Thủ tướng khảo sát dự án trọng điểm tại Nghệ An
Đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh theo hình thức công tư
Tại dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh dự kiến quy hoạch đến năm 2030 có công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm. UBND tỉnh Nghệ An cũng đề xuất với Chính phủ chấp thuận điều chỉnh công suất Cảng Hàng không Quốc tế Vinh trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành: quy hoạch đến năm 2030 có công suất khoảng 12 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm. Sau khi khảo tại thực địa, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản nhất trí với đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An và Bộ Giao thông Vận tải về việc mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh.Thủ tướng yêu cầu phải có tầm nhìn chiến lược, nghiên cứu phát triển Cảng hàng không Vinh đồng bộ, lâu dài, linh hoạt khi vận hành, sử dụng trong mọi hoàn cảnh, điều kiện; đề nghị huy động nguồn lực đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Vinh theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thủ tướng giao UBND tỉnh Nghệ An làm Cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án; UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các bước xây dựng dự án, trước mắt thực hiện các thủ tục pháp lý, bố trí quỹ đất, chuyển mục đích sử dụng đất để có quỹ đất rộng sân bay.
Nỗ lực để Nghệ An có cảng biển nước sâu trong nhiệm kỳ này Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Cửa Lò có 6 bến, trong đó có 4 bến đang hoạt động, được thiết kế cho cỡ tàu 1 vạn tấn và 2 bến còn lại được thiết kế cho tàu 3 vạn tấn.
Vướng mắc hiện hữu lâu nay cảng Cửa Lò đang gặp phải là hệ thống luồng lạch chưa được khơi thông, nạo vét bảo đảm độ sâu từ 8 - 9m, nên tàu vận tải hàng lớn trên dưới 30.000 DWT không thể ra, vào. Mặt khác, do hạ tầng kỹ thuật đường bộ, hệ thống luồng lạch chưa phát triển tương xứng, nên chưa thể phát huy hết công suất.
Sau khi khảo sát Cảng nước sâu Cửa Lò, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc đầu tư mở rộng cảng sẽ tạo không gian phát triển tốt hơn cho thành phố Vinh kết nối đến thị xã Cửa Lò.Theo Thủ tướng, điều kiện của Nghệ An giờ đã khác trước nên nếu không có cảng nước sâu thì phát triển công nghiệp rất khó. Có cảng nước sâu cùng với sân bay, đường bộ cao tốc, đường sắt, Nghệ An sẽ có hạ tầng đồng bộ, có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, triển khai theo đúng quy hoạch cảng biển. Bên cạnh đó phải đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư, song phải giám sát việc chọn nhà đầu tư, các việc khác đúng quy định; nỗ lực có cảng biển nước sâu trong nhiệm kỳ này. “Chính phủ có trách nhiệm lo về cơ chế chính sách, luật pháp; địa phương phải lo các công việc của chính mình cả”, Thủ tướng lưu ý.
Cung ứng đủ vật liệu xây dựng tuyến đường ven biển Nghệ AnKhảo sát dự án đường ven biển đi qua 5 địa phương của tỉnh Nghệ An gồm thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, có tổng chiều dài gần 80 km, tổng mức vốn đầu tư 4.651 tỷ đồng; Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi, động viên công nhân đang thi công trên công trường giữ gìn sức khỏe, nhất là trong điều kiện nắng nóng; sắp xếp bố trí thời gian làm việc hợp lý để vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn, vừa nâng cao hiệu suất lao động, đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tỉnh Nghệ An và các bộ, ngành liên quan phải thúc đẩy tiến độ dự án, đảm bảo giải ngân theo kế hoạch, thậm chí vượt kế hoạch để tuyến đường sớm hoàn thành, đi vào khai thác; cùng với đó giám sát để việc xây dựng công trình đảm bảo chất lượng và mỹ thuật. Vì, khi có tuyến đường này, cùng với cảng biển, sân bay, nhiều nhà đầu tư sẽ tìm đến đầu tư, theo đó các huyện, thị xã ven biển của tỉnh sẽ phát triển, tỉnh sẽ giàu mạnh.Thủ tướng đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu phải phối hợp giao ban để xử lý kịp thời các vướng mắc. Tỉnh Nghệ An chú ý cung ứng nguyên vật liệu cho dự án. Các đơn vị thi công tổ chức tăng ca, tăng kíp; chăm sóc sức khỏe, động viên công nhân làm việc; thanh toán tiền công đầy đủ, kịp thời cho công nhân.
Đầu tư tuyến đường từ thành phố Vinh tới huyện Nam Đàn đồng bộ, hiện đại Khảo sát điểm đầu dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn thành phố Vinh – thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, với chiều dài 24km, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu lựa chọn phương án đầu tư tuyến đường hiện đại, đồng bộ, liên thông, kết nối tuyến đường với tuyến đường tới Cửa Lò, trên tinh thần tuyến đường thẳng nhất, ngắn nhất, ít ảnh hưởng tới dân cư nhất.Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu cả phương án đầu tư mở rộng Quốc lộ 46 theo hình thức hợp tác công tư.
Xử lý vướng mắc về pháp lý, đưa công trình thủy lợi Bản Mồng vào hoạt động
Cũng trong dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới khảo sát dự án hồ thủy lợi Bản Mồng – công trình thủy nông lớn nhất Nghệ An, được phê duyệt từ năm 2009 với kinh phí 3.700 tỷ đồng. Đây là dự án đa mục tiêu, có nhiệm vụ cấp nước tưới cho gần 19.000 ha ven sông Hiếu, cấp nước cho sông Cả về mùa kiệt với lưu lượng khoảng 22m3/s và cho công nghiệp dân sinh, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra còn tham gia phát điện, cải tạo môi trường, đồng thời kết hợp giảm một phần lũ cho khu vực hạ du sông Hiếu. Hiện dự án đã hoàn thiện hơn 95% phần công trìn nhưng chưa đi vào hoạt động do nhiều vướng mắc. Sau khi khảo sát tại công trình và nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, một trong những nguyên nhân dẫn tới dự án kéo dài, không đúng tiến độ, không hoàn thành dứt điểm, gây lãng phí là do việc phân bổ vốn đầu tư công dàn trải, manh mún, không trọng tâm, trọng điểm. Thực tiễn đang đặt ra bài toán khi có khoảng trống về pháp lý liên quan tới Luật Đầu tư công, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp cùng Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định của pháp luật, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét phương án xử lý các vướng mắc về mặt pháp lý. Đồng thời, các biên liên quan triển khai công việc cần thiết theo quy định để khẩn trương hoàn thành trong thời gian sớm nhất hệ thống kênh mương để phát huy hiệu quả của dự án. Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị các cơ quan mời lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tham dự cuộc làm việc sắp tới để tham gia giải quyết vấn đề liên quan tới đền bù tái định cư, giải phóng mặt bằng cho dự án./.Tin liên quan
-
Thời sự
Thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải
21:44' - 23/07/2022
Ngày 23/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 884/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
-
Kinh tế & Xã hội
Thí điểm tổ chức lại giao thông tại 4 nút giao trọng điểm đến ngày 22/10
20:55' - 23/07/2022
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thông báo tiếp tục triển khai phương án thí điểm phân luồng tổ chức giao thông tại một số nút giao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xác định rõ mục tiêu dự trữ chiến lược để bảo đảm tự chủ quốc gia
12:57'
Mục tiêu dự trữ quốc gia là một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến tại phiên thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), sáng 26/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát, chấm dứt hiệu lực của các văn bản không còn được áp dụng trên thực tế
12:56'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để cho ý kiến về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển các ngành công nghệ chiến lược tạo ra giá trị mới
12:56'
Nghị quyết số 57-NQ/TW đã xác định rất rõ yêu cầu phải phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, coi đây là động lực trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Quyết liệt vì mục tiêu tăng trưởng từ 11% trở lên ngay từ năm 2026
12:55'
Sáng 26/11, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 28 (thường lệ cuối năm 2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh hướng tới trung tâm công nghiệp bán dẫn hàng đầu Việt Nam
11:09'
Bắc Ninh đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển chip, robot, AI và công nghiệp số, với mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn hàng đầu Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng khai mạc Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 về chuyển đổi xanh số
09:52'
Sáng 26/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Phiên khai mạc và Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025 có chủ đề "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
-
Kinh tế Việt Nam
Vĩnh Long mời gọi đầu tư vào 10 dự án năng lượng trên 55.000 tỷ đồng
09:46'
Vĩnh Long mời gọi đầu tư 10 dự án năng lượng giai đoạn 2025-2030, tổng vốn hơn 55.250 tỷ đồng, gồm 8 điện gió, 1 điện mặt trời và 1 nhà máy hydro xanh, hướng tới trung tâm năng lượng sạch vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam lọt Top 50 quốc gia có doanh thu bản quyền âm nhạc cao nhất toàn cầu
22:05' - 25/11/2025
Việt Nam lọt Top 50 quốc gia có doanh thu bản quyền âm nhạc cao nhất toàn cầu và Top 10 nước có doanh thu kỹ thuật số cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều khu dân cư ở Đắk Lắk vẫn bị cô lập
21:53' - 25/11/2025
Đến ngày 25/11, một số khu phố, khu dân cư tại xã Hòa Xuân, phía Đông tỉnh Đắk Lắk vẫn đang còn bị nước lũ bủa vây, chính quyền và các đoàn thiện nguyện phải dùng đến ca nô để tiếp cận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực địa sân bay Vinh. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực địa sân bay Vinh. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát tuyến đường giao thông ven biển đoạn từ Nghi sơn (Thanh Hoá) - Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên công nhân đang thi công tuyến đường giao thông ven biển đoạn từ Nghi sơn (Thanh Hoá) - Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn thành phố Vinh đi thị trấn Nam Đàn. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Công trình tường chắn kè biển tuyến đường giao thông ven biển đoạn từ Nghi sơn (Thanh Hoá) - Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên công nhân đang thi công tuyến đường giao thông ven biển đoạn từ Nghi sơn (Thanh Hoá) - Cửa Lò (Nghệ An). Ảnh: Dương Giang-TTXVN