Thủ tướng khảo sát dự án trọng điểm tại Nghệ An
Đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh theo hình thức công tư
Tại dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh dự kiến quy hoạch đến năm 2030 có công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm. UBND tỉnh Nghệ An cũng đề xuất với Chính phủ chấp thuận điều chỉnh công suất Cảng Hàng không Quốc tế Vinh trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành: quy hoạch đến năm 2030 có công suất khoảng 12 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm. Sau khi khảo tại thực địa, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản nhất trí với đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An và Bộ Giao thông Vận tải về việc mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh.Thủ tướng yêu cầu phải có tầm nhìn chiến lược, nghiên cứu phát triển Cảng hàng không Vinh đồng bộ, lâu dài, linh hoạt khi vận hành, sử dụng trong mọi hoàn cảnh, điều kiện; đề nghị huy động nguồn lực đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Vinh theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thủ tướng giao UBND tỉnh Nghệ An làm Cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án; UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các bước xây dựng dự án, trước mắt thực hiện các thủ tục pháp lý, bố trí quỹ đất, chuyển mục đích sử dụng đất để có quỹ đất rộng sân bay.
Nỗ lực để Nghệ An có cảng biển nước sâu trong nhiệm kỳ này Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Cửa Lò có 6 bến, trong đó có 4 bến đang hoạt động, được thiết kế cho cỡ tàu 1 vạn tấn và 2 bến còn lại được thiết kế cho tàu 3 vạn tấn.
Vướng mắc hiện hữu lâu nay cảng Cửa Lò đang gặp phải là hệ thống luồng lạch chưa được khơi thông, nạo vét bảo đảm độ sâu từ 8 - 9m, nên tàu vận tải hàng lớn trên dưới 30.000 DWT không thể ra, vào. Mặt khác, do hạ tầng kỹ thuật đường bộ, hệ thống luồng lạch chưa phát triển tương xứng, nên chưa thể phát huy hết công suất.
Sau khi khảo sát Cảng nước sâu Cửa Lò, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc đầu tư mở rộng cảng sẽ tạo không gian phát triển tốt hơn cho thành phố Vinh kết nối đến thị xã Cửa Lò.Theo Thủ tướng, điều kiện của Nghệ An giờ đã khác trước nên nếu không có cảng nước sâu thì phát triển công nghiệp rất khó. Có cảng nước sâu cùng với sân bay, đường bộ cao tốc, đường sắt, Nghệ An sẽ có hạ tầng đồng bộ, có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, triển khai theo đúng quy hoạch cảng biển. Bên cạnh đó phải đẩy mạnh hình thức hợp tác công tư, song phải giám sát việc chọn nhà đầu tư, các việc khác đúng quy định; nỗ lực có cảng biển nước sâu trong nhiệm kỳ này. “Chính phủ có trách nhiệm lo về cơ chế chính sách, luật pháp; địa phương phải lo các công việc của chính mình cả”, Thủ tướng lưu ý.
Cung ứng đủ vật liệu xây dựng tuyến đường ven biển Nghệ AnKhảo sát dự án đường ven biển đi qua 5 địa phương của tỉnh Nghệ An gồm thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, có tổng chiều dài gần 80 km, tổng mức vốn đầu tư 4.651 tỷ đồng; Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi, động viên công nhân đang thi công trên công trường giữ gìn sức khỏe, nhất là trong điều kiện nắng nóng; sắp xếp bố trí thời gian làm việc hợp lý để vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn, vừa nâng cao hiệu suất lao động, đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tỉnh Nghệ An và các bộ, ngành liên quan phải thúc đẩy tiến độ dự án, đảm bảo giải ngân theo kế hoạch, thậm chí vượt kế hoạch để tuyến đường sớm hoàn thành, đi vào khai thác; cùng với đó giám sát để việc xây dựng công trình đảm bảo chất lượng và mỹ thuật. Vì, khi có tuyến đường này, cùng với cảng biển, sân bay, nhiều nhà đầu tư sẽ tìm đến đầu tư, theo đó các huyện, thị xã ven biển của tỉnh sẽ phát triển, tỉnh sẽ giàu mạnh.Thủ tướng đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu phải phối hợp giao ban để xử lý kịp thời các vướng mắc. Tỉnh Nghệ An chú ý cung ứng nguyên vật liệu cho dự án. Các đơn vị thi công tổ chức tăng ca, tăng kíp; chăm sóc sức khỏe, động viên công nhân làm việc; thanh toán tiền công đầy đủ, kịp thời cho công nhân.
Đầu tư tuyến đường từ thành phố Vinh tới huyện Nam Đàn đồng bộ, hiện đại Khảo sát điểm đầu dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn thành phố Vinh – thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, với chiều dài 24km, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu lựa chọn phương án đầu tư tuyến đường hiện đại, đồng bộ, liên thông, kết nối tuyến đường với tuyến đường tới Cửa Lò, trên tinh thần tuyến đường thẳng nhất, ngắn nhất, ít ảnh hưởng tới dân cư nhất.Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu cả phương án đầu tư mở rộng Quốc lộ 46 theo hình thức hợp tác công tư.
Xử lý vướng mắc về pháp lý, đưa công trình thủy lợi Bản Mồng vào hoạt động
Cũng trong dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới khảo sát dự án hồ thủy lợi Bản Mồng – công trình thủy nông lớn nhất Nghệ An, được phê duyệt từ năm 2009 với kinh phí 3.700 tỷ đồng. Đây là dự án đa mục tiêu, có nhiệm vụ cấp nước tưới cho gần 19.000 ha ven sông Hiếu, cấp nước cho sông Cả về mùa kiệt với lưu lượng khoảng 22m3/s và cho công nghiệp dân sinh, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra còn tham gia phát điện, cải tạo môi trường, đồng thời kết hợp giảm một phần lũ cho khu vực hạ du sông Hiếu. Hiện dự án đã hoàn thiện hơn 95% phần công trìn nhưng chưa đi vào hoạt động do nhiều vướng mắc. Sau khi khảo sát tại công trình và nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, một trong những nguyên nhân dẫn tới dự án kéo dài, không đúng tiến độ, không hoàn thành dứt điểm, gây lãng phí là do việc phân bổ vốn đầu tư công dàn trải, manh mún, không trọng tâm, trọng điểm. Thực tiễn đang đặt ra bài toán khi có khoảng trống về pháp lý liên quan tới Luật Đầu tư công, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp cùng Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định của pháp luật, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét phương án xử lý các vướng mắc về mặt pháp lý. Đồng thời, các biên liên quan triển khai công việc cần thiết theo quy định để khẩn trương hoàn thành trong thời gian sớm nhất hệ thống kênh mương để phát huy hiệu quả của dự án. Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị các cơ quan mời lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tham dự cuộc làm việc sắp tới để tham gia giải quyết vấn đề liên quan tới đền bù tái định cư, giải phóng mặt bằng cho dự án./.Tin liên quan
-
Thời sự
Thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải
21:44' - 23/07/2022
Ngày 23/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 884/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
-
Kinh tế & Xã hội
Thí điểm tổ chức lại giao thông tại 4 nút giao trọng điểm đến ngày 22/10
20:55' - 23/07/2022
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thông báo tiếp tục triển khai phương án thí điểm phân luồng tổ chức giao thông tại một số nút giao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Việc tinh gọn bộ máy cần tiến hành toàn diện và đồng bộ
08:30'
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn Tiến sỹ Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ về tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp tốt được cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi
08:20'
Để khuyến khích nông dân mở rộng thêm diện tích sản xuất được cấp mã số vùng trồng trong năm 2025, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục tăng cường hỗ trợ nông dân, hợp tác xã
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy – Cuộc cách mạng lớn bắt đầu từ việc cụ thể
08:14'
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ việc tinh gọn bộ máy chính trị phải bắt đầu từ những việc rất cụ thể, rất chi tiết và rất thực tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
08:06'
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 25/11, Quốc hội sẽ thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25' - 24/11/2024
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21' - 24/11/2024
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26' - 24/11/2024
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44' - 24/11/2024
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55' - 24/11/2024
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.