Thủ tướng Iraq: Cải cách ngân hàng đã phanh phui nhiều giao dịch gian lận

11:52' - 01/02/2023
BNEWS Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani ngày 1/2 cho biết các quy định mới áp dụng trong hệ thống ngân hàng đã phanh phui những giao dịch gian lận thực hiện bằng đồng USD tại nước này.

Nhận định trên được ông Mohammed Shia al-Sudani đưa trong bối cảnh Iraq đang thực hiện các biện pháp kiểm soát mới nhằm ngăn chặn sự rớt giá của đồng nội tệ.

 

Trong những tháng gần đây, Iraq đã nỗ lực để đảm bảo rằng các ngân hàng của nước này tuân thủ quy tắc của hệ thống kết nối liên ngân hàng quốc tế SWIFT.

Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani đánh giá các biện pháp kiểm soát mới được áp dụng là "cuộc cải cách thực sự đối với hệ thống ngân hàng", nhưng ông cũng cho biết những sự điều chỉnh này đã phanh phui "nhiều hóa đơn khống và nhiều khoản tiền gian lận", đặc biệt là trong các giao dịch thực hiện bằng ngoại tệ đối với hàng hóa nhập khẩu.

Việc tuân thủ các quy tắc của hệ thống SWIFT được cho là sẽ giúp Iraq có nền kinh tế - tài chính minh bạch hơn, giải quyết vấn đề rửa tiền và giúp thực thi các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Theo một cố vấn của Thủ tướng Al-Sudani, kể từ giữa tháng 11/2022, các ngân hàng Iraq muốn tiếp cận nguồn dự trữ USD được lưu trữ tại Mỹ phải thực hiện chuyển khoản bằng hệ thống điện tử.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau đó sẽ kiểm tra các yêu cầu giao dịch này và từ chối thực hiện nếu thấy chúng đáng ngờ. Tính đến nay, FED đã từ chối tới 80% yêu cầu chuyển tiền do lo ngại về "điểm đến cuối cùng" của những khoản tiền này.

Thủ tướng Al-Sudani cho biết các biện pháp kiểm soát tài chính mới đã được lên kế hoạch thực hiện trong hai năm, theo thỏa thuận giữa Ngân hàng trung ương Iraq và các cơ quan tài chính Mỹ.

Dự kiến, Ngoại trưởng Iraq - ông Fuad Hussein và Thống đốc Ngân hàng trung ương nước này sẽ tới thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 7/2 để thảo luận về cơ chế tài chính mới, cũng như tỷ giá hối đoái giữa đồng nội tệ Iraq và đồng USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục