Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và LB Nga

11:20' - 20/07/2018
BNEWS Nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Tatarstan, LB Nga trong các ngày từ 16-19/7.
Hãng sản xuất xe GAZ của Nga giới thiệu các sản phẩm thăm dò thị trường Việt Nam tại triển lãm quốc tế lần thứ 15 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ 2018. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, phát biểu trong buổi tiếp Đại sứ Ngô Đức Mạnh, Tổng thống CH Tatarstan Rustam Minikhanov đã nêu những lĩnh vực có thế mạnh của Tatarstan và có nhiều tiềm năng hợp tác với Việt Nam như sản xuất công nghiệp, trong đó đáng chú ý là sản xuất máy bay, ô tô Kamaz, chế biến dầu, nông nghiệp, thể thao, du lịch, khoa học công nghệ và giáo dục...

Ông Minikhanov cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các đặc khu kinh tế, khu công nghiệp và lĩnh vực nông nghiệp tại Tatarstan.

Ông cũng đánh giá cao tinh thần đoàn kết, chấp hành luật pháp và hội nhập vào cuộc sống sở tại của cộng đồng người Việt Nam tại Tatarstan; khen ngợi nỗ lực học tập của các sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học ở CH Tatarstan; mong muốn phía Việt Nam tiếp tục cử nhiều sinh viên sang học và thiết lập quan hệ hợp tác trực tiếp giữa các trường đại học hai bên.

Về phần mình, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, chân thành của Tổng thống đối với Việt Nam, sự đón tiếp trọng thị đối với đoàn, đồng thời đề nghị phía bạn tạo điều kiện thuận lợi cho những hàng hóa có thế mạnh của Việt Nam như điện thoại di động, giày dép, quần áo, nông sản… có thể tiếp cận dễ dàng vào hệ thống thương mại của Tatarstan; tiếp nhận các vận động viên trẻ của Việt Nam sang tập huấn, đào tạo, học hỏi kinh nghiệm tại cơ sở thể thao rất hiện đại của CH Tatarstan.

Đại sứ bày tỏ mong muốn phía Tatarstan tham gia tích cực vào các hoạt động trong Năm chéo 2019 giữa Việt Nam và LB Nga.

Đại sứ cảm ơn Tổng thống Minikhanov và chính quyền Tatarstan đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam được sinh sống, làm ăn ổn định và sinh hoạt miễn phí trong Nhà Hữu nghị chung của thành phố Kazan.

Đồng thời, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cũng đề nghị với phía bạn xem xét tạo thuận lợi trong việc công nhận quốc tịch cho những người Việt Nam đã có giấy tờ cư trú dài hạn; cho phép con em cộng đồng có thành tích học tập tốt được học miễn phí tại các trường đại học ở Tatarstan và sau khi tốt nghiệp tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội, cũng như góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và CH Tatarstan.

Trên cơ sở mong muốn của cả hai phía, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Kiên Giang để lãnh đạo Cộng hòa Tatarstan xem xét thiết lập quan hệ hợp tác.


Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đại sứ Ngô Đức Mạnh và đoàn công tác đã gặp và làm việc với lãnh đạo Bộ Công nghiệp và Thương mại, Cơ quan phát triển đầu tư Tatarstan, thăm công viên công nghệ, thành phố sáng tạo Innopolis, Khu công nghiệp Kingrad, nhà máy đóng tàu Zelenodolsk.

Tại các buổi đối thoại, phía bạn đều bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh và đoàn cũng đã gặp gỡ bà con người Việt tại Kazan, thông báo những thông tin mới nhất về tình hình trong nước, quan hệ Việt Nam – LB Nga, về những hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Đại sứ quán trong thời gian gần đây, đồng thời lắng nghe những chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Nhân dịp này, Đại sứ đã tới Trung tâm Thương mại "Hải cảng", nơi cách đây hơn 1 tháng xảy ra vụ hỏa hoạn khiến nhiều người Việt Nam bị thiệt hại nặng nề.

Đại sứ đã trao số tiền 3.000 USD do Ban Công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phát động quyên góp cho đại diện Hội người Việt Nam tại CH Tatarstan để chuyển tới tận tay những gia đình bị thiệt hại trong vụ cháy.

Đại sứ cũng trao giấy khen cho 8 học sinh là con em người Việt tại Kazan vì đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập và tham gia các phong trào của cộng đồng./.

Xem thêm:

>>>Hãng xe GAZ của Nga có thể lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam

>>>Nga "xử gọn" 25 triệu vụ tấn công mạng dịp World Cup 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục