Thủ tướng Nga kỳ vọng kinh tế sẽ tăng 1% năm 2016

16:39' - 10/12/2015
BNEWS Tổng thống Nga Medvedev đưa ra dự báo tăng trưởng một cách thực tế nhất vào năm 2016 có thể là 1% và lạm phát trong cùng kỳ sẽ giảm xuống 6,4%, từ mức dự kiến của năm nay là 12,2%.
Thủ tướng Dmitry Medvedev. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trong chương trình “Trò chuyện với Dmitry Medvedev” trên sóng truyền hình quốc gia Nga ngày 9/12, Thủ tướng Nga cho biết, một trong những nhiệm vụ của kế hoạch chống khủng hoảng là không để mức sống của người dân đi xuống, nền kinh tế đi xuống, các hoạt động sản xuất ngưng trệ và đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm tới.

Ông Medvedev đưa ra dự báo tăng trưởng một cách thực tế nhất vào năm 2016 có thể là 1% và lạm phát trong cùng kỳ sẽ giảm xuống 6,4%, từ mức dự kiến của năm nay là 12,2%.

Thủ tướng Nga nhấn mạnh rằng hệ thống ngân hàng nước này vẫn đang hoạt động bình thường, đồng thời thừa nhận có sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp. Tăng trưởng của ngành nông nghiệp Nga trong năm 2015 đạt khoảng 2,5-3% và hiện nhà nước vẫn chưa thực hiện việc thay đổi độ tuổi nghỉ hưu.

Khi nói về tình hình thị trường dầu mỏ, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh: “Chúng ta đã là những người quản lý kém cỏi nếu như chúng ta không có phương án B và C trong trường hợp giá dầu không thuận lợi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy triển vọng giá dầu không hề lạc quan chút nào.

Có thể nói rằng hiện nay giá dầu đang ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại đây”.

Thủ tướng Nga cũng thừa nhận đã có sự sụt giảm một phần ngân sách nhà nước cho giáo dục năm 2016 và tăng ngân sách cho ngành y tế, song khẳng định LB Nga vẫn duy trì những ưu tiên xã hội. Thủ tướng cho biết việc hỗ trợ y tế bằng công nghệ cao sẽ được sử dụng nguồn tài chính trực tiếp từ ngân sách nhà nước.

Theo lời Thủ tướng Medvedev, dự trữ liên bang đã vượt qua được giai đoạn khó khăn và để bổ sung cho dự trữ liên bang, Ngân hàng trung ương Nga cần tiếp tục thu mua ngoại tệ. Thủ tướng giải thích: “Hiện đồng ruble (rúp) đang có độ biến động khá cao.

Bởi vậy, khi cơ hội tới, Ngân hàng trung ương cần mua vào ngoại tệ”. Ông Medvedev nhấn mạnh rằng trong năm tới, chính phủ sẽ thực hiện cắt giảm 10% bộ máy nhà nước và các kỳ nghỉ của công chức nhà nước.

Người đứng đầu Chính phủ Nga khẳng định Crimea sẽ dư thừa năng lượng bởi vì Nga đang triển khai kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện ở Sevastopol và Simferopole.

Trong khi đề cập về khoản nợ 3 tỷ USD của Ukraine, ông Medvedev chỉ trích Kiev về vấn đề không có ý định trả nợ cho Moskva. Thủ tướng cũng tỏ ra khá ngạc nhiên về quan điểm của IMF đối với khoản nợ của Ukraine.

Khi nói về lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Medvedev nhận định, đối với Nga, hậu quả của biện pháp trừng phạt này sẽ ảnh hưởng tới các lĩnh vực khác nhau, nhưng không quá nghiêm trọng.

Sẽ có các nguồn hàng khác thay thế cho nguồn hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù không nhanh như mong đợi. Thủ tướng Nga cũng không loại trừ khả năng sẽ tái diễn các hoạt động khủng bố ở các khu du lịch thuộc Trung Đông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục