Thúc đẩy hỗ trợ lãi suất thông qua kết nối ngân hàng và doanh nghiệp

15:44' - 12/10/2022
BNEWS Đến ngày 30/9/2022, doanh số cho vay lũy kế của chương trình hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đạt 50,16 tỷ đồng.

Ngày 12/10, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

 
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 11.797 doanh nghiệp, 519 hợp tác xã và 3 liên hiệp hợp tác xã đang hoạt động. Đến ngày 30/9/2022, mạng lưới hoạt động ngân hàng trên địa bàn có 49 đơn vị với 224 điểm giao dịch, 289 máy ATM với trên 1 triệu thẻ được phát hành.

Hệ thống các tổ chức tín dụng đã triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vay vốn cũng như tuyên truyền, triển khai Chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ nguồn ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Đến ngày 30/9/2022, doanh số cho vay lũy kế từ đầu chương trình được hỗ trợ lãi suất tại các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đạt 50,16 tỷ đồng. Số tiền đã hỗ trợ lãi suất là gần 13,59 triệu đồng với 10 khách hàng được hỗ trợ.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Kim Cương cho biết, chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách 40.000 tỷ đồng là chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện khẩn trương để hỗ trợ phục hồi nhanh nền kinh tế.

Song quá trình triển khai chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, doanh số cho vay gói hỗ trợ còn hạn chế. Qua hội nghị nhằm nắm bắt nhu cầu thực tế cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận chương trình hỗ trợ lãi suất 2% của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để có những giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy việc thực hiện gói hỗ trợ trong thời gian tới. 

Tại hội nghị, đại biểu đã trao đổi về quá trình thực hiện chương trình, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong việc triển khai, tiếp cận gói vay. Việc xác định mã ngành nghề chưa đúng khiến nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận gói vay. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh còn tỏ ra e ngại gói vay này trước những hồ sơ thủ tục, hóa đơn chứng từ…

Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Kiết Nguyễn Văn Phúc cho biết, để chuẩn bị thu hoạch niên vụ cà phê 2022, hợp tác xã cần nguồn vốn 10 tỷ đồng để thu mua 600 – 1.000 tấn cà phê hoặc cho xã viên ứng. Nhu cầu vay vốn cao, hợp tác xã mong muốn được tiếp cận, hướng dẫn vay chương trình hỗ trợ lãi suất để vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo ông Trần Ngọc Duy, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk, để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp cận dễ dàng gói vay hỗ trợ lãi suất, cần nới rộng các điều kiện như quy định được quá hạn lãi và gốc trong thời gian ít hơn 10 ngày. Ngoài ra, cần có quy định mới hoặc nới lỏng hơn về hồ sơ, chứng từ để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mạnh dạn tìm đến gói vay.

Các nội dung này sẽ được báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để sớm có kiến nghị, đề xuất bổ sung, cải tiến nội dung chương trình hỗ trợ lãi suất theo tinh thần Nghị định 31/2022/NĐ-CP, đưa chính sách thực sự đi vào thực tiễn, đến với đối tượng thụ hưởng theo đúng quy định./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục