Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra thất thoát và lợi ích nhóm trong cổ phần hóa

21:32' - 21/04/2016
BNEWS Tại buổi làm việc với Bộ Tài chính ngày 21/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu trong cổ phần hóa, không để xảy ra tình trạng thất thoát và lợi ích nhóm.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ Tài chính. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Chiều 21/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Bộ Tài chính để tìm những giải pháp chống thất thu ngân sách, nâng cao hiệu quả quản lý nợ công và đẩy nhanh những biện pháp cải cách thể chế trong lĩnh vực này.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia kinh tế. 
Theo các chuyên gia kinh tế, diễn biến giảm của chỉ số tăng trưởng GDP quý I/2016 đạt 5,46%, giảm so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Nếu không có những giải pháp quyết liệt, kịp thời để thúc đẩy sản xuất kinh doanh thì sẽ rất khó đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% như đã đề ra. Trong đó, có không ít khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành Tài chính như vấn đề nợ công, thu chi ngân sách, chống lãng phí… 
Đây cũng là những nội dung chính được bàn thảo kỹ trong buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ Tài chính. 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu của ngành Tài chính những năm qua; làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Chính phủ trong hoàn thiện thể chế, xây dựng và ban hành các giải pháp thu chi ngân sách, quản lý tài sản công, góp phẩn ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và phát triển kinh tế. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thời gian qua, Bộ Tài chính đã có nhiều cố gắng đảm bảo thu chi ngân sách, nhất là chi an sinh xã hội; nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế - hải quan và cơ chế một cửa ASEAN; góp phần cải thiện môi trường kinh doanh; hoạt động chống thất thu và chống chuyển giá có nhiều cố gắng; chi ngân sách được quản lý chặt chẽ hơn; nợ nước ngoài, nợ công, nợ quốc gia được cơ cấu một bước. 
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, công tác của ngành Tài chính đang đứng trước nhiều khó khăn, đòi hỏi tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể đáp ứng với nhiệm vụ kinh tế - xã hội đặt ra. 
Chỉ rõ những khó khăn thách thức liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, những vấn đề như nợ công, bội chi ngân sách, tham nhũng, lãng phí đòi hỏi Bộ Tài chính cần xác định quyết tâm chính trị rất cao và ban hành chương trình hành động cụ thể, thiết thực, góp phần cùng tập thể Chính phủ hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2016 và những năm tiếp theo. 
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng giải pháp cụ thể, quyết liệt nhằm chống thất thu ngân sách. Thủ tướng gợi ý: Quy định bắt buộc việc phải có hóa đơn, chứng từ trong mua sắm dịch vụ, nhất là dịch vụ thương mại ở các thành phố lớn và kiểm soát tốt hoạt động này; xác định rõ giá tính thuế hải quan và có biện pháp tránh thất thu, gian lận thuế... 
Đối với công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ công tác này đi đôi với đảm bảo quyền, lợi ích và tài sản Nhà nước; tránh tình trạng số lượng doanh nghiệp cổ phần hóa cao nhưng lượng vốn bán ra thị trường lại ở mức thấp. Trong cổ phần hóa, không để xảy ra tình trạng thất thoát và lợi ích nhóm. 
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính cần đẩy mạnh khoán thu hành chính, quyết liệt hơn nữa trong phòng chống tham nhũng, lãng phí; phải đưa vấn đề tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí trở thành một phong trào rộng rãi trong cả nước. Đây cũng là vấn đề được xã hội rất quan tâm. 
Liên quan đến nhiệm vụ quản lý tài sản công, Thủ tướng nhấn mạnh, hiện giá trị tài sản công rất lớn, khoảng 3,9 triệu tỷ đồng; trách nhiệm của Bộ Tài chính là cần phải rà soát kỹ hiệu quả sử dụng tài sản công đảm bảo đúng mục đích và tránh thất thoát, lãng phí. Thủ tướng cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ các quỹ tài chính một cách thống nhất, có rà soát đều đặn và báo cáo Chính phủ. 
Thủ tướng lưu ý, do tình hình nợ công tăng, vì vậy cần thay đổi cơ chế xin cho trong sử dụng những nguồn vốn ưu đãi như ODA. Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, Thủ tướng chỉ đạo cần đẩy mạnh xã hội hóa đơn vị công lập, dịch vụ công để giảm số lượng bộ máy hưởng lương ngân sách. 
Về các giải pháp trước mắt của năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chủ trương của Chính phủ là không điều chỉnh mức tăng trưởng GDP của năm 2016. Về những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, Chính phủ phải đặt quyết tâm cao và tìm mọi giải pháp tháo gỡ. Đi liền với đó là không điều chỉnh kế hoạch tài chính ngân sách năm 2016. Do đó, Bộ Tài chính cần có chính sách hợp lý để thực hiện mục tiêu này, cần chủ động có nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh để tăng nguồn thu. Trong đó, chú trọng nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực thuế, hải quan, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thu hút đầu tư cho đất nước. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất các biện pháp kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Thủ tướng đề nghị các thành viên Tổ kinh tế vĩ mô phải đưa ra các giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng, kiểm soát tốt lạm phát. 
Nhìn xa hơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các bộ, ngành quan tâm đặc biệt đến hoàn thiện thể chế nhằm tạo nền tảng tăng trưởng bền vững, ổn định./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục