Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe, khánh thành cầu Hưng Hà
Cùng dự có đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Tới dự còn có lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và Hà Nam.
Phát lệnh thông xe và cắt băng khánh thành cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ phấn khởi và cho rằng: đây là công trình có tầm quan trọng như gạch ngang của chữ A để kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực và của cả nước. Thủ tướng nhấn mạnh: công trình này không những mang ý nghĩa trong phát triển hạ tầng giao thông, tạo huyết mạch quan trọng kết nối 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, mà còn mang tầm chiến lược, đưa năng suất lao động của các địa phương, vùng kinh tế nhanh hơn, xích lại gần nhau hơn.Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, chính quyền, nhân dân 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị tư vấn thi công đã quyết liệt chỉ đạo kịp thời, đảm bảo chất lượng công trình vượt thời gian 5 tháng.
Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp của người dân 2 địa phương Hưng Yên và Hà Nam đã có tới 6.000 hộ di dời để làm tuyến đường quan trọng. Hai tỉnh đã có nhiều cố gắng trong giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư để người dân an tâm ổn định cuộc sống.
Với công trình sau khi đi vào hoạt động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý 2 tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong quản lý khai thác, bảo vệ, vận hành công trình thông suốt hiệu quả. Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, nghiên cứu tìm kiếm nguồn vốn giai đoạn 2 để đảm bảo khai thác tốt và phát huy hiệu quả dự án. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương đặc biệt lưu ý vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm; có tuyến đường rồi phải giảm tai nạn giao thông hơn khi chưa có đường. Đây là vấn đề cấp thiết với các địa phương và cơ quan chức năng.Để khai thác lợi thế của công trình, Thủ tướng cho rằng, hai bên tuyến đường nối 2 cao tốc cần có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị hiện đại, để Hà Nam và Hưng Yên có sức bật mới khi có giao thông thuận lợi. Đồng thời, các địa phương phải tạo điều kiện tốt nhất cho người dân có khu tái định cư tốt hơn hoặc bằng đất nhường cho dự án giao thông.
Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài gần 48 km, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quyết định đầu tư vào đầu năm 2011.Điểm đầu tuyến tiếp nối với nút giao liên thông giữa Quốc lộ 39 với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thuộc địa phận xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối tuyến tiếp nối với nút giao Liêm Tuyền thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua địa bàn xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.
Tuyến đường được chia thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu (do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư), dự án xây dựng đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên từ Km 0 - Km 24+930,9 (Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên làm chủ đầu tư), dự án xây dựng đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam từ Km 31-Km 47+543 (Sở Giao thông Vận tải Hà Nam làm chủ đầu tư).Mục tiêu xây dựng tuyến đường là kết nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình nhằm nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc, đồng thời giảm áp lực giao thông qua Thủ đô Hà Nội. Quy mô theo quy hoạch tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Đối với cầu Hưng Hà vượt sông Hồng là công trình tạo điểm nhấn đặc biệt trên tuyến đường nối hai cao tốc hiện đại nhất Việt Nam. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, có bề rộng 22,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.Cầu có 41 nhịp, kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng BTCT dự ứng lực với chiều dài 645m. Kết cấu nhịp dẫn dùng dầm Super-T BTCT dự ứng lực. Mố và trụ cầu bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi D=1,5m và D=2,0m.
Dự án với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Đến nay dự án đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về an toàn giao thông và vượt tiến độ về đích trước 5 tháng so với yêu cầu./.Xem thêm:
>>Ngày 26/1, khánh thành cầu Hưng Hà thông đường nối hai cao tốc lớn
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe hầm Cù Mông rút ngắn hơn 20 phút đường Bình Định - Phú Yên
10:09' - 21/01/2019
Sau khi khánh thành, hầm Cù Mông sẽ là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 m) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 m) - thông xe tháng 7/2017.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông xe cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm
10:17' - 18/01/2019
Sáng 18/1, nhánh cầu vượt thứ 3 của dự án cầu vượt thép nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm (Tp. Hồ Chí Minh) được đưa vào sử dụng, giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thông xe hầm đường bộ Cù Mông từ ngày 21/1
18:27' - 09/01/2019
Công ty cổ phần Đèo Cả vừa đề xuất thông xe hầm đường bộ Cù Mông (nằm giữa tỉnh Bình Định và Phú Yên) từ ngày 21/1/2019 để phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn chính thức thông xe kỹ thuật
11:55' - 30/12/2018
Cao tốc đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe cây cầu lớn và hiện đại nhất Thái Nguyên
16:02' - 21/12/2018
Ngày 21/12, tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, cầu Bến Tượng – cây cầu lớn và hiện đại nhất tỉnh Thái Nguyên bắc qua sông Cầu đã chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật công trình cầu Kỳ Cùng
10:06' - 30/11/2018
Sáng 30/11, tại thành phố Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức thông xe kỹ thuật công trình cầu Kỳ Cùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình