Thủ tướng Nhật Bản cam kết đa dạng hóa các chuỗi cung ứng

15:33' - 26/10/2020
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cam kết đa dạng hóa các chuỗi cung ứng để đảm bảo không tái diễn tình trạng khan hiếm khẩu trang và trang phục bảo hộ phòng dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 26/10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời cam kết đa dạng hóa các chuỗi cung ứng để đảm bảo không tái diễn tình trạng khan hiếm khẩu trang và trang phục bảo hộ như đã từng xảy ra trong giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp bất thường của Quốc hội, dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 5/12, ông nói: “Chúng tôi sẽ ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân, đồng thời nối lại các hoạt động kinh tế-xã hội để vực dậy nền kinh tế”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Suga cũng nhắc lại cam kết đảm bảo đủ vắc-xin phòng dịch COVID-19 cho tất cả người dân Nhật Bản trong nửa đầu năm 2021 sau khi xác nhận độ an toàn và hiệu quả của các loại vắc-xin này.

Mặt khác, Thủ tướng Suga cam kết tiếp tục theo đuổi các chính sách kinh tế Abenomics của người tiền nhiệm, đồng thời tái khẳng định quyết tâm tổ chức thế vận hội Olympic và Paralympic vào năm tới. Ông cho rằng việc tổ chức các thế vận hội này sẽ “là một bằng chứng cho thấy loài người đã đánh bại virus SARS-CoV-2”.

Nhấn mạnh nội các của mình là nội các hành động vì dân, Thủ tướng Suga đề cập tới các kế hoạch cắt giảm cước di động, xóa bỏ chủ nghĩa địa phương cục bộ trong bộ máy hành chính và thúc đẩy số hóa các hoạt động của Chính phủ thông qua việc thiết lập cơ quan kỹ thuật số vào năm tới.

Liên quan tới vấn đề biến đổi khí hậu, trong bài phát biểu chính sách đầu tiên tại Quốc hội, Thủ tướng Suga đã đưa ra mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở Nhật Bản xuống mức 0 vào năm 2050.

So với mục tiêu trước đây của Nhật Bản là cắt giảm 80% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050, đây là một mục tiêu đầy tham vọng của chính quyền Thủ tướng Suga.

Ông nói: “Chúng ta cần thay đổi suy nghĩ theo hướng việc chủ động thực hiện các biện pháp chống lại hiện tượng Trái Đất ấm lên sẽ mang lại sự thay đổi đối với cơ cấu công nghiệp cũng như nền kinh tế và xã hội, và mang lại tăng trưởng kinh tế”.

Để đạt được mục tiêu này, nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết Nhật Bản sẽ cố gắng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo càng nhiều, càng tốt, đồng thời thúc đẩy chính sách điện hạt nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục