Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào tới thăm Hãng viễn thông Start Telecom

19:23' - 04/02/2018
BNEWS Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp khai trương tòa nhà trụ sở mới của liên doanh này và cũng là một trong 5 toà nhà cao đẹp nhất đất nước Lào.

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 4/2, tại thủ đô Viêng Chăn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith đã tới thăm Hãng viễn thông Start Telecom, liên doanh giữa Tập đoàn Viettel (Việt Nam) và Lao Asia Telecom, đang kinh doanh thương hiệu viễn thông Unitel.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith ghi sổ lưu niệm. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN .

Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp khai trương tòa nhà trụ sở mới của liên doanh này và cũng là một trong 5 toà nhà cao đẹp nhất đất nước Lào.

Uni (viết tắt từ United) là đoàn kết, một giá trị vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, Unitel ra đời với sứ mệnh kỳ vọng trở thành mạng viễn thông kết nối mọi người dân Lào.

Unitel cũng hiện là nhà mạng duy nhất cung cấp dịch vụ nội dung số trên nền công nghệ 3G/4G như truyền hình, âm nhạc, nhắn tin trực tuyến v.v được nhiều người dân đón nhận và đang tiếp tục sáng tạo đem đến những dịch vụ tiện ích như tài chính vi mô, thương mại điện tử.

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tới thăm Start Telecom thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của hai Đảng, hai Nhà nước đối với những đóng góp của Unitel trong phát triển kinh tế - xã hội Lào nói riêng và quan hệ chính trị - ngoại giao hai nước Việt Nam– Lào nói chung.

Theo Tổng Giám đốc Start Telecom, ông Cao Anh Sơn, trong 9 năm kinh doanh, hiện Unitel là nhà mạng đứng đầu thị trường viễn thông tại Lào trong suốt 7 năm liên tiếp với 2,8 triệu khách hàng, chiếm 52% thị phần. Hạ tầng mạng lưới lớn nhất với 6.000 trạm 2G/3G/4G phủ sóng tới 95% toàn quốc.

Sự có mặt của Unitel đã đóng góp tích cực làm thay đổi ngành viễn thông tại Lào. Số lượng người dân tiếp cận với di động đã tăng 5 lần chỉ trong vòng vài năm, từ 18% lên 85%. Viễn thông đã phủ sóng khắp đất nước, di động và Internet băng rộng được phổ cập cho mọi người dân.

Không chỉ như vậy, Start Telecom đã được Chính phủ tin tưởng giao phó triển khai các hệ thống trọng yếu về Chính phủ điện tử cho đất nước như: Phối hợp với Bộ Bưu chính Viễn thông với Hệ thống Phông chữ Lào; Bộ Giáo dục và Thể thao với Học thi trực tuyến Lao Olympic; Bộ Nội vụ với Quản lý Hộ tịch Công dân; Ngân hàng Nhà nước với Core Banking v.v.

Với những thành tích như vậy, Start Telecom đã được Giải thưởng Truyền thông quốc tế WCA 2012 vinh danh Nhà mạng tốt nhất tại thị trường đang phát triển. Thương hiệu Unitel được Brand Finance, công ty tư vấn và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới, chọn là thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả số 1 trong khu vực ASEAN.

Ông Olaha Thongvanhtha, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Star Telecom đã có lời cảm ơn dành cho đối tác liên doanh từ Việt Nam. Ông cho biết “Viettel đã giúp Lao Asia Telecom tăng trưởng mạnh mẽ từ vị trí thứ tư đầy khó khăn ở Lào, đã trở thành nhà mạng số 1 chỉ sau 2 năm.

Sau 9 năm kinh doanh, Unitel đã đạt 1,22 tỷ USD doanh thu luỹ kế, 480 triệu USD lợi nhuận, trở thành liên doanh viễn thông lớn nhất về quy mô, về đóng góp cho xã hội và cho đất nước”.

Cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ hai nước và đại diện đối tác liên doanh, ông Cao Anh Sơn bày tỏ quyết tâm: “Trong thời gian tới, Unitel cam kết tiếp tục nâng cao sản phẩm dịch vụ nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu, đồng thời tiên phong triển khai các giải pháp tài chính – ngân hàng 4.0, thương mại điện tử, các kho nội dung số về y tế, giáo dục, giải trí để góp phần xây dựng xã hội 4.0, thúc đẩy sự phát triển đất nước.”

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành công của Unitel thể hiện qua những chỉ số rất tốt về doanh thu và phát triển hạ tầng viễn thông. Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh Start Telcom đã chủ động phát triển hệ thống hạ tầng đi trước, nhất là việc xây dựng và đưa vào sử dụng sớm mạng 4G tại đất nước Lào anh em.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Unitel cần ứng dụng mạnh mẽ thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 để làm cơ sở cho những thành công tiếp theo của doanh nghiệp. Đi liền với đó, Start Telecom cần mở rộng hơn nữa việc tham gia xây dựng thành phố thông minh, Chính phủ điện tử nếu được Chính phủ Lào yêu cầu; qua đó tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển khoa học, công nghệ cho đất nước Lào anh em.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ và Bộ Quốc phòng Lào; đồng thời tin tưởng Start Telecom sẽ là ngọn cờ đầu trong hợp tác phát triển kinh tế khoa học kỹ thuật hai nước; qua đó đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa cho tình hữu nghị đặc biệt và quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith bày tỏ vui mừng và hoan nghênh thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Start Telecom; đã trở thành một trong những doanh nghiệp nộp ngân sách lớn; đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Lào.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith chúc mừng Start Telecom có trụ sở mới, thuộc diện đẹp nhất đất nước Lào và bày tỏ hy vọng với trụ sở đẹp, hiện đại, cán bộ, kỹ sư giỏi chuyên môn, Start Telecom sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong sản xuất kinh doanh thời gian tới.

Tòa nhà Unitel (trụ sở Start Telecom) tọa lạc trên trục đường chính ở trung tâm thủ đô Viêng Chăn với 11 tầng, được thiết kế mô phỏng theo hình dáng logo thương hiệu, thể hiện tính đoàn kết và sự năng động của một mạng viễn thông với mong muốn đem dịch vụ đến khắp mọi nơi. Công trình được khởi công xây dựng từ 5/2015 với tổng đầu tư khoảng 12 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục