Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: EVN đóng góp vào cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

17:28' - 03/01/2017
BNEWS "Đây là năm thứ ba EVN hứa với nhân dân là không để thiếu điện. EVN cũng đóng góp trực tiếp vào cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Chiều ngày 3/1, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chưa có năm nào thiên tai lại nặng nề như năm vừa qua, trong khó khăn như vậy, chúng ta đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ phát triển kinh tế đất nước. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành điện với việc nâng cao năng lực quản trị của EVN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương ngành điện vượt qua khó khăn về biến động tỷ giá để cân đối được tài chính, đảm bảo cung ứng đủ điện cho nền kinh tế và đời sống nhân dân. Khắc phục nhanh việc cung cấp điện cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

”Đây là năm thứ ba EVN hứa với nhân dân là không để thiếu điện. EVN cũng đóng góp trực tiếp vào cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đề cập đến một số vấn đề còn tồn tại như một số dự án nguồn ngoài EVN không vào kịp tiến độ nên Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn phải chủ động phối hợp cùng tìm cách tháo gỡ. Bên cạnh đó là một số công trình, dự án làm ảnh hưởng đến môi trường; Nguy cơ thiếu điện trong trung và dài vẫn hiện hữu....

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng EVN vẫn phải là Tập đoàn Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong cung cấp điện cho nền kinh tế. Có cơ chế tài chính trong đầu tư nguồn lưới điện... để Việt Nam không thể thiếu điện trong trung và dài hạn.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho EVN tiếp tục cơ cấu lại Tập đoàn, tăng cường công tác quản trị, nâng cao hiệu quả cạnh tranh, chỉ giữ lại 6 nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu; công khai minh bạch, chống tham nhũng trong mọi khâu, nhất là khi cổ phần hóa các nhà máy điện. Rút kinh nghiệm các dự án nhiệt điện trước để đảm bảo môi trường. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục đóng góp trực tiếp vào cải thiện môi trường cạnh tranh của Việt Nam.

Thủ tướng cũng chỉ đạo EVN tìm giải pháp bù đắp sản lượng điện khi không làm nhà máy điện hạt nhân. Về các kiến nghị của EVN đối với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan tiếp thu và sớm trình Chính phủ xem xét, giải quyết.

Ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Tại Hội nghị,  ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc EVN cho biết, trong năm 2016, Tập đoàn đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, với lượng điện thương phẩm đạt 159,45 tỷ kWh, tăng 11% so với năm 2015 và vượt 350 triệu kWh so với kế hoạch. Trong đó điện thương phẩm nội địa ước đạt 158,3 tỷ kWh, tăng trưởng 11,2%.

Cụ thể, điện cấp cho Công nghiệp - Xây dựng chiếm 53,6%, tăng 10,75%; Điện cấp cho quản lý tiêu dùng chiếm 34,4%, tăng 8,95%; Điện cấp cho Thương mại-Khách sạn-Nhà hàng chiếm 5,5%, tăng 15,7%; Điện cấp cho nông nghiệp chiếm 2,3%; Thành phần khác chiếm 4,2%, tăng 8,04%. Doanh thu bán điện toàn Tập đoàn ước đạt 264.680 tỷ đồng, tăng 12,9% so với năm 2015.

Cũng theo ông Đặng Hoàng An, trong năm 2016, tổng thời gian mất điện của khách hàng bình quân (SAIDI) toàn Tập đoàn là 1.579 phút, giảm 25,1% so với năm 2015; Tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) là 10,23 lần/khách hàng, giảm 23%; Tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) là 1,94 lần/khách hàng, giảm 4,35%.

Đặc biệt, chỉ tiêu độ tin cậy của 5 Tổng công ty Điện lực đều tốt hơn so với kế hoạch; trong đó, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị thực hiện tốt nhất với chỉ số SAIDI đạt 530 phút/585 phút kế hoạch giao và giảm 27% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, thời gian giải quyết cấp điện đối với lưới trung áp bình quân chung cả 5 Tổng công ty Điện lực là 6,52  ngày, ít hơn so với chỉ tiêu là 10 ngày, góp phần cải thiện Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đứng ở vị trí 96/190, tăng 5 bậc so với năm 2015.

Điểm bình quân mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện toàn EVN năm 2016 cũng đạt 7,69/10 điểm, tăng 0,42 điểm so với năm 2015. Năng suất lao động sản xuất kinh doanh điện tính chung toàn Tập đoàn đạt 1,737 triệu kWh/người, tăng 11% so với năm 2015 và vượt kế hoạch gần 1%. Lợi nhuận sản xuất kinh doanh điện của Công ty mẹ-EVN và 9 Tổng công ty đều cao hơn kế hoạch.

Trên cơ sở tính toán cung cầu điện năm 2017 với dự kiến nhu cầu công suất lớn nhất toàn hệ thống điện có thể đạt 32.340 MW, tăng 12,25% so với 2016, ông Đặng Hoàng An cho biết hệ thống điện tiếp tục đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội với tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm 11,5%.

Để thực hiện được mục tiêu này, EVN đã đề ra các giải pháp điều hành sản xuất kinh doanh, điều hành hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, ổn định và kinh tế; đưa các nhà máy điện mới vào vận hành đúng tiến độ. Chủ động đảm bảo nguồn nhiên liệu cho phát điện, đặc biệt là nguồn cung cấp than.

Cùng với việc rà soát thường xuyên tình hình vận hành của đường dây và trạm, kịp thời phát hiện các thiết bị có nguy cơ hư hỏng, gây sự cố để chủ động thay thế, Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị áp dụng mọi biện pháp quản lý và biện pháp kỹ thuật để giảm tổn thất điện năng trên hệ thống, giảm sản lượng điện mua đầu nguồn.

Bên cạnh đó, hoàn thiện, củng cố hệ thống viễn thông dùng riêng, hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành sản xuất kinh doanh và phục vụ tốt vận hành thị trường điện./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục