Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại tỉnh Tochigi, Nhật Bản

15:29' - 23/11/2021
BNEWS Ngày 23/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm tỉnh Tochigi.

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 23/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm tỉnh Tochigi; tiếp và dự chiêu đãi của Thống đốc tỉnh Tochigi Fukuda Tomikazu; tham dự Hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản tại Tochigi.

Tỉnh Tochigi nằm ở miền Trung Nhật Bản, cách Tokyo 102 km về phía Bắc. Với vị trí trung tâm của nước Nhật, Tochigi được coi là trạm trung chuyển giữa khu vực phía Bắc và phía Nam, giữa phía Đông và phía Tây của Nhật Bản. Tochigi cũng là địa điểm du lịch nổi bật với nhiều phong cảnh đẹp, nhiều đền thờ cổ, vườn bách thảo, công viên chủ đề, suối nước nóng…

* Tại buổi tiếp Thống đốc Fukuda Tomikazu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giới thiệu trong đoàn có lãnh đạo nhiều địa phương của Việt Nam, bao gồm Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, là đại diện các tỉnh, thành phố có nhiều quan hệ hợp tác với Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng tới thăm tỉnh Tochigi; cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị dành cho đoàn, bày tỏ ấn tượng về sự phát triển hiện đại, bền vững, hài hòa giữa kinh tế và xã hội, cân đối giữa công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; hoan nghênh sự phát triển tích cực của quan hệ hợp tác giữa tỉnh Tochigi và các địa phương Việt Nam, trong đó có việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc trong chuyến thăm lần này, qua đó đóng góp thiết thực cho sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất trên các lĩnh vực của quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp của Thống đốc Fukuda dành cho Việt Nam; cảm ơn Thống đốc và tỉnh Tochigi đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị Thống đốc tỉnh Tochigi ủng hộ việc mở rộng giao lưu, hợp tác, đầu tư với nhiều địa phương của Việt Nam nhằm khai thác hiệu quả mọi tiềm năng và các cơ chế hợp tác sẵn có, trao đổi kinh nghiệm phát triển bền vững, thông qua đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn các cấp; ủng hộ doanh nghiệp của tỉnh tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như sản xuất thiết bị y tế, chế biến chế tạo, nông nghiệp…; tăng cường tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng, lao động Việt Nam sang làm việc tại tỉnh; thúc đẩy hợp tác du lịch, các hoạt động giao lưu tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh dư địa hợp tác hai bên còn rất lớn, Việt Nam có thế mạnh, thuận lợi về chính trị, ngoại giao, thể chế được từng bước hoàn thiện theo hướng hội nhập. Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của tỉnh Tochigi đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam, đặc biệt là phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19.

Thống đốc Fukuda bày tỏ vinh dự đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm tỉnh. Ông Fukuda đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình hợp tác giữa tỉnh Tochigi và Việt Nam trong thời gian qua; cho biết hiện đã có 22 doanh nghiệp của tỉnh đang đầu tư tại Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại tỉnh Tochigi với 8.000 người; khẳng định tỉnh Tochigi mong muốn tăng cường hợp tác với thêm nhiều địa phương hơn nữa tại Việt Nam, muốn tiếp nhận nhiều hơn nữa lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang làm việc tại tỉnh.

* Phát biểu tại Hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản tại Tochigi, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hiện nay Việt Nam đang thực hiện 3 đột phá chiến lược để phát triển đất nước gồm: xây dựng thể chế, trong đó có cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng kết cấu hạ tầng gồm hạ tầng cứng và mềm, từ đó tạo môi trường thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, người Việt Nam có phẩm chất thông minh, đoàn kết, hiếu khách, khiêm tốn, nhường nhịn... được coi là yếu tố có tính chất quyết định cho sự phát triển.

Đặc biệt, Việt Nam có môi trường chính trị ổn định; đang có quan hệ tốt đẹp nhất từ trước tới nay với Nhật Bản, nên là thời cơ thuận lợi để các doanh nghiệp ở Tochigi nói riêng và Nhật Bản nói chung đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Tochigi và Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực y tế, năng lượng sạch, năng lượng xanh, kinh tế số...

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh, cũng như những nước đang phát triển, Việt Nam đang phải tập trung giải quyết nhiều thách thức như về hạ tầng; nhân lực chất lượng cao; mở rộng thị trường; cải cách thủ tục hành chính; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.. song thời cơ và thuận lợi vẫn là yếu tố cơ bản. Do đó, Thủ tướng Chính phủ tin tưởng với phương châm “lợi ích hài hòa; rủi ro chia sẻ”, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục phát triển đi lên.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư và có ý định đầu tư tại Việt Nam; thời gian qua đã đồng hành, chia sẻ, thấu hiểu Việt Nam, đồng thời tiếp tục kiên định mở rộng đầu tư, đẩy mạnh thương mại Việt Nam-Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với những thiệt thòi do thiên tai, khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh... mà doanh nghiệp Nhật Bản phải trải qua, trong đó có thiệt thòi khi đầu tư tại Việt Nam trong thời điểm đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục