Thúc đẩy hợp tác giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố ven sông Hoàng Hà - Trung Quốc

16:32' - 11/03/2024
BNEWS Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố ven sông Hoàng Hà (Sơn Đông, Sơn Tây, Thanh Hải…) của Trung Quốc có nhiều dư địa để hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, bổ trợ lẫn nhau trong cơ cấu hàng hoá.

Đây là nhận định của các đại biểu tại Hội thảo thương mại giữa tỉnh Sơn Đông và các tỉnh, thành phố ven sông Hoàng Hà với Tp. Hồ Chí Minh do UBND tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 11/3.

 

Ông Tống Quân Kế, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sơn Đông, thông tin, Sơn Đông là tỉnh lớn về kinh tế vùng duyên hải phía Đông Trung Quốc, có nhiều tài nguyên. Sơn Đông là tỉnh có dân số đông với hơn 100 triệu người và là cái nôi quan trọng của nền văn minh Trung Hoa.

Quy mô kinh tế Sơn Đông đứng thứ 3 toàn Trung Quốc, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đã vượt quá 1.000 tỷ Nhân dân tệ, đứng đầu cả nước. Những năm gần đây, Sơn Đông xác định đi tiên phong trong phát triển kinh tế công nghiệp, nâng giá trị giá tăng, xuất nhập khẩu hàng hoá.

Sơn Đông cũng là tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 và chiếm 11% tổng đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc. Đồng thời, các doanh nghiệp Sơn Đông mở rộng đầu tư ra nước ngoài.

Theo ông Tống Quân Kế, là cửa ngõ của khu vực sông Hoàng Hà ra thế giới, Sơn Đông được định hướng phát triển xanh, duy trì môi trường sinh thái cụm thành phố trên bán đảo Sơn Đông. Tỉnh đã thành lập hơn 30 tổ chức, liên minh khoa học công nghệ, thí điểm các khu thương mại tự do…

Trong khi đó, Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, có dịch vụ thương mại, công nghệ thông tin, văn hoá du lịch phát triển nhanh chóng, có tiềm năng hợp tác kinh tế sâu rộng với các tỉnh lưu vực sông Hoàng Hà nói riêng và Trung Quốc nói chung. Cơ cấu hàng hoá của Việt Nam và Trung Quốc mang tính bổ trợ rất cao, trong nhiều năm nay Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc và là đối tác thương mại lớn nhất tại Asean.

Hội nghị hợp tác thương mại Tỉnh Sơn Đông và các tỉnh, thành phố ven sông Hoàng Hà với Tp. Hồ Chí Minh nhằm xây dựng nền tảng cơ chế hợp tác, thúc đẩy giao lưu thương mại song phương nhằm mở rộng quy mô trao đổi các hàng hoá nông sản, dệt may, da giày, điện tử…

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh, Tp. Hồ Chí Minh luôn coi trọng sự phát triển quan hệ hợp tác với các địa phương của Trung Quốc. Trung Quốc hiện là một trong những đối tác thương mại lớn của thành phố, đứng thứ 17 trên 122 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Lũy kế đến nay, các nhà đầu tư Trung Quốc đã có 590 dự án tại thành phố với tổng vốn đầu tư hơn 303 triệu USD.

Tp. Hồ Chí Minh đang hướng tới xây dựng và hình thành nhận thức hợp tác cùng phát triển, tăng cường kết nối sản xuất trong nước với chuỗi sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia để cải thiện vị trí trong chuỗi sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hàm lượng giá trị gia tăng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài.

Tp. Hồ Chí Minh hoan nghênh và mong muốn tăng cường hợp tác với Sơn Đông và các tỉnh, thành ven sông Hoàng Hà trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu như là xây dựng, y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch, kinh tế số, kinh tế xanh...Bên cạnh đó, Tp. Hồ Chí Minh đang trong quá trình xây dựng thành phố thông minh, trung tâm logistics của khu vực, tạo đột phá cho kinh tế trong tương lai.

Trong quá trình này, bên cạnh nỗ lực tự thân về hoàn thiện cơ chế, chính sách, khuôn khổ pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng, nền tảng công nghệ và nguồn nhân lực, Tp. Hồ Chí Minh mong muốn Sơn Đông và các tỉnh, thành ven sông Hoàng Hà tăng cường nhập khẩu các mặt hàng mà Tp. Hồ Chí Minh có ưu thế cũng như khuyến khích các doanh nghiệp có ưu thế về nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của Trung Quốc đầu tư vào thành phố. Tp. Hồ Chí Minh đang kêu gọi đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông, đẩy mạnh hợp tác về y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch, kinh tế số, kinh tế xanh.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Hội thảo thương mại giữa tỉnh Sơn Đông và các tỉnh, thành phố ven sông Hoàng Hà với Tp. Hồ Chí Minh sẽ là nơi doanh nghiệp hai bên tìm hiểu và cập nhật tình hình thị trường, đẩy mạnh hợp tác đầu tư kinh doanh. Thị trường Trung Quốc và Việt Nam nói chung, Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Sơn Đông và các tỉnh thành ven sông Hoàng Hà nói riêng có tính bổ trợ cho nhau về cơ cấu kinh tế, vị trí địa lý gần gũi, nằm trên giao điểm của các tuyến vận tải quốc tế quan trọng, sầm uất, thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa, sự đa dạng trong hình thức trao đổi thương mại.

Đây là những nhân tố thuận lợi trong thương mại hai nước đã và đang được phát huy, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Với tinh thần luôn đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp, xem thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của mình, Tp. Hồ Chí Minh cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp của Sơn Đông và các tỉnh, thành ven sông Hoàng Hà đến đầu tư tại Tp. Hồ Chí Minh.

Ông Ngụy Hoa Tường, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Tp. Hồ Chí Minh thông tin thêm, tỉnh Sơn Đông từ lâu đã duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp với các tỉnh phía Nam Việt Nam, bao gồm cả Tp. Hồ Chí Minh.

Nhiều doanh nghiệp nổi tiếng của Sơn Đông đã đầu tư phát triển tại Tp. Hồ Chí Minh, số lượng chuyến bay thẳng từ Tp. Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố ven sông Hoàng Hà đã tăng lên gần gấp đôi, các chuyến bay đều chở đầy hàng. Điều này cho thấy các địa phương có lợi thế bổ sung, tiềm năng hợp tác rất lớn và sẽ ngày càng rộng mở hơn, thực chất hơn, mang lại hiệu quả cho cả đôi bên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục