Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo các tập đoàn năng lượng hàng đầu của Đan Mạch và Anh

14:11' - 03/12/2023
BNEWS sáng 3/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partner (CIP) của Đan Mạch và lãnh đạo Tập đoàn Enteprize Energy Group (EE) của Vương quốc Anh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Robert Helms, Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn CIP và Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy Ian-Hatton. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP28) tại thành phố Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), sáng 3/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partner (CIP) của Đan Mạch và lãnh đạo Tập đoàn Enteprize Energy Group (EE) của Vương quốc Anh.

Tại buổi tiếp, ông Robert Helms, Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn CIP, cho biết CIP là một trong nhà phát triển điện gió ngoài khơi (ĐGNK) và quản lý quỹ toàn cầu hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Đan Mạch.

Hiện nay, CIP đã phát triển và quản lý 50GW, tương đương 28 tỷ USD tại các thị trường lớn như Mỹ, Anh, Đức... và có kế hoạch đầu tư hơn 110 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (NLTT) đến năm 2030. Tại Việt Nam, CIP đã thành lập công ty liên doanh và 2 văn phòng đại diện để nghiên cứu phát triển các dự án ĐGNK, bao gồm Dự án ĐGNK La Gàn 3,5GW tại tỉnh Bình Thuận với tổng vốn đầu dự kiến là 10,5 tỷ USD. 

Ông Ian Hatton, Chủ tịch Tập đoàn EE, cho biết EE là Tập đoàn đa ngành của Anh hoạt động trong lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên biển và phát triển năng lượng. Tại Việt Nam, EE đã hợp tác với Societe Generale (Pháp), Vestas (Đan Mạch), ODE (Anh) để phát triển Tổ hợp Thăng Long Wind tại tỉnh Bình Thuận với 2 dự án cấu phần để sản xuất và xuất khẩu năng lượng hydrogen từ điện phân nước, tổng công suất 2.000MW, tổng mức đầu tư 5 tỷ USD.

Chia sẻ về tình hình phát triển ĐGNK và NLTT của các tập đoàn, lãnh đạo tập đoàn CIP và EE đề nghị Chính phủ Việt Nam chỉ đạo để các ngành, địa phương phối hợp thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư của tập đoàn; đồng thời đề xuất một số dự án có thể hợp tác trong tương lai; sẵn sàng cùng Việt Nam thực hiện Kế hoạch huy động nguồn lực trong JETP và kế hoạch giảm thải phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao hoạt động kinh doanh có hiệu quả của tập đoàn trong thời gian qua, trong đó có các dự  án phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam; cho rằng CIP và EE có kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi và năng lượng mới, rất phù hợp với chủ trương và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này của Việt Nam.

Thủ tướng cho biết kể từ Hội nghị COP26 đến nay, Việt Nam đã triển khai toàn diện nhiều biện pháp để thực hiện cam kết của mình như: xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu, Chiến lược tăng trưởng xanh, Quy hoạch Điện VIII, phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo, công bố Kế hoạch thực hiện và Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP, xây dựng thể chế theo hướng hỗ trợ kiến tạo phát triển năng lượng tái tạo...

Theo Thủ tướng, chiến lược phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới tập trung ưu tiên thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng chiến lược, chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số…, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 và phát triển nền kinh tế xanh, bền vững.

Thủ tướng đề nghị các tập đoàn phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, đơn vị và các địa phương cùa Việt Nam để triển khai hiệu quả các dự án của Tập đoàn tại Việt Nam; nghiên cứu, hợp tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư, tham gia sâu hơn vào các dự án điện, năng lượng tái tạo tại Việt Nam, nhất là các dự án đầu tư cụ thể khác trong các lĩnh vực thế mạnh của tập đoàn và Việt Nam đang ưu tiên như các dự án về nguồn điện, tải điện, nhất là đường tải điện trên biển…

Cùng với đó, Thủ tướng hy vọng các tập đoàn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam về đào tạo nhân lực, hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao năng lực quản trị, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng bảo đảm công bằng, bền vững, bao trùm, tuân thủ đúng pháp luật và người dân được hưởng lợi.

Thủ tướng đề nghị với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, CIP và EE phối hợp với các bộ, ngành Việt Nam bàn kỹ các vấn đề liên quan các dự an đang triển khai để hai bên “cùng thắng” như giá điện, vấn đề mua bán điện trực tiếp, xử lý các vấn đề tồn đọng, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án; Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và CIP, EE nói riêng đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục