Thủ tướng Thái Lan "nặng lòng" về triển vọng kinh tế

14:24' - 14/12/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin thừa nhận ông cảm thấy “nặng lòng” về triển vọng kinh tế của đất nước trong năm tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin thừa nhận ông cảm thấy “nặng lòng” về triển vọng kinh tế của đất nước trong năm tới, đồng thời cho biết chính phủ đang tìm cách ưu tiên nối lại đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU).

Trong một cuộc phỏng vấn với Dailynews Talk 2023 ngày 13/12, ông Srettha một lần nữa nhắc đến từ “khủng hoảng” khi đề cập nền kinh tế Thái Lan hiện tại, đặc biệt là mức lương thấp cùng một loạt vấn đề khác. Ông cho rằng việc nối lại các cuộc đàm phán FTA với EU vốn đã bị đình trệ kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 lúc này được chính phủ coi là ưu tiên hơn cả những dự án cải thiện cơ sở hạ tầng.

 

Thủ tướng Srettha cũng đề cập tầm quan trọng của thúc đẩy thương mại biên giới và tăng cường lao động có tay nghề và nhân lực được đào tạo để thu hút đầu tư nước ngoài.

Trong lĩnh vực năng lượng, ông Srettha cho biết chính phủ đang nỗ lực hạn chế giá điện trong năm tới ở mức 4,2 baht (khoảng 0,12 USD)/kWh, một kế hoạch dự kiến sẽ “xoa dịu” khu vực công nghiệp và các hộ gia đình.

Động thái này được đưa ra sau khi Ủy ban Điều tiết năng lượng vào ngày 30/11 thông qua việc tăng giá điện, áp dụng từ tháng 1-4/2024, thêm 17,3% lên 4,68 baht/kWh, tăng từ mức 3,99 baht/kWh hiện nay. Bên cạnh đó, ông Srettha cho rằng Thái Lan nên chuyển sang những cách bền vững hơn để quản lý việc sử dụng điện trong dài hạn, chẳng hạn như sử dụng năng lượng tái tạo.

Trong một diễn biến khác, 88.954 người trên toàn Thái Lan đã đăng ký tham gia chương trình xóa nợ của chính phủ sau quá trình đăng ký 12 ngày kết thúc vào ngày 13/12. Những người nộp đơn đã đăng ký có khoản nợ tổng cộng 4,8 tỷ baht. Tỉ lệ nợ hộ gia đình cao cũng là một trong những khó khăn mà chính phủ của Thủ tướng Srettha phải giải quyết hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục