng đánh giá cao các tiêu chí của chương trình là chất lượng, đổi mới sáng tạo, tiên phong, truyền động lực và uy tín xã hội.
Thủ tướng ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của người đứng đầu các doanh nghiệp, của công nhân viên, lực lượng lao động, “không khoanh tay, lùi bước trước khó khăn, nỗ lực hành động để phục hồi và phát triển, giữ vững vị thế của doanh nghiệp trên thị trường”.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam thời gian qua đã lọt vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh. Theo đánh giá của Tổ chức Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia ), trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD và xếp hạng thứ 42.
Cùng với thương hiệu quốc gia, giá trị các thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có sự gia tăng mạnh mẽ. Năm 2019, theo xếp hạng của Forbes, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu của Việt Nam đạt gần 10 tỷ USD.
Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn các tồn tại, bất cập, trước hết là vấn đề hiệu quả, “làm thô còn nhiều, chế biến sâu còn ít”, quy mô còn nhỏ... Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương, các doanh nghiệp phải có bước đi, cách làm hiệu quả hơn nữa, sản lượng lớn hơn, chất lượng tốt hơn, giá trị thu về cho đất nước nhiều hơn nữa.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải góp phần vào xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu ngành, thương hiệu địa phương, tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh.
Các doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu quốc gia là tấm gương tốt để các doanh nghiệp khác học tập, Thủ tướng đề nghị Hội đồng Thương hiệu quốc gia và Bộ Công Thương sớm nghiên cứu, đề xuất các chính sách tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh.
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục có quyết sách mới, cơ chế thuận lợi tốt hơn nữa, kiểm tra, đôn đốc tốt hơn nữa để giải phóng sức sản xuất; tiếp tục quan tâm đến mọi loại hình doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên để có thể sớm gia nhập đội ngũ các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia - bước phát triển cho doanh nghiệp Việt
16:11' - 24/11/2020
Trong bảng xếp hạng 100 Thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD, tăng 12 tỷ USD so với 235 tỷ USD năm 2018 và xếp hạng thứ 42.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia - xuất hiện thêm nhiều tên tuổi nổi tiếng
15:17' - 17/11/2020
Trong số các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm nay đã xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu quốc gia khẳng định giá trị doanh nghiệp
15:00' - 04/11/2020
Sau gần 17 năm phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và uy tín với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đón sóng phục hồi
09:01'
Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành giao thông vận tải đã có bước phục hồi nhanh chóng, thể hiện qua những con số tăng trưởng mạnh của lĩnh vực hàng không.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết lập nhiều hình thức tiêu thụ nông sản
08:27'
Rải vụ các loại nông sản, đặc biệt là trái cây đang khá thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao ở nhiều vùng sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
22:00' - 02/07/2022
Ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh các hạng mục sắp về đích cao tốc Tiên Yên - Móng Cái
20:23' - 02/07/2022
Cao tốc Tiên Yên-Móng Cái dự kiến sẽ đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 1/8/2022, do đó trên công trường đang đẩy mạnh thi công 3 ca để hoàn thành mục tiêu trên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4
19:12' - 02/07/2022
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4114/VPCP-KGVX ngày 2/7/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
4 địa phương ký kết phối hợp triển khai đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
17:08' - 02/07/2022
Ngày 2/7, UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh và công tác chuẩn bị dự án đường vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không chủ quan, bám sát diễn biến của bão số 1
15:50' - 02/07/2022
Sáng 2/7, từ đầu cầu trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng chống cơn bão số 1 (tên quốc tế là CHABA), có sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Tiên Yên - Móng Cái
14:32' - 02/07/2022
Các nhà thầu sẽ thực hiện cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Tiên Yên-Móng Cái. Dự án dự kiến khai thác tạm thời từ ngày 1/8/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội để nâng tầm cho hợp tác xã phát triển
13:23' - 02/07/2022
Ngày 2/7, Liên minh hợp tác xã Việt Nam cùng 3 triệu hợp tác xã trên thế giới kỷ niệm 100 năm Ngày Quốc tế Hợp tác xã với chủ đề "Hợp tác xã xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn".