Thủ tướng Nhật Bản bác khả năng giải tán Hạ viện trong năm nay

15:41' - 09/11/2023
BNEWS Một trong những trợ lý thân cận của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết nhà lãnh đạo này đã bác khả năng giải tán Hạ viện để tổ chức tổng tuyển cử sớm ngay trong năm nay.

Ngày 9/11, một trong những trợ lý thân cận của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết nhà lãnh đạo này đã bác khả năng giải tán Hạ viện để tổ chức tổng tuyển cử sớm ngay trong năm nay, do tầm quan trọng của việc thực thi các biện pháp kinh tế và lịch trình bận rộn.

 

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ đối với Nội các của Thủ tướng Kishida đang giảm. Với việc 2 thành viên trong Nội các của Thủ tướng Kishida từ chức sau cuộc cải tổ hồi tháng 9 năm nay, các nghị sĩ của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản đã phải kêu gọi hoãn giải tán Hạ viện.

Chính phủ đang kỳ vọng Quốc hội sẽ thông qua dự thảo ngân sách trong tháng 11 để có đủ tài chính cho gói kích thích kinh tế mới trị giá hơn 17.000 tỷ yen (113 tỷ USD). Nội các dự kiến sẽ thông qua dự thảo này trong ngày 10/11.

Dự kiến vào tháng 12, Thủ tướng Kishida sẽ tập trung vào soạn thảo ngân sách ban đầu cho tài khóa tiếp theo (bắt đầu từ tháng 4/2024). Theo kế hoạch, từ ngày 16-18/12 tại Tokyo, ông Kishida sẽ chủ trì một hội nghị đặc biệt với lãnh đạo của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm kỷ niệm 50 năm hợp tác Nhật Bản-ASEAN. Với lịch trình như vậy, Thủ tướng Kishida sẽ khó có thể giải tán Hạ viện để tổ chức tổng tuyển cử trong năm nay.

Nhiệm kỳ 4 năm của Hạ viện hiện tại ở Nhật Bản sẽ kết thúc vào tháng 10/2025 trừ khi Thủ tướng quyết định giải tán cơ quan này sớm hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục