Thúc đẩy vai trò của truyền thông trong tuyên truyền về Cộng đồng ASEAN

14:14' - 18/04/2017
BNEWS Ngày 18/4, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thúc đẩy vai trò của truyền thông trong tuyên truyền về Cồng đồng ASEAN.

Hội thảo nhằm giới thiệu cho các cơ quan báo chí các nguồn tư liệu, thông tin để khai thác, xây dựng các chủ đề, loạt bài viết về những lợi ích của Cộng đồng ASEAN đến gần người dân.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN tại Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng cho rằng: Vai trò của truyền thông rất quan trọng.

Giới truyền thông chính là chủ thể tham gia vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, có nghĩa vụ tham gia đóng góp, phản biện, liên kết với giới truyền thông ở các nước khác cùng xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển.
Truyền thông cũng là cầu nối để làm rõ, phổ biến, tuyên truyền cho người dân về những lợi ích mà các dự án hợp tác trong khối ASEAN mang lại.
Hội thảo sẽ là “cú hích” để thu hút sự quan tâm, cũng như tăng cường sự hợp tác của giới báo chí trong việc tham gia xây dựng Cộng đồng ASEAN, tạo dựng được mạng lưới với các chuyên gia về ASEAN.
Việc tăng cường tuyên truyền giúp các nước trong khối ASEAN hiểu biết hơn về nhau, cũng như quảng bá hình ảnh khối ASEAN ra cộng đồng thế giới. Truyền thông góp phần giúp người dân, cán bộ, các ngành, địa phương hiểu hơn về ASEAN, hiểu hơn về lợi ích mà ASEAN đang và sẽ đem lại.
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng mong muốn qua hội thảo giới truyền thông tăng cường nhận thức quan tâm về vai trò, trách nhiệm và sự tham gia của truyền thông trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN.
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng: Nhìn lại 50 năm hình thành và phát triển có thể thấy, ASEAN đáp ứng được đúng mục tiêu đặt ra, tạo môi trường hòa bình ổn định, thuận lợi cho phát triển là một trong những khu vực phát triển năng động trên thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng ASEAN là một tổ chức khu vực thành công nhất trên thế giới.
Tại Hội thảo các chuyên gia cung cấp thông tin về sự hợp tác giữa các nước ASEAN.

Thúc đẩy vai trò của truyền thông trong tuyên truyền về Cộng đồng ASEAN  Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Các chuyên gia cho biết ASEAN đã đạt được hàng trăm thỏa thuận, cam kết trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân như các cam kết xóa bỏ thuế quan, hàng rào kỹ thuật; cam kết tự do hóa và thuận lợi hóa đầu tư.

Cùng đó là các thỏa thuận tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải cho hành khách và hàng hóa; các chương trình hợp tác về giáo dục, các thỏa thuận tạo điều kiện cho sự di chuyển của lao động, công nhận bằng cấp; các chương trình tạo thuận lợi cho du lịch.
Hiện nay, ASEAN đang tích cực phát huy những kết quả đạt được và làm sâu sắc tiến trình liên kết để hiện thực hóa một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm, nơi người dân được hưởng các quyền con người và tự do cơ bản, với chất lượng cuộc sống cao hơn cùng các lợi ích mà tiến trình xây dựng cộng đồng mang lại.

Cung như tăng cường gắn kết và bản sắc chung, trên cơ sở các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương ASEAN.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục