Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xử lý ngay những bất cập mà đại biểu Quốc hội đã nêu

11:11' - 03/11/2017
BNEWS Phiên họp thường kỳ Tháng 10 của Chính phủ đã khai mạc sáng 3/11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ Tháng 10 của Chính phủ sáng 3/11/2017. Ảnh:Thống Nhất-TTXVN

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV đang diễn ra và Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thể và Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Lê Minh Khái.

Trước khi khai mạc Phiên họp, trân trọng trao các Quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm hai thành viên Chính phủ mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi đến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái một câu ca dao mà trong dân gian thường hay nói: Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên.

Thủ tướng hy vọng, hai vị tân “Tư lệnh ngành” sẽ đóng góp tích cực và quan trọng vào thành tựu chung của Chính phủ và đất nước.
Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thủ tướng đánh giá, thời điểm này, nhiều bộ, ngành, địa phương đã tích cực tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đặc biệt là tích cực, chỉ đạo tập trung chuẩn bị tốt nhất cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với tinh thần trách nhiệm cao của quốc gia chủ nhà.
Thủ tướng vui mừng cho biết, vừa mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra mức đánh giá mới về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Theo đó, WB đã nâng thứ hạng của Việt Nam lên 14 bậc, từ 82 lên vị trí 68.

Cho rằng, Việt Nam đang đi dần đến mục tiêu xếp vào nhóm đầu ASEAN, Thủ tướng phân tích kết quả xếp hạng của WB dựa trên rất nhiều chỉ tiêu, trong đó có hai chỉ tiêu quan trọng là thủ tục thuế điện tử và thủ tục giải quyết điện năng.

Thủ tướng cũng cho biết, Tổ chức xếp hạng thống kê quốc gia Moody’s đã nâng hạng dịch vụ ngân hàng của Việt Nam từ mức ổn định lên tích cực, đây cũng là một tin rất đáng mừng đối với hoạt động ngân hàng, tín dụng của Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ.
Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, Thủ tướng cho rằng, so với tháng 9, tất cả các lĩnh vực của kinh tế - xã hội đất nước đều có chuyển biến rất tích cực, có thể là tích cực nhất từ đầu năm đến nay. Cụ thể, kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số công nghiệp tăng 17%, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo và các lĩnh vực khác.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng cao, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt con số dự kiến, đạt trên 10 triệu khách quốc tế; doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 17%. Đáng chú ý, chỉ số xuất khẩu tháng 10 tiếp tục tăng cao, nhất là nông sản và một số mặt hàng chủ lực; xuất siêu đạt 1,23 tỷ USD sau 10 tháng - một tin rất vui của kinh tế vĩ mô, Thủ tướng nói.
Cũng trong tháng 10, cả nước có 105 ngàn doanh nghiệp mới được thành lập, trong đó có 97% doanh nghiệp đã có doanh thu và nộp thuế. Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, việc một số doanh nghiệp rời khỏi thị trường cũng là hoạt động bình thường tại nền kinh tế Việt Nam cũng như các nền kinh tế khác trên thế giới.
Đề cập đến những khó khăn do tình hình thiên tai, bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại một số địa phương trong cả nước về người, tái sản, sản xuất nông nghiệp, tại Phiên họp, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường sớm vào khu vực Nam Trung bộ để trực tiếp chỉ đạo, ứng phó với cơn bão số 12.
Nhắc lại những đánh giá trên nghị trường Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng nhận xét, tình hình kinh tế xã hội của đất nước vẫn còn nhiều khó khăn như trong giải ngân vốn đầu tư cơ bản dù có tiến bộ nhưng vẫn còn chậm; an ninh trật tự, an toàn giao thông còn nhiều vấn đề…
Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ cần tiếp thu, khắc phục ngay những vấn đề bất cập mà đại biểu Quốc hội đã nêu ra như: lạm thu ở bậc Tiểu học, phí chồng phí hay một số vấn đề văn hóa, xã hội, môi trường mà đã được kiểm tra, xử lý kết luận chứ không cần chờ kết thúc Kỳ họp.
“Không thể chủ quan trong chỉ đạo, điều hành, cần tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho sản xuất kinh doanh phát triển”, Thủ tướng chỉ đạo.
Cùng với đó là tiếp tục khắc phục lũ lụt tại 4 tỉnh vừa qua; tiếp tục đảm bảo tốt nhất cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Quảng Nam. Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận đề xuất một số vấn đề liên quan đến nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018 theo tinh thần Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội để đầu tháng 1/2018, hoàn thiện Nghị quyết 01 của Chính phủ.
Tại phiên họp này, Chính phủ sẽ thảo luận, quyết định 16 nội dung quan trọng trong đó có một số Nghị quyết lần đầu tiên Chính phủ ban hành liên quan đến việc xây dựng cơ chế, chính sách cho thành phố Hồ Chí Minh. Phiên họp sẽ diễn ra đến hết ngày 3/11./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục