Quảng Ninh tích hợp 2 tuyến đường sắt vào quy hoạch tỉnh
Sau khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2404/QĐ-TTg điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, bổ sung hai tuyến đường sắt trọng điểm: Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và Hà Nội – Quảng Ninh tốc độ cao, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng điều chỉnh, tích hợp 2 tuyến đường sắt trên vào quy hoạch tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện yêu cầu thành lập ngay Tổ công tác liên ngành để cập nhật và tích hợp quy hoạch 2 tuyến đường sắt vào quy hoạch tỉnh, điều chỉnh các quy hoạch cấp dưới, đồng thời rà soát các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu vực đầu tư có khả năng trùng lấn để điều chỉnh và báo cáo UBND tỉnh trước 15/11.Tỉnh cũng phân công cụ thể cho các cơ quan chuyên môn triển khai quy hoạch chi tiết tuyến và nhà ga đường sắt cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, đảm bảo tiến độ và báo cáo thường xuyên; phối hợp với tư vấn để hoàn thành sơ bộ hướng tuyến trên thực địa, xác định loại đất, cắm mốc và giao các xã, phường quản lý. Đồng thời, thực hiện các bước sẵn sàng phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các đoạn của tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sử dụng ngân sách tỉnh.
Tuyến đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh tốc độ cao 350 km/h với khai thác riêng tàu khách, khổ đường 1.435 mm tiêu chuẩn quốc tế được kỳ vọng sẽ trở thành “trục xương sống” của tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, rút ngắn đáng kể khoảng cách di chuyển, đồng thời thúc đẩy du lịch, logistics và công nghiệp công nghệ cao. Đây là bước đột phá, tạo tiền đề cho giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa gắn với phát triển xanh và thông minh của Quảng Ninh.
Tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, lần đầu tiên hành lang ven biển Bắc Bộ có đường sắt kết nối liền mạch từ cảng biển đến cửa khẩu biên giới, góp phần hình thành “hành lang logistics Đông Bắc Á” – tuyến vận tải đường sắt ngắn nhất từ miền Bắc Việt Nam sang Trung Quốc. Quảng Ninh hiện đã có cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu biển quốc tế Hạ Long và 176 km đường cao tốc, cùng với việc hình thành 2 tuyến đường sắt sẽ mới mở ra không gian phát triển hoàn toàn mới, hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ hiện đại, kết nối từ biên giới Móng Cái đến trung tâm Hà Nội, từ cảng biển nước sâu đến sân bay quốc tế – một nền tảng vững chắc cho mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030. Theo quy hoạch được điều chỉnh, tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái có chiều dài khoảng 187km, được xác định đầu tư trong hai giai đoạn, đến và sau năm 2030. Tuyến này sẽ kết nối chuỗi cảng biển lớn nhất miền Bắc, trong đó có cảng Cái Lân và cụm cảng Con Ong – Hòn Nét, đồng thời nối trực tiếp với cửa khẩu quốc tế Móng Cái – điểm giao thương quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh dài khoảng 120–124km, tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h, được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến 5,3 tỷ USD. Tuyến có 4 ga chính: Cổ Loa (Hà Nội), Gia Bình (Bắc Ninh), Yên Tử và Hạ Long (Quảng Ninh), cùng hai depot đầu – cuối. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành sau 24 tháng thi công và đưa vào khai thác từ đầu năm 2028. Khi đó, chặng Hà Nội – Hạ Long chỉ còn mất khoảng 30 phút, rút ngắn thời gian di chuyển gấp 4 - 5 lần so với hiện nay.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh thúc đẩy sản lượng để về đích GRDP tăng trên 14%
17:43' - 03/11/2025
Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 trên 14%, Quảng Ninh đang đồng hành cùng các đơn vị triển khai thực hiện giải pháp thúc đẩy sản lượng trong các 2 tháng cuối năm.
-
Tài chính
Quảng Ninh gỡ vướng, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
12:23' - 31/10/2025
Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
10:06'
Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nga trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương
09:44'
Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH vinh dự là một trong 5 đại biểu được Tổng thống Vladimir Putin đích thân gắn Huân chương Hữu nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đặt nền cho nhiệm kỳ mới, tạo lực đẩy cho cả một giai đoạn phát triển
09:38'
Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phấn đấu thu ngân sách tăng ít nhất 25% dự toán
09:32'
Hà Nội đặt mục tiêu thu ngân sách năm 2025 tăng ít nhất 25% so với dự toán, triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu, tiết kiệm chi và đẩy nhanh giải ngân đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
09:31'
Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng hiệu quả ba đột phá chiến lược
20:22' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
