Thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông tạo liên kết vùng
“Hạ tầng giao thông kết nối là vấn đề quan trọng và then chốt nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để tái cơ cấu nền kinh tế tỉnh Bình Phước thì điểm nghẽn về giao thông kết nối phải được tháo gỡ và đi trước một bước”, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước bày tỏ.
*Khơi thông điểm nghẽn Ông Võ Sá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Phước cho rằng, việc lựa chọn hướng ưu tiên chính xác trong khai thác, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để tạo động lực mới cho phát triển; trong đó, hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. “Ưu tiên của Bình Phước hiện nay là tập trung hệ thống giao thông kết nối 2 tuyến hành lang, gồm tuyến song song với Quốc lộ 13 kết nối từ khu công nghiệp Bàu Bàng với đường Minh Hưng - Đồng Nơ và tuyến song song với Quốc lộ 14 gồm trục đường Đồng Phú - Bình Dương kéo dài lên Bù Đăng”, ông Võ Sá cho biết. Ngoài ra, Bình Phước đang triển khai thực hiện các dự án giao thông kết nối liên vùng như: Dự án đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Đắc Nông; dự án đường sắt Dĩ An - Hoa Lư, kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải; dự án nâng cấp mở rộng ĐT 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi, điểm nghẽn trước mắt cần phải tháo gỡ đó là các trục giao thông kết nối Bình Phước với Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và các tuyến từ khu công nghiệp đến bến cảng. “Làm sao phải huy động được các nguồn lực để tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông để tạo động lực cho phát triển”. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang còn quỹ đất công lớn (nguồn đất trồng cao su), chỉ cách Tp. Hồ Chí Minh khoảng 70 – 80 km. Khi các tuyến giao thông kết nối được khơi thông, thì đây sẽ là điều kiện rất tốt để sử dụng nguồn đất phục vụ phát triển công nghiệp. “Bình Phước đang kiến nghị Trung ương cho chuyển đổi hàng chục ngàn ha đất trồng cao su để mở rộng các khu công nghiệp vì những khu công nghiệp này đã lấp đầy 90 – 100%”, ông Lợi cho biết. Cuối tháng 9/2020 vừa qua, Bình Phước đã khởi công xây dựng 2 tuyến giao thông quan trọng gồm: tuyến đường phía Tây Quốc lộ 13 kết nối Bình Dương, Bình Phước đi cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và Campuchia chiều dài toàn tuyến 50km; nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 13 từ ngã ba Lộc Tấn đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (huyện Lộc Ninh, Bình Phước). Khi hoàn thiện, hai tuyến giao thông trên sẽ kết nối Tp. Hồ Chí Minh đi Bình Dương, Bình Phước qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và Campuchia. UBND tỉnh Bình Phước đánh giá, hai tuyến giao thông trên sẽ là trục kết nối quan trọng phía tây của Bình Phước, khi đưa vào khai thác sẽ giúp khơi thông điểm nghẽn về kết nối liên vùng. *Ưu tiên kết nối liên vùng Tiến sĩ Trần Du Lịch – thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhận định: Những nỗ lực tự thân của Bình Phước là cần thiết, nhưng nếu không cải thiện được hệ thống giao thông kết nối vùng theo quy hoạch thì Bình Phước tuy cách trung tâm Tp. Hồ Chí Minh khoảng 100km, nhưng vẫn là “vùng sâu, vùng xa”. “Theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống đường cao tốc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và các năm sau, có chiều dài 500km. Tuy nhiên đến nay mới đưa vào sử dụng được 92 km, nên sự bấp bênh của hạ tầng giao thông là trở lực chính trong liên kết phát triển vùng”, Tiến sĩ Trần Du Lịch cho biết. Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, định hướng chiến lược của Bình Phước thời gian tới cần phải đặt trong mối quan hệ kinh tế vùng, bao gồm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, trước mắt là đối với Đắk Nông và Đắk Lắk. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Bình Phước phải là cầu nối, là “bệ đỡ” cho vùng Tây Nguyên cất cánh. Vì hiện nay trục giao thông kết nối các tỉnh Tây Nguyên đi đến cảng biển vùng duyên hải miền Trung và các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam quá xa. Do đó, Bình Phước phải là “bệ đỡ” và là điểm tiếp nối để kết nối liên vùng. Theo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 – 2025, tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông phải đi trước một bước. Trong đó tập trung cho 2 địa phương trọng điểm là huyện Đồng Phú và Chơn Thành, để hình thành tam giác phát triển Đồng Phú – Đồng Xoài – Chơn Thành. Bên cạnh đó, Bình Phước ưu tiên phát triển 2 tuyến hành lang song song quốc lộ 13 và quốc lộ 14 và các tuyến kết nối nội tỉnh để tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông, giúp Bình Phước từ một địa phương “dự trữ phát triển” chuyển sang “động lực phát triển”./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Văn Lợi tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước
13:14' - 03/10/2020
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Phước đã bầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước khóa X tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy khóa XI.
-
Kinh tế Việt Nam
Duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và cửa khẩu chính Hoàng Diệu, Bình Phước
22:18' - 27/09/2020
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 135/NQ-CP về phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và phạm vi khu vực cửa khẩu chính Hoàng Diệu, tỉnh Bình Phước.
-
Kinh tế tổng hợp
Bình Phước: Di chuyển 53 hộ dân ở thành phố Đồng Xoài đến nơi an toàn tránh lũ
21:39' - 23/09/2020
Khoảng 14 giờ 30 ngày 23/9, lũ bất ngờ đổ về Suối Rạc khiến nhiều nơi thuộc thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) bị ngập nặng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01'
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54'
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49'
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00'
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32'
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48'
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội công bố 28 thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
16:08'
UBND thành phố Hà Nội vừa công bố 28 thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.