Thúc đẩy thông quan hàng hóa nhanh chóng ngày 30 Tết

13:02' - 09/02/2024
BNEWS Ngày cuối cùng của năm Quý Mão, hoạt động biên mậu tại 5 cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn là Tân Thanh, Chi Ma, Na Hình, Cốc Nam và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn diễn ra.
Những chuyến xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu vội vã "chạy đua" với thời gian để thông quan; các lực lượng chức năng tại cửa khẩu vẫn nỗ lực hết mình, làm việc tích cực để hàng hóa được thông quan một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

*Thông quan đến phút cuối

Theo đánh giá từ Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn), số lượng xe chở hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh trong thời điểm này đã ngang bằng với thời điểm trước lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Kết quả này là minh chứng đúng đắn từ các cơ chế, chính sách của Nhà nước, của Lạng Sơn trong việc tạo ra môi trường xuất nhập khẩu thông thoáng; cùng đó là những nỗ lực của các lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Tại cửa khẩu Tân Thanh những ngày giáp Tết, lưu lượng xe chở hàng hóa nông sản, hoa quả tươi xuất nhập khẩu qua đây đều đạt từ 350 – 400 xe/ngày. Riêng ngày 30 Tết, lượng xe lưu lại bãi Tân Thanh chỉ còn 60 xe; trong đó 30 xe chờ xuất khẩu. Lực lượng chức năng làm việc tại cửa khẩu đã triển khai các nhiệm vụ, chuyên đề cụ thể; cùng nhau phối hợp kiểm tra hàng hóa, điều tết phương tiện, rà soát thủ tục hồ sơ thông quan…

 

Đại úy Đồng Đình Yên, Phó Trạm Trưởng trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể, đến từng tổ, chốt trực để hướng dẫn các lái xe ra vào khu vực cửa khẩu được thuận lợi; cùng đó là phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu để kiểm soát chặt chẽ con người, phương tiện ra vào khu vực, tuyên truyền đến những doanh nghiệp, lái xe về pháp luật biên giới, đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu, nhất là trong thời gian Tết.

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, theo lực lượng chức năng tại đây, số lượng phương tiện chở hàng hóa còn lưu tại các khu vực, bến bãi là khoảng 30 xe; trong đó, 10 xe đang làm thủ tục thông quan chờ xuất khẩu .Trong khu vực luồng xuất nhập khẩu hàng hóa, các lực lượng chuyên môn biên phòng, hải quan, kiểm dịch y tế vẫn duy trì vị trí thực hiện nhiệm vụ đến 20h giờ Việt Nam cùng ngày.

Ông Phùng Văn Ba, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, đơn vị đã xây dựng lịch trực, phân công các cán bộ để giải quyết nhanh chóng các thủ tục hải quan cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian Tết, nếu doanh nghiệp có nhu cầu về thủ tục hải quan thì đơn vị vẫn sẵn sàng xử lý.

*Quà Tết cho lái xe

Theo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, hiện số lượng phương tiện chở hàng còn lưu tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn trên dưới 100 xe. Con số này đã giảm đi rất nhiều so với hàng trăm xe trước đó bởi các cơ quan chuyên môn tỉnh Lạng Sơn đã chủ động thông báo thời gian hoạt động của các cửa khẩu, do đó các doanh nghiệp đã sớm nắm thông tin để điều tiết hàng hóa.

Với những lái xe còn ở lại các bến bãi, khu vực các cửa khẩu ngày 30 Tết không kịp trở về địa phương đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã phối hợp với các ngành chức năng để xây dựng kế hoạch và triển khai tặng quà hỗ trợ. Đây là hoạt động thường niên được nhiều đơn vị hỗ trợ ủng hộ cũng như được nhiều sự quan tâm của "cánh" lái xe đường dài.

Theo đó, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn triển khai tặng trên 100 suất quà, mỗi suất trị giá 800 nghìn đồng bao gồm tiền mặt và bánh kẹo Tết. Đồng thời một số bến bãi cũng tạo mọi điều kiện, hỗ trợ cho chủ hàng, tài xế về chỗ ăn ngủ nghỉ.

Anh Trịnh Tân Phong, Lái xe tỉnh Sóc Trăng bày tỏ, đây là năm thứ 3 anh ăn tết tại cửa khẩu. Phần quà tuy nhỏ nhưng anh em lái xe rất vui mừng phấn khởi. Ở biên giới ăn Tết xa nhà cũng hơi buồn, được sự quan tâm, động viên của tỉnh, của các lực lượng nên anh Phong và những người ở đây cũng với đi nỗi nhớ nhà.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, ban quản lý phối hợp với các cơ quan có liên quan để tổ chức chương trình tặng quà tết cho các anh em lái xe ở các cửa khẩu không kịp về quê đón Tết. Qua đây động viên, hỗ trợ phần nào vật chất cũng như tinh thần cho lái xe, chủ hàng. Mong muốn thời gian tới, doanh nghiệp, chủ hàng tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Lạng Sơn, góp phần kinh tế cửa khẩu của tỉnh phát triển hơn nữa./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục