Thủ tướng Nhật Bản ưu tiên chính sách chấn hưng kinh tế

09:15' - 09/09/2015
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa cam kết sẽ tiếp tục ưu tiên cho các chính sách chấn hưng nền kinh tế Nhật Bản, sau khi tái đắc cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Thủ tướng Shinzo Abe tái cử Chủ tịch đảng LDP. Ảnh: Kyodo/ TTXVN

Ông Shinzo Abe cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ cố gắng lan tỏa tâm thế hồi phục của nền kinh tế đất nước đến tất cả khu vực và người dân trên toàn quốc. Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này sẽ nỗ lực thoát khỏi hoàn toàn tình trạng giảm phát và tạo ra đà tăng trưởng mạnh.

Hiện ông Shinzo Abe dường như nắm chắc phần thắng nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp trong cuộc bỏ phiếu vào giữa tháng 12/2015. Tuy vậy, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, ông Abe sẽ không tiến hành các cải cách quan trọng cho phát triển dài hạn của Nhật Bản như cải cách thị trường lao động.

Thay vào đó, ông Abe sẽ vẫn kiên định với các chính sách chi tiêu công và nới lỏng tiền tệ - “mũi tên” thứ nhất và thứ hai trong chính sách Abenomics của mình.

15 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của hãng tin Reuters cho biết trong nhiệm kỳ tới, ông Abe nên ưu tiên triển khai các cải cách về thị trường lao động và sửa đổi hệ thống an ninh xã hội, trong bối cảnh Nhật Bản đang trải qua quá trình già hóa dân số nhanh chóng và tình trạng tỷ lệ sinh thấp.

Trong nhiệm kỳ hiện nay, ông Abe đã thúc đẩy cải cách trong các lĩnh vực năng lượng, y tế và nông nghiệp song theo các chuyên gia, Thủ tướng Nhật Bản cần đẩy mạnh hơn các cải cách.

Đồng yen đã mất hơn 30% giá trị so với USD và giá cổ phiếu của Nhật Bản cũng như lợi nhuận của các công ty đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 9/2012. Tuy vậy, đầu tư của doanh nghiệp đã suy giảm và mức tăng về lương vẫn không theo kịp với tình hình giá cả leo thang, tác động tiêu cực tới chi tiêu tiêu dùng.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản trong quý II/2015 đã giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, do xuất khẩu giảm và chi tiêu tiêu dùng yếu.

Kim Dung (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục