Thúc đẩy hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Mỹ

08:34' - 19/03/2024
BNEWS Ngày 18/3, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã có buổi làm việc với ông Kevin Andersen - Bộ trưởng Thương mại bang Maryland (Mỹ) và cũng là đại diện doanh nghiệp của bang.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 18/3, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã có buổi làm việc với ông Kevin Andersen - Bộ trưởng Thương mại bang Maryland (Mỹ) và cũng là đại diện doanh nghiệp của bang.

Đây là lần đầu tiên bộ trưởng thương mại của bang Maryland đến thăm và làm việc tại trụ sở Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ. Hai bên đã trao đổi trong không khí cởi mở, tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa bang Maryland và Việt Nam.

 

Trong đó, đại diện Bộ Thương mại bang Maryland quan tâm đến việc hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, giáo dục, logistics, du lịch, đầu tư sản xuất điện thoại thông minh v.v...

Bang Maryland thuộc khu vực Đông Bắc nước Mỹ, có thế mạnh là các ngành dịch vụ, như du lịch, bán lẻ, truyền thông và tài chính, giáo dục; ngành nông nghiệp, năng lượng và khoa học kỹ thuật. Với diện tích hơn 32.000km2, dân số hơn 6 triệu  người và lợi thế về hệ thống hạ tầng cảng biển, Maryland đang hướng đến mở rộng và ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác quốc tế, trong đó có các nước khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, Maryland đang có 3 khu phi thuế quan (FTZ) để thu hút đầu tư sản xuất.

Tại buổi làm việc, Cơ quan Thương vụ Việt Nam đã đề xuất nghiên cứu ở cấp kỹ thuật để xem xét ký Bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và chính quyền bang Maryland trên cơ sở từ một số MoU mà Việt Nam đã ký với các bang Tây Virginia, Oregon và dự kiến sắp tới với bang Washington. Bộ trưởng Kevin Andersen đánh giá cao đề xuất trên và cho biết sẽ trao đổi nội bộ và sớm có ý kiến về đề xuất này.

Cơ quan Thương vụ Việt Nam cũng đã mời Bộ trưởng Kevin Andersen tham dự sự kiện Vietnam International Sourcing Expo vào tháng 6 tới lại Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Kevin Andersen cho biết ông và cá nhân Thống đốc bang Maryland - ông Wes Moore (thuộc đảng Dân chủ, mới nhận nhiệm vụ từ năm 2023) rất quan tâm đến tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam và sẽ nghiên cứu khả năng sắp xếp thời gian để có thể tham dự.

Cơ quan Thương vụ Việt Nam cũng nhắc lại vấn đề kinh tế thị trường để Bộ trưởng Kevin Andersen được biết và có hình thức hỗ trợ phù hợp ở cấp liên bang và các quan chức của Bộ Thương mại Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục