Thực hiện Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam: Ưu tiên bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân

19:08' - 17/07/2021
BNEWS Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, mọi giải pháp được triển khai tại 19 tỉnh thành phía Nam trong giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhằm ưu tiên trên hết việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân.

Tại cuộc họp với một số bộ, ngành về công tác chuẩn bị triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 969/TTg-KGVX về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương, chiều 17/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 khẳng định, mọi giải pháp được triển khai nhằm ưu tiên trên hết việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân; đồng thời kêu gọi người dân Việt Nam đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi được dịch bệnh, sớm đưa đất nước quay lại cuộc sống bình thường mới.
* Ba ưu tiên khi áp dụng Chỉ thị 16
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong những đợt dịch trước, cả nước đã đồng lòng, đồng sức chống dịch COVID-19 và đạt được những thành tựu nhất định.

Trong đợt chống dịch lần này, dịch bệnh ở Bắc Ninh, Bắc Giang đã được kiểm soát. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng nhanh, số lượt tiếp xúc nhiều.
“Tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải có bước đi, giải pháp và cách làm mới phù hợp hơn”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Theo Phó Thủ tướng, thứ nhất, phải ưu tiên trên hết việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân. Thứ hai phải đảm bảo hệ thống y tế không bị quá tải bởi hệ thống y tế không chỉ chữa cho người mắc COVID-19 mà còn điều trị các bệnh khác cho người dân. Thứ ba, do chưa có đủ vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng nên các lực lượng phải kiềm chế dịch ở mức thấp nhất có thể.
“Vì thế, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải đi đến quyết định khó khăn nhưng rất cần lúc này. Đó là yêu cầu 19 tỉnh ở khu vực phía Nam áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg”, Phó Thủ tướng cho biết.
Phó Thủ tướng giải thích, trước hết, việc áp dụng cho 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nhằm giảm tốc độ lây lan của dịch, không để dịch lan rộng ra cả tất cả khu vực, sau đó lan ra cả nước. Đối với những nơi còn an toàn, phải quyết tâm rất cao để giữ bằng được; đồng thời phải đẩy lùi, khoanh lại và tiến tới dập dịch ở những nơi dịch bệnh xuất hiện.
Cùng với việc áp dụng đồng bộ Chỉ thị 16/CT-TTg,  chúng ta phải tạo cơ chế để sản xuất an toàn, đặc biệt lưu thông, phân phối an toàn. Không mất cảnh giác nhưng không thể để ách tắc trong lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống người dân và sản xuất.
“Việc áp dụng Chỉ thị sẽ không có kết quả nếu không làm thực chất. Vì vậy, tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân cùng nhau thực hiện nghiêm túc các quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Cụ thể, Phó Thủ tướng lưu ý phải thực hiện rõ ràng ở từng cấp, ngành, bộ phận và từng người; phải có kế hoạch cụ thể từng ngày. Trách nhiệm của chính quyền, nghĩa vụ của người dân phải rõ ràng, minh bạch; huy động người dân cùng tham gia, giám sát minh bạch.
Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý công tác chăm lo cho đời sống của nhân dân, nhất là người nghèo, người bị ảnh hưởng, không có thu nhập, không có tích lũy… Cùng với việc huy động sức mạnh của cả hệ thống, chúng ta phát động nhân dân cùng chăm lo, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau.
Nhấn mạnh việc nỗ lực duy trì sản xuất an toàn trong thực hiện giãn cách xã hội, Phó Thủ tướng nêu rõ, các ngành, cấp cùng vào cuộc đồng bộ, thông suốt không chỉ trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội mà còn chung trên cả nước. “Chúng ta phải cùng nhau thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, trước hết, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, giảm tối đa tiếp xúc, chỉ đi ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết. Nếu không kiểm soát tốt, dịch lây lan trên diện rộng, hệ thống y tế sẽ quá tải, nhiều người bị nặng, tử vong và có thể đe dọa đến sự ổn định, phát triển của đất nước”, Phó Thủ tướng lưu ý.
Vì vậy, Chính phủ mong muốn người dân cả nước thấu hiểu, chia sẻ, tham gia và cùng hướng về tuyến đầu. Việc mọi người dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch góp phần thể hiện sự biết ơn với đội ngũ y bác sỹ và các lực lượng tuyến đầu đang căng mình chống dịch.
“Nếu tất cả người dân Việt Nam cùng đồng lòng, quyết tâm, nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi được dịch bệnh lần này, để đất nước sớm quay lại cuộc sống bình thường mới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
* Đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hóa cho người dân
Liên quan đến việc chuẩn bị cung ứng hàng hóa thiết yếu cho 19 tỉnh, thành phố áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Công Thương đã chuẩn bị các kịch bản, kế hoạch khi 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.
Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, Bộ đã có sự chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu để phục vụ đời sống người dân; đồng thời lưu ý, có thể không thể tránh khỏi những xáo trộn nhất định. Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh, thành phố khác để có phương án vận chuyển hàng hóa đến những nơi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg và những nơi cần thiết nhất để người dân thuận tiện trong tiếp cận thực phẩm, mặt hàng thiết yếu. 

Tuy nhiên, do mỗi địa phương có đặc điểm, tình hình dịch bệnh khác nhau, Bộ Công Thương đề nghị chính quyền các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Công Thương để đưa ra khuyến cáo cụ thể với người dân.
Đơn cử như tại Thành phố Hồ Chí Minh, địa phương này đang tạm dừng hoạt động khoảng 2/3 chợ truyền thống và chợ đầu mối nên người dân tập trung mua hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại.

Vì thế, không chỉ những địa điểm này phải tăng số giờ bán hàng/ngày, Thành phố phải tính đến việc mở lại một số chợ truyền thống với điều kiện bảo đảm quy định phòng, chống dịch; qua đó, tăng đầu mối cung cấp thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân. Cùng với đó, mô hình bán hàng lưu động đã thu hút được nhiều đơn vị tham gia và đang được áp dụng thành công, hiệu quả; tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian tới nhằm phối hợp nhịp nhàng hơn.
Qua thực tiễn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Chính phủ và các bộ, ngành luôn đảm bảo đủ số lượng và chất lượng hàng hóa để phục vụ nhu cầu người dân. Do đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương mong muốn, mọi người dân bình tĩnh, tin tưởng vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ ngành, địa phương.
“Bộ Công Thương sẽ cố gắng hết sức để bảo đảm nhu cầu thiết yếu của người dân, không nên đổ xô tới những nơi đông người mua sắm, tránh nguy cơ mắc COVID-19. Đồng thời, người dân không nên nóng ruột, tích trữ mua nhiều hàng hóa mà cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền địa phương”, Thứ trưởng Bộ Công Thương khuyến cáo.
* Tổ chức cấp mã QR-Code cho lái xe nhanh hơn
Liên quan đến việc đảm bảo lưu thông hàng hóa giữa các địa phương, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã trực tiếp điều hành, tổ chức lại việc phân luồng, phân tuyến, áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng mã QR-Code thống nhất với các địa phương để bảo đảm các xe được lưu thông trong khu vực có dịch và không có dịch.
Thực hiện văn bản số 969/TTg-KGVX, Bộ Giao thông vận tải đã quy định và phân lại luồng nhằm bảo đảm giao thông trong khu vực 19 tỉnh, thành phố sẽ áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg luôn thông suốt; đồng thời, tổ chức giao thông giữa 19 tỉnh, thành phố này với các địa phương khác bảo đảm thuận lợi. Hiện, Bộ đã cử cán bộ phối hợp với ngành Y tế các địa phương test nhanh cho lái xe ngay tại chốt kiểm soát tại các tỉnh: Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Bình Thuận…
Thực hiện quy định của Bộ Y tế (người lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2), hiện nhu cầu xét nghiệm của lái xe, phụ xe và người đi trên xe rất cao. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải, phối hợp chặt chẽ với các Sở Y tế địa phương, khẩn trương thống kê, tổ chức xét nghiệm cho các lái xe có nhu cầu. Hiện, giấy xác nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2 có hiệu lực 3 ngày, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế sẽ phối hợp để xem xét điều chỉnh thời gian có hiệu lực phù hợp với tình hình thực tế.
Do Sở Giao thông vận tải một số địa phương cấp mã QR-Code cho các phương tiện lưu thông hàng hóa còn chậm, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, từ ngày 19/7, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục đường bộ Việt Nam tổ chức cấp mã QR-Code nhằm giúp các doanh nghiệp và lái xe được cấp mã nhanh hơn, lưu thông thuận lợi hơn.
* Ngành Y tế hỗ trợ tối đa các địa phương phòng, chống dịch
Tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã cử nhiều đội công tác đặc biệt vào hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch COVID-19.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các tỉnh, thành phố, đặc biệt ngành Y tế địa phương để chuẩn bị mọi kịch bản, tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, chủ yếu liên quan đến công tác truy vết, xét nghiệm, điều trị.
Trong bối cảnh dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, cùng với sự vào cuộc các bộ, ngành, địa phương, Bộ Y tế - với vai trò chịu trách nhiệm chính về sức khỏe nhân dân, sẽ tăng cường tối đa nguồn nhân lực thực hiện truy vết, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị và các công tác khác, hỗ trợ các địa phương.

Đồng thời, Bộ Y tế bảo đảm trang thiết bị, máy móc, vật tư, thuốc men, các sinh phẩm… thông qua đấu thầu, mua sắm tập trung và huy động mọi nguồn lực, kể cả xã hội hóa, cùng các địa phương phòng, chống dịch hiệu quả trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục