Thủ tướng: Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch là hành động thiết thực tri ân lực lượng tuyến đầu

18:57' - 18/10/2021
BNEWS Chiều 18/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện tiêu biểu lực lượng y tế trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19. Cuộc gặp mặt được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Dự buổi gặp mặt có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo Ủy ban Xã hội của Quốc hội, các bộ, ban, ngành, cơ quan liên quan; đặc biệt có trên 19.000 thầy thuốc tiêu biểu xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của ngành Y tế, Quân đội, Công an trong toàn quốc.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, công cuộc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta đã tạo nên thách thức chưa từng có trong tiền lệ với hệ thống y tế thế giới nói chung, trong đó có Việt Nam.
Thực hiện lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế, hàng trăm nghìn cán bộ, y bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế tại các tỉnh, thành phố có dịch và gần 20 nghìn thầy thuốc chi viện từ các đơn vị y tế tuyến Trung ương và địa phương trong hơn 5 tháng qua đã kề vai sát cánh cùng các lực lượng tuyến đầu quân đội, công an và tình nguyện viên xung phong vào các điểm nóng dịch COVID-19.
Đến nay, những cố gắng, nỗ lực, đóng góp, hy sinh của các thầy thuốc, các y bác sỹ, các nhân viên, cán bộ y tế đã góp phần mang lại kết quả; bước đầu dịch bệnh được khống chế tại tâm dịch và được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc.
Tại cuộc gặp mặt, các y, bác sỹ, cán bộ y tế đã chia sẻ những kỷ niệm, cảm xúc sau những tháng ngày lịch sử vừa qua. Các y, bác sĩ cho biết, cuộc giành giật sự sống của người bệnh với đại dịch COVID-19 hết sức khó khăn, là áp lực lớn cho hệ thống y tế cũng như đối với lực lượng y, bác sĩ do chúng ta thiếu thốn mọi mặt, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, kinh nghiệm... trong khi dịch bệnh lại bùng phát mạnh và số người mắc, nguy cơ tử vong cao.
Trong nhiều câu chuyện cũng cho thấy những áp lực, khó khăn, thách thức đó đều không cản trở được tinh thần của người thầy thuốc chân chính với phương châm “coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết”.

Đặc biệt, không một bác sĩ, cán bộ y tế nào kể về nỗi khó khăn, vất vả, sự hy sinh của riêng mình, cũng như không có những đề xuất, yêu cầu cho cá nhân, mà chỉ có những chia sẻ về niềm hạnh phúc khi dịch bệnh đã dần được kiểm soát, nhiều người bệnh đã bình phục; đồng thời bày tỏ tin tưởng và hứa với Thủ tướng, với Tổ quốc, nhân dân, sẵn sàng tiếp tục tham gia công tác phòng, chống dịch, bất cứ khi nào nhân dân, Tổ quốc cần.
Tại cuộc gặp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đều bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu và tri ân về những gian truân, vất vả, hy sinh của những người trên tuyến đầu chống dịch, kể cả những tình nguyện viên và đặc biệt là đối với lực lượng y tế; khẳng định những nỗ lực phi thường của các y, bác sĩ đã tô thắm thêm truyền thống ngành y tế, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc như mẹ hiền” và được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận, tin tưởng.
Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, gần 2 năm qua đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội và thách thức đối với mọi hệ thống y tế trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Gần 2 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, với quan điểm xuyên suốt là đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp đã vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay, dịch bệnh ở nước ta cơ bản đã được kiểm soát; từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh để vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội; đưa cuộc sống của người dân từng bước trở lại trạng thái mới.
Thủ tướng cho rằng, trong hành trình gần 600 ngày chống dịch, chúng ta đã sống trong sức mạnh của sự đoàn kết, sự đồng lòng mọi tầng lớp Nhân dân với sự quyết liệt, quyết tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị, của sự chia sẻ, tình yêu thương và nhân ái… Điều đặc biệt, chúng ta đã chứng kiến những nghĩa cử cao đẹp, đức hy sinh cao cả, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái luôn tỏa sáng… của đội ngũ bác sỹ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước. Thủ tướng Chính phủ nhắc lại câu tục ngữ “Sinh ra trong cõi hồng trần - Đời người phải lấy chữ Nhân làm đầu”; những y, bác sĩ không chỉ có trái tim nhân ái, mà còn có trí tuệ, sự chịu đựng, nghị lực phi thường.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước và Nhân dân đánh giá cao, tri ân tất cả sự đóng góp ý nghĩa, cao cả của đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ và nhân viên y tế; đồng thời chia sẻ, thấu hiểu về sự hy sinh, mất mát của những người trên tuyến đầu chống dịch. Thủ tướng cũng chia sẻ, đánh giá cao và tri ân người thân, gia đình của các y, bác sĩ, nhân viên y tế thời gian qua đã luôn là chỗ dựa tinh thần, là hậu phương vững chắc để mỗi nhân viên y tế nơi tuyến đầu yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, hơn 24 nghìn người thuộc ngành y tham gia chống dịch là hơn 24 nghìn bông hoa đẹp, truyền cảm hứng về đức hy sinh, về trách nhiệm với đồng bào, đồng chí, truyền niềm tin để vượt lên nghịch cảnh, truyền năng lượng tích cực để đi qua những ngày khó khăn của dịch bệnh, bồi đắp thêm truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, tình đồng chí, nghĩa đồng bào.
Trong đó, những câu chuyện đẹp như: câu chuyện lùi, hoãn kết hôn của nữ điều dưỡng Ngọc Diệp (Bệnh viện Bạch Mai), bác sĩ Đình Hoàng (Bệnh viện Hùng Vương, Phú Thọ); hay vợ chồng bác sĩ Nguyễn Thị Giang - Ðỗ Ngọc Anh (Bệnh viện Kiến An, Hải Phòng) gửi lại con thơ để xung phong lên đường chống dịch... Nhiều bác sĩ, tình nguyện viên đã gần như không nghỉ, liên tục chi viện từ vùng dịch này sang vùng dịch khác, như "bác sĩ 91” Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy) vừa trở về từ Khu công nghiệp Bắc Giang lại bắt tay ngay vào cứu chữa bệnh nhân tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh...
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, để thực hiện thành công chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái mới, vai trò của lực lượng tuyến đầu vẫn là thường trực, thường xuyên và vẫn còn rất nặng nề. Do đó, Thủ tướng đề nghị và mong muốn lực lượng y tế tuyến đầu tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả tích cực, những kinh nghiệm quý thời gian qua, tiếp tục cống hiến, tích cực cho công tác phòng, chống dịch cũng như công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, nguy cơ xuất hiện biến chủng mới lây lan nhanh hơn, phức tạp, nguy hiểm hơn; đội ngũ cán bộ y tế sẽ còn rất nhiều gian nan, vất vả. Vì vậy, ngành y tế cùng các lực lượng khác tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, trong đó hết sức chú trọng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch, nhất là các y, bác sỹ, nhân viên y tế.
Các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ, bảo đảm các điều kiện thuận lợi kể cả về vật chất và tinh thần để các lực lượng tuyến đầu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ cao cả của mình; động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời các tấm gương tiêu biểu trong phòng, chống dịch.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế cùng với các địa phương đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine trên toàn quốc, đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả; xây dựng kế hoạch tiêm vaccine năm 2022 và tiêm vaccine cho trẻ em; nghiên cứu xây dựng ngành COVID học để chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi đồng bào, đồng chí, các cấp, các ngành tiếp tục ủng hộ, đoàn kết, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, coi đó là hành động thiết thực tri ân lực lượng tuyến đầu; tiếp tục đóng góp, hỗ trợ thiết thực cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả.
Thủ tướng chúc các y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, thầy thuốc, những “anh hùng chống COVID”, những người gánh vác sứ mệnh cao cả nhưng rất đáng tự hào luôn mạnh khoẻ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết, trước hết.
Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 138 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đợt thứ 4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục