Thuế carbon toàn cầu "thách thức" đội tàu biển
Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vừa đạt được thỏa thuận nhằm cắt giảm khí thải nhà kính từ hoạt động vận chuyển tàu biển. Nếu được thông qua vào tháng 10 tới, các tàu biển sẽ bị tính phí 380 USD, tương đương gần 10 triệu đồng cho mỗi tấn khí CO2 phát thải vượt ngưỡng cho phép. Điều này đang đặt ra bài toán tái cơ cấu, trẻ hóa đội tàu biển nếu các doanh nghiệp không muốn chi phí này "bào mòn" lợi nhuận.
Tính đến nay, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam khoảng 1.500 chiếc, với tổng dung tích khoảng 13 triệu GT. Trong số đó, khoảng 1.000 tàu vận tải với tổng trọng tải khoảng 10,5 triệu DWT và tuổi trung bình là 17,4 tuổi. Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, tuổi trung bình của đội tàu biển tại Việt Nam đang cao hơn so với toàn cầu. Đa số tàu biển được đóng trước năm 2020 nên thường chưa được trang bị các công nghệ tiết kiệm năng lượng, xử lý khí thải hay thiết kế thân tàu tối ưu nhằm giảm tiêu hao nhiên liệu. Điều này đặt ra thách thức đối với khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải mới. Theo thỏa thuận của IMO, các tàu biển sẽ bị tính phí 380 USD, tương đương gần 10 triệu đồng cho mỗi tấn khí CO2 phát thải vượt ngưỡng cho phép. Đồng thời, những tàu vượt ngưỡng phát thải trần cao hơn sẽ phải chịu thêm 100 USD, tương đương hơn 2,5 triệu đồng/tấn. Nếu được chính thức thông qua vào tháng 10/2025 và có hiệu lực từ năm 2028, đây sẽ là loại thuế carbon toàn cầu đầu tiên áp dụng với ngành vận tải. Và, Việt Nam cũng nằm trong những quốc gia bị ảnh hưởng bởi các thỏa thuận của IMO về định giá carbon và tiêu chuẩn phát thải khi là thành viên của tổ chức này. TS. Nguyễn Thị Cẩm Huyền, Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho hay: "Việc nhiều tàu vẫn sử dụng động cơ và hệ thống máy móc cũ sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển, an toàn hàng hải, môi trường biển và giảm năng lực cạnh tranh của đội tàu biển quốc gia. Hệ thống quản lý vận tải, điều hướng và liên lạc trên tàu nếu không đạt tiêu chuẩn hiện đại, thiếu sự tự động hóa và khả năng kết nối thông tin hiệu quả sẽ làm tăng chi phí vận hành, giảm lợi nhuận cho các doanh nghiệp vận tải biển và giảm khả năng cạnh tranh so với các tàu biển hiện đại của các nước trong khu vực".Theo ông Trần Văn Quyền, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Container Hải An, hiện nay các tàu đã lắp đặt hệ thống lọc khí thải, đánh bóng vỏ tàu để giảm ma sát, thay thế đèn chiếu sáng bằng LED tiết kiệm điện, hạ vòng tua máy để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp ngắn hạn. Về lâu dài, việc đóng mới tàu thế hệ mới sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường mới là giải pháp căn cơ. Chi phí đóng tàu mới rất lớn, nhưng nếu so sánh với mức thuế carbon sắp tới và các yêu cầu quốc tế, việc đầu tư là cần thiết.
Trong bối cảnh Việt Nam đang mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế với việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, việc trẻ hóa đội tàu trở thành chiến lược quan trọng và ưu tiên hàng đầu của các công ty vận tải biển. Việc này không chỉ đáp ứng yêu cầu về giảm phát thải khí nhà kính còn tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước, nhất là tại những thị trường đang siết chặt tiêu chuẩn môi trường như châu Âu hay Bắc Mỹ. Theo Đề án Phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), tăng gấp đôi thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam bằng đội tàu biển Việt Nam lên 10% vào năm 2026 và đạt 20% vào năm 2030. Đề án này cũng đề ra những giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ các chủ tàu thực hiện chuyển đổi tàu biển hiện có sang tàu biển dùng nhiên liệu sạch theo lộ trình cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26 về cắt giảm khí thải nhà kính và phát thải ròng về 0. Theo đó, tiếp tục miễn thuế nhập khẩu và miễn giảm 50% phí trọng tải khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 TEUs trở lên hoặc tàu chạy bằng năng lượng sạch như LNG, H2… và các tàu chở LNG đến hết năm 2030. Trong thỏa thuận của IMO, các khoản thu từ phí phát thải tàu biển sẽ được nộp vào Quỹ Net Zero của tổ chức này và tính đến năm 2030, quỹ này có thể lên tới 40 tỷ USD. Quỹ Net Zero sẽ dành một phần cho việc trợ giá nhiên liệu và công nghệ không phát thải. Các tàu hoạt động với lượng phát thải bằng không hoặc gần bằng không sẽ nhận được phần thưởng tài chính của quỹ. Ngoài ra, Quỹ Net Zero còn hỗ trợ những sáng kiến đổi mới, nghiên cứu, cơ sở hạ tầng và chuyển đổi ở các nước đang phát triển.Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Thuế carbon - “liều thuốc" cho biến đổi khí hậu ở Đông Nam Á?
06:30' - 01/03/2025
Các quốc gia đang phát triển là những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ hiện tượng thời tiết cực đoan. Do đó, thuế carbon sẽ là giải pháp chống biến đổi khí hậu quan trọng của Đông Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan thông qua thuế carbon
14:21' - 22/01/2025
Thứ trưởng Tài chính Thái Lan Paopoom Rojanasakul cho biết nội các nước này đã nhất trí đánh thuế carbon 200 baht (gần 6 USD) cho mỗi tấn khí thải carbon.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế carbon mới của châu Âu có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu của nhiều nước
07:55' - 21/05/2024
Theo một báo cáo mới của ngân hàng trung ương Nam Phi (SARB), tăng trưởng kinh tế của nước này có thể bị cản trở nghiêm trọng nếu thuế carbon được áp dụng rộng rãi đối với hàng xuất khẩu.
-
Tài chính
Thuế carbon của EU sẽ ảnh hưởng đến các hợp tác năng lượng song phương?
10:41' - 20/03/2024
Giới chuyên gia cảnh báo rằng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) có nguy cơ giảm nhập khẩu điện xanh của EU từ Anh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV vào ngày 19/8
21:42' - 15/08/2025
Petrovietnam sẽ tổ chức lễ khởi công Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV tại Trung tâm Điện lực Ô Môn, thành phố Cần Thơ với tổng mức đầu tư hơn 29.926 tỷ đồng, tương đương với 1,3 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo triển khai một số dự án thuộc tỉnh Phú Thọ
21:32' - 15/08/2025
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 427/TB-VPCP ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên và một số dự án trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet
20:42' - 15/08/2025
Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
-
Kinh tế Việt Nam
Còn nhiều vướng mắc khi tách thửa sử dụng đất
17:13' - 15/08/2025
Thời gian gần đây, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 103/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 220 km cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị thông tuyến dịp 19/8
16:32' - 15/08/2025
Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng các tuyến cao tốc trên góp phần hoàn thiện trục giao thông Bắc - Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các tỉnh miền Trung và cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: Đồng thuận cao, sẵn sàng cho ngày khởi công
16:15' - 15/08/2025
Thông tin Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch điều chỉnh lên với diện tích gần 2.000ha, nâng cấp sân bay từ 3C lên 4E đã làm nức lòng người dân tại xã Gia Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhịp cầu mới nối dài giấc mơ đất Chín Rồng
15:21' - 15/08/2025
Công trình cầu Rạch Miễu 2 không chỉ mang ý nghĩa giảm tải giao thông, mà còn là nền tảng để vùng đất chín rồng bứt phá, hội nhập sâu rộng vào dòng chảy phát triển của cả nước trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh gần 47 km cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn trước ngày thông xe kỹ thuật
15:11' - 15/08/2025
Những ngày này, trên công trường dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang gấp rút với công đoạn cuối cùng trước ngày thông xe kỹ thuật.
-
Kinh tế Việt Nam
Mảnh ghép đầu tiên trong Trung tâm Tài chính quốc tế TP. Hồ Chí Minh
14:04' - 15/08/2025
Saigon Marina International Financial Centre nổi lên như một trong những công trình hạ tầng đầu tiên, đánh dấu bước khởi đầu cho lộ trình hình thành Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh