Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng kịch bản tăng trưởng từng ngành, lĩnh vực theo quý

19:02' - 02/02/2018
BNEWS Thủ tướng yêu cầu xây dựng kịch bản tăng trưởng từng ngành, lĩnh vực trong cả nước theo quý, có kế hoạch, giải pháp, phân công thực hiện cụ thể.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo phiên họp. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018 chiều 2/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc Chính phủ có chủ trương xây dựng Đề án mô hình kinh tế chia sẻ là rất thiết để chủ động triển khai có hiệu quả kinh tế chia sẻ tại Việt Nam.
Thủ tướng hoan nghênh Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì nghiên cứu báo cáo về mô hình kinh tế chia sẻ nhằm ứng dụng, quản lý tốt hơn loại hình kinh tế này. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì làm việc với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện đề án này, lấy ý kiến các chuyên gia trong và ngoài nước, sớm trình Chính phủ cho ý kiến.
Về tình hình kinh tế - xã hội tháng đầu tiên của năm mới 2018, Thủ tướng cho biết hầu hết các bộ, ngành, địa phương đã có kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ với nhiều cách làm, chỉ tiêu sáng tạo, có bộ, ngành còn viết Quyết tâm thư gửi Thủ tướng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, Thủ tướng nhắc nhở một số cơ quan, địa phương chưa triển khai kịp thời nội dung quan trọng này.
Đánh giá kết quả tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 trong nước là tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt tốt, là động lực cho tăng trưởng cả năm. Song, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, bộ, ngành, địa phương "không được lơ là" do Việt Nam là quốc gia hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chịu sự tác động mạnh từ thay đổi của kinh tế thế giới.
Thủ tướng nêu rõ: "Phát triển kinh tế là cuộc đua đường trường. Chúng ta có cơ hội phát triển tốt nhưng khả năng hiện thực đến đâu chính là phụ thuộc vào đổi mới, sáng tạo, quyết tâm vượt lên chính mình của tất cả chúng ta".
Với định hướng đó, Thủ tướng chưa hài lòng với việc vẫn còn tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" trong đội ngũ công chức, viên chức, nhất là một số bộ phận liên quan trực tiếp đến người dân và yêu cầu sớm chấm dứt biểu hiện này.
Thủ tướng lưu ý các nền kinh tế lớn trên thế giới đang thay đổi cơ chế, biện pháp, quản lý kinh tế như Hoa Kỳ, Trung Quốc thông qua việc điều chỉnh các dòng thuế, lãi suất. Việc này đặt ra yêu cầu phản ứng kịp thời để kinh tế Việt Nam có sức chịu đựng tốt hơn và có tiềm lực, chương trình phát triển bền vững hơn trong bối cảnh tác động mạnh từ hội nhập.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành bám sát và có phản ứng chính sách nhanh hơn với tình hình thế giới ngay từ thời điểm đầu năm, nhất là các vấn đề thị trường, phòng vệ thương mại…Chú trọng hoàn thiện thể chế, tiếp tục rà soát phát hiện những cơ chế chính sách không còn phù hợp để sửa chữa.
"Phải có một phản ứng kịp thời hơn trong tình hình thế giới hiện nay" trong cả lĩnh vực kinh tế và văn hóa, xã hội, Thủ tướng yêu cầu và chỉ đạo "cần tạo ra môi trường mới trong đầu tư kinh doanh với đột phá trong phát triển". Song hành với đó là tầm quan trọng của thể chế phù hợp và vai trò của truyền thông nhằm tạo niềm tin cho người dân và giới đầu tư.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Thủ tướng nhắc đến yêu cầu nỗ lực tiếp tục giảm chi phí doanh nghiệp trong năm 2018, theo đó, tiếp tục rà soát, giảm lãi suất cho vay, giảm các loại phí, trong đó có phí vận tải, logistic.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh quyết toán các công trình BOT, xem xét mức phí phù hợp bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng, trong đó chú ý đến việc giảm thời gian thu phí, tổng mức đầu tư.
Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng, cá nhân, thậm chí cả các đối tượng phản động núp bóng người dân phá hoại chính sách xã hội hóa phát triển hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải phải tiếp tục nghiên cứu các biện pháp khơi thông nguồn lực phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của đất nước.
Từ kinh nghiệm năm 2017, Thủ tướng yêu cầu xây dựng kịch bản tăng trưởng từng ngành, lĩnh vực trong cả nước theo quý, có kế hoạch, giải pháp, phân công thực hiện cụ thể, báo cáo Thủ tướng trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất (16/2/2018).
Đặc biệt, nhấn mạnh đến yêu cầu triển khai vốn đầu tư công, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải xây dựng hệ thống chỉ tiêu cụ thể phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý điều hành theo hướng phải đảm bảo "từ định hướng đến số lượng cụ thể".

Theo Thủ tướng, Việt Nam được coi là quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về số lượng máy đào tiền ảo. Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt lĩnh vực này với những chế tài mạnh mẽ.
Thủ tướng cho biết dự kiến Chính phủ sẽ tổ chức một số hội nghị chuyên đề ngay trong Quý I/2018 và đánh giá, theo dõi kết quả những hội nghị lần trước để đưa chính sách, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đi vào cuộc sống.
Về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, Thủ tướng lưu ý các lực lượng liên quan bám sát tình hình, có kế hoạch chủ động đấu tranh trấn áp tội phạm, không để xảy ra đua xe dịp Tết, không để bị động bất ngờ, kiên quyết đảm bảo an ninh trật tự, trên địa bàn cả nước.
Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành địa phương quán triệt đến cán bộ công chức không tổ chức du Xuân, bắt tay ngay vào triển khai công việc, kế hoạch năm 2018; nêu cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng, Bí thư tỉnh, thành phố; kiên quyết không để xảy ra sai sót trong ngành mình, địa phương mình./.

>>>Thủ tướng: Đảm bảo tốt gieo trồng, chăn nuôi trong rét đậm rét hại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục