Thừa Thiên - Huế sẵn sàng các phương án hỗ trợ nhân dân nếu mưa lũ kéo dài

17:26' - 10/10/2020
BNEWS Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành đề nghị người dân không được chủ quan, cần tích cực chuẩn bị lương thực, nước sạch, sẵn sàng ứng phó trong tình huống mưa lũ kéo dài.

Ngày 10/10, Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai do ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục phòng chống thiên tai làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên - Huế về công tác chỉ đạo ứng phó mưa lũ trên địa bàn tỉnh.
Do ảnh hưởng thời tiết cực đoan nên tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mưa to trên diện rộng, trong đó đỉnh điểm lũ tại sông Bồ đã vượt mốc lũ lịch sử năm 1999.

Địa phương đã tổ chức nhiều đoàn trực tiếp xuống địa bàn các huyện, thị xã và thành phố Huế chỉ đạo triển khai ứng phó với mưa lũ; yêu cầu các cấp, các ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành đánh giá cao công tác chủ động phòng, chống thiên tai của tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng như nhân dân địa phương. Mặc dù lũ đã lên cao, một số nơi lũ còn ngập cao nhưng người dân vẫn được đảm bảo an toàn.

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp và tiếp tục kéo dài, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục phòng chống thiên tai đề nghị người dân không được chủ quan, cần tích cực chuẩn bị lương thực, nước sạch, sẵn sàng ứng phó trong tình huống mưa lũ kéo dài.

Chính quyền địa phương khẩn trương rà soát, sẵn sàng các phương án hỗ trợ bà con nếu mưa lũ kéo dài; tuyên truyền, hỗ trợ người dân đi lại qua sông suối an toàn, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, nhờ chủ động trong công tác ứng phó mưa lũ với phương châm “4 tại chỗ” nên đã khắc phục thấp nhất thiệt hại do lũ gây ra; đồng thời nhấn mạnh, tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp và nguy cơ lũ chồng lũ đang hiện hữu rất cao.

Vì vậy, Ban chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu các địa phương nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng các phương án ứng phó mưa lũ để kịp thời cứu trợ, sơ tán người dân khi cần thiết; chuẩn bị các nhu yếu phẩm để ứng phó với mưa lũ trong thời gian dài, đặc biệt là vùng hạ du với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhân dân.
Để ứng phó với mưa lũ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu yêu cầu các địa phương kích hoạt công tác cứu trợ để kịp thời ứng cứu cho bà con nhân dân trong vùng ngập lụt; bố trí lực lượng tại các điểm xung yếu, hướng dẫn người dân đi lại, đảm bảo an toàn giao thông.

Các địa phương tiếp tục duy trì phương châm “4 tại chỗ”; duy trì thông tin diễn biến mưa lũ trên địa bàn tỉnh để người dân nắm bắt, chủ động phòng chống; tiếp tục rà soát, di dời các hộ dân có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt.
Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, tính đến 14 giờ ngày 10/10, mưa lũ trên địa bàn đã khiến 2 người chết, 6 người bị thương; 1 nhà sập; 10 nhà hư hỏng và 53.385 nhà bị ngập lụt từ 0,2 – 1,2m.

Các lực lượng chức năng đã di dời, sơ tán tại chỗ 3.727 hộ dân với 10.495 nhân khẩu trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng; hàng trăm hecta hoa màu của nông dân bị ngập úng.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của triều cường, bờ biển trên địa bàn tỉnh tiếp tục bị sạt lở nặng với chiều dài hơn 10 km tập trung ở các đoạn qua huyện Phú Vang (gồm: xã Giang Hải với chiều dài 3,5 km, xã Phú Thuận hơn 2,5 km, xã Phú Diên dài hơn 2 km, xã Phú Hải dài khoảng 1,5 km) và qua thị xã Hương Trà (tại xã Hải Dương khoảng 1 km).
Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã đi kiểm tra thực địa công tác vận hành hồ chứa tại Nhà máy Thủy điện Bình Điền và mực nước lũ trên các sông ở tỉnh./.

>>Sẻ chia khó khăn với người dân vùng lũ tỉnh Quảng Bình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục