Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi G20 tăng cường phối hợp chính sách

21:15' - 26/02/2016
BNEWS Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 26/2 kêu gọi các quốc gia lớn trên thế giới tăng cường phối hợp chính sách vĩ mô để cùng vượt qua những khó khăn mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt.
Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi G20 tăng cường phối hợp chính sách. Ảnh: THX/TTXVN

Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh mặc dù kinh tế đang có xu hướng giảm tốc, Trung Quốc tin rằng có thể giải quyết các tình hình phức tạp ở trong và ngoài nước, và không có cơ sở cho thấy đồng NDT tiếp tục hạ giá.
Các nỗ lực để ngăn chặn sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu trong bối cảnh thị trường biến động được trông đợi sẽ là chủ đề chính tại Hội nghị các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G-20, diễn ra tại Thượng Hải từ ngày 26 đến 27/2.
Cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC, Ngân hàng trung ương) Chu Tiểu Xuyên khẳng định chính phủ nước này vẫn còn “dư địa” và các chính sách tiền tệ để ứng phó với các nguy cơ tiềm ẩn, và Bắc Kinh sẽ duy trì chính sách tài chính thận trọng một cách linh hoạt và phù hợp.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này chỉ tăng trưởng 6,9% trong năm ngoái, mức tăng chậm nhất kể từ năm 1990, và là nguyên nhân dẫn tới tình trạng giá hàng hóa sụt giảm và biến động trên thị trường tài chính toàn cầu trong năm nay.

Bắc Kinh đã thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, với sáu lần hạ lãi suất kể từ tháng 11/2014, nhiều lần cho phép các ngân hàng giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và tăng chi tiêu quốc gia.

Ngày 26/5, PBoC “bơm” 300 tỷ NDT (46 tỷ USD) vào thị trường tài chính, động thái được đánh giá là nỗ lực của chính phủ trong việc tăng tính thanh khoản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục