Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nông nghiệp công nghệ cao là chủ trương quan trọng

13:34' - 04/12/2017
BNEWS Sáng 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri quận Kiến An để báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng báo cáo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIV với cử tri quận Kiến An, Thành phố Hải Phòng. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Trả lời các câu hỏi, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng nêu rõ, thời gian tới Chính phủ sẽ nỗ lực chỉ đạo khắc phục một số mặt còn bất cập trong công tác, không chỉ quan tâm phát triển kinh tế mà còn đảm bảo an sinh xã hội.
* Hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu
Đánh giá cao thành tựu kinh tế - xã hội của Hải Phòng năm 2017 với điểm nổi bật là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, cơ sở hạ tầng được nâng cấp mạnh mẽ, tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin với cử tri về kết quả chung của cả nước từ đầu năm đến nay.

Thủ tướng nhấn mạnh, lần đầu tiên sau nhiều năm, với sự phấn đấu của toàn dân, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương, cả nước đã hoàn thành toàn diện vượt mức 13/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quốc hội giao.

Đây không chỉ là những chỉ tiêu về số lượng mà còn là chỉ tiêu về chất lượng, nhất là quy mô nền kinh tế đạt tương đương trên 5,7 triệu tỷ đồng. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát; thu ngân sách và các cân đối lớn của nền kinh tế như điện, lương thực, ngoại hối… đều hoàn thành vượt mức.

Thủ tướng cho biết, 11 tháng qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã mua thêm được nhiều tỷ USD, nâng tổng mức dự trữ ngoại hối của nền kinh tế lên 47 tỷ USD và đang phấn đấu đạt 50 tỷ USD đến hết năm 2017.
Lần đầu tiên xuất khẩu tăng gấp 3 lần, tăng 21% so với kế hoạch đề ra. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 200 tỷ USD đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước lên trên 400 tỷ đồng, xuất siêu trên 2,8 tỷ USD và có thể đạt trên 3 tỷ USD hết năm nay. Cũng lần đầu tiên, Việt Nam xuất khẩu trên 36 tỷ USD hàng nông sản như rau, củ quả, cây nông nghiệp, tiếp tục khẳng định thế mạnh Việt Nam trong lĩnh vực này.
Đi liền với đó, Chính phủ cũng thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia với việc cắt giảm trên 5000 thủ tục và điều kiện kinh doanh để cởi trói, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Vì vậy, năm nay có thể đạt trên 120 ngàn doanh nghiệp thành lập mới.
Trên lĩnh vực thu hút đầu tư, lần đầu tiên, đầu tư FDI vào Việt Nam đạt trên 33 tỷ USD, trong đó Hải Phòng đứng thứ nhất cả nước với nhiều dự án quan trọng, cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam ổn định, phát triển, Thủ tướng khẳng định. Song song với đó, Chính phủ tiến hành cơ cấu, sắp xếp lại nền kinh tế, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước thực chất và hiệu quả hơn.
Chính phủ thường xuyên chú trọng phát triển văn hóa xã hội, chăm lo đời sống cho người dân, nhất là người nghèo “từ miền xuôi đến miền ngược”, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, mức sống người dân không ngừng được nâng cao. Mặc dù trong điều kiện mưa bão gây thiệt hại lớn nhưng không để người nào đứt bữa, đói cơm.
“Nếu ông Bí thư, Chủ tịch xã đó để dân bị đói, bệnh tật tràn lan thì phải xử lý nghiêm”, Thủ tướng nhấn mạnh đây là tinh thần nhất quán trong quản lý, điều hành của Chính phủ.
Năm 2017, quốc phòng, an ninh của đất nước giữ vững, đây cũng chính là điều kiện quan trọng để nhà đầu tư, khách du lịch đến Việt Nam. Thủ tướng cũng nêu bật thành tựu đối ngoại hết sức thành công của đất nước trong năm 2017 là sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC và các hội nghị trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam 2017.

“Nguyên thủ các quốc gia tới Việt Nam đều được đón tiếp hết sức thân tình, cởi mở và họ cũng rất ấn tượng với Việt Nam về góc độ văn hóa, ứng xử”, “một đất nước Việt Nam trong lũ lụt như vậy nhưng vẫn đón tiếp hết sức chu đáo, tình cảm và văn hóa” Thủ tướng nói.
* “Một đất nước tự cường thì từng gia đình phải tự cường”
Bày tỏ phấn khởi trước những kết quả kinh tế - xã hội toàn diện của đất nước năm 2017, đặt nhiều niềm tin vào các đại biểu Quốc hội, cử tri Hoàng Đình Chiến cho biết ông đặc biệt ấn tượng về Kỳ họp thứ 4, nhất là phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ.

Cử tri Hoàng Đình Chiến cho rằng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều giải pháp quyết liệt hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Cử tri mong muốn Thủ tướng cho biết những biện pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ trong năm 2018 nhằm tiếp tục tăng trưởng bền vững, hoàn thành kế hoạch 5 năm 2015 – 2020.
Trả lời câu hỏi của cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ nỗ lực chỉ đạo khắc phục một số mặt còn bất cập trong công tác như việc khắc phục hậu quả thiên tai, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân, đảm bảo tốt hơn an ninh trật tự của đất nước.

Không chỉ quan tâm phát triển kinh tế mà Chính phủ còn có trách nhiệm đảm bảo công tác an sinh xã hội. “Một đất nước tự cường thì từng gia đình phải tự cường”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, những kết quả đạt được trong năm 2017 về tốc độ phát triển dù đã có những thành tích rất đáng ghi nhận nhưng vẫn ở mức thấp so với bình quân các nước phát triển. “Nếu chúng ta thỏa mãn, chủ quan, chúng ta sẽ đi thụt lùi”.

Từ đó, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành “phải có ý chí mạnh mẽ, quyết liệt hơn để đưa thu nhập người dân cao hơn, đưa dân tộc tiến lên”; qua đó thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đặc biệt năm 2018 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2015 – 2020. Cùng với đó, Chính phủ sẽ quyết liệt phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, củng cố niềm tin cho nhân dân.
* Nông nghiệp công nghệ cao là chủ trương quan trọng
Trả lời kiến nghị của cử tri Đinh Đặng Hùng về những giải pháp, chủ trương của Chính phủ nhằm phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp 4.0, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mặc dù nông nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong cơ cấu GDP của nền kinh tế, nhưng đại bộ phận người dân Việt Nam sinh sống ở khu vực nông thôn, do đó Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện đời sống người nông dân, phát triển nông nghiệp.

Chính vì vậy, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ là một chủ trương quan trọng của Chính phủ. Ghi nhận thời gian qua, Hải Phòng đã đạt được một số kết quả bước đầu trong lĩnh vực này, nhưng Thủ tướng đánh giá kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương mà cần tiếp tục đẩy mạnh hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp thu ý kiến của cử tri về việc đề nghị sửa đổi Luật Đất đai để góp phần tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn.
* Tuân thủ luật pháp quốc tế
Quan tâm đến chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển đảo và chiến lược phát triển kinh tế biển, cử tri Nguyễn Đức Hạnh đặt vấn đề: Việt Nam là quốc gia ven biển, có bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam. Biển đảo của Tổ quốc, chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng, bất khả xâm phạm.

Chủ quyền an ninh biển đảo là một bộ phận quan trọng không thể tách rời của an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Cử tri đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm của Đảng, Chính phủ trong việc giữ vững chủ quyền biển đảo và những vấn đề cùng hợp tác, cùng khai thác tài nguyên biển?
Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về biển, Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo theo đúng quy định của pháp luật quốc tế - Công ước quốc tế về Luật biển 1982, “đó là điều bất di, bất dịch trong lãnh đạo, phát triển đất nước”. Việt Nam sử dụng biện pháp hòa bình, thượng lượng trong đấu tranh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Nhắc lại việc EU đã rút thẻ vàng cảnh cáo việc đánh cá của Việt Nam, Thủ tướng mong muốn ngư dân cần tuân thủ đúng luật pháp quốc tế trong đánh bắt thủy, hải sản. “Người Hải Phòng, Kiến An cần đi đầu trong việc thực thi luật pháp về biển, trong đó thực hiện tốt việc đánh cá theo quy định của pháp luật, Thủ tướng đề nghị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục