Thuế ô tô của Mỹ đẩy lùi khả năng BoJ sớm tăng lãi suất
Theo các nhà quan sát Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mới công bố đã làm giảm đáng kể khả năng BoJ tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 1/5 tới.
Ông Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Itochu, nhận định rằng khả năng BoJ tăng lãi suất trong tháng 5 đã giảm xuống. Ông giải thích rằng BoJ cần phải xem xét kỹ lưỡng tác động của chính sách thuế quan này lên nền kinh tế, và chắc chắn họ không thể hoàn thành việc đánh giá trước cuộc họp tháng 5.
Thông báo thuế ô tô của Mỹ ngày 26/3 được đưa ra vào thời điểm BoJ đang tìm kiếm cơ hội thích hợp để tăng lãi suất do lạm phát tiêu dùng tiếp tục ở mức cao hơn mục tiêu. Mức thuế 25% sẽ gây áp lực lên ngành ô tô của Nhật Bản, một thành phần cốt lõi của nền kinh tế, và có khả năng lan rộng ra nhiều ngành công nghiệp khác. Ông Katsutoshi Inadome, chiến lược gia cấp cao tại Sumitomo Mitsui Trust Asset Management, nhận định việc áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ là một trở ngại đối với việc BoJ tăng lãi suất sớm, và lãi suất dài hạn có thể giảm xuống dưới 1,5%. Trong một cuộc khảo sát tháng trước của Bloomberg, hầu hết các chuyên gia kinh tế dự đoán BoJ sẽ đợi đến tháng Sáu hoặc tháng Bảy để tăng lãi suất, nhưng khoảng 50% cho biết thời điểm sớm nhất có thể cho động thái này sẽ là ngày 1/5. Ông Trump cho biết, mức thuế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 2/4 đối với tất cả ô tô không được sản xuất tại Mỹ. Ô tô và phụ tùng ô tô năm ngoái chiếm hơn một phần ba lượng hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ, điểm đến xuất khẩu lớn nhất. Một diễn biến quan trọng ảnh hưởng đến hành động của BoJ sẽ là cách đồng yen phản ứng với mức thuế mới này. Đồng yen của Nhật Bản đã được giao dịch quanh mức 150 yen đổi 1 USD, rẻ hơn đáng kể so với mức trung bình 10 năm là khoảng 121 yen đổi 1 USD. Điều này đã thúc đẩy lạm phát do hoạt động nhập khẩu. Đồng yen đã tăng nhẹ trong phiên 27/3. Tuy nhiên, theo ông Takeda, vẫn chưa rõ liệu các mức thuế này có thực sự được áp dụng như đã công bố hay không, và tác động cuối cùng đến nền kinh tế có thể không quá nặng nề, xét đến khả năng cạnh tranh tương đối của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trên thị trường Mỹ. Ông Takeda cho rằng: "Điều này làm tăng rủi ro suy giảm cho nền kinh tế, nhưng có lẽ sẽ không đẩy nền kinh tế ra khỏi quỹ đạo phục hồi dần dần". Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo thuế quan ô tô sẽ chỉ làm giảm hơn 0,1 điểm phần trăm tốc độ tăng trưởng GDP của Nhật Bản, một phần là do các nhà sản xuất ô tô của nước này sẽ không bị mất lợi thế cạnh tranh khi mức thuế bổ sung được áp dụng cho tất cả các quốc gia. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, các công ty liên quan đến ô tô, bao gồm cả các nhà cung cấp vật liệu, đang sử dụng 5,58 triệu lao động, chiếm 8,3% tổng lực lượng lao động của Nhật Bản. Thủ tướng Shigeru Ishiba ngày 27/3 tuyên bố Chính phủ Nhật Bản không loại trừ khả năng sẽ có các biện pháp đối phó với Mỹ, đồng thời tiếp tục "mạnh mẽ" yêu cầu Mỹ miễn trừ thuế mới cho ô tô Nhật Bản./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á sụt giảm sau quyết định áp thuế ô tô nhập khẩu của Mỹ
15:30' - 27/03/2025
Chiều 27/3, giá dầu tại thị trường châu Á đi xuống khi thị trường đánh giá tác động từ quyết định áp thuế đối với ô tô nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Chứng khoán
Chứng khoán toàn cầu lao dốc vì thuế ô tô của Mỹ
07:35' - 27/03/2025
Hầu hết các thị trường chứng khoán toàn cầu đều giảm điểm vào phiên 26/3, khi giới đầu tư chờ đợi thông báo về thuế ô tô từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nhà máy khí đốt hàng đầu thế giới ở Nga bị drone tấn công
20:43' - 19/10/2025
Ngày 19/10, nhà máy khí đốt Orenburg, cơ sở xử lý khí đốt hàng đầu thế giới của Nga, đã tạm ngừng tiếp nhận khí từ Kazakhstan sau khi bị tấn công bằng thiết bị bay không người lái gây hỏa hoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Đức: Sân bay Munich tạm đóng cửa vì báo cáo drone “bí ẩn”
19:49' - 19/10/2025
Cảnh sát liên bang Đức cho biết sân bay Munich – một trong những sân bay lớn nhất nước này – phải tạm thời đóng cửa tối 18/10 sau khi nhận được nhiều báo cáo về thiết bị bay không người lái.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng triệu người Mỹ tuần hành phản đối chính sách của Tổng thống D.Trump
10:06' - 19/10/2025
Ngày 18/10, khoảng 7 triệu người trên toàn nước Mỹ đã tham gia các cuộc tuần hành mang tên “No Kings” (Không có Vua) nhằm bày tỏ không ủng hộ các chính sách của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:47' - 19/10/2025
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025; Mỹ hoãn áp thuế đối với dược phẩm của Singapore; Vàng liên tục phá kỷ lục, bạc tăng lên mức cao mọi thời đại... là một số sự kiện nổi bật.
-
Kinh tế Thế giới
Canada không áp thuế trả đũa Mỹ bất chấp căng thẳng thương mại
07:00' - 19/10/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney khẳng định sẽ không áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ, dù chiến tranh thương mại diễn ra, nhấn mạnh vẫn còn thời gian đàm phán song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Pháp sẽ huy động 310 tỷ euro vào năm 2026, mức cao nhất từ trước tới nay
06:30' - 19/10/2025
Cơ quan Quản lý Kho bạc Pháp (AFT) vừa thông báo sẽ huy động 310 tỷ euro trong năm 2026, mức cao nhất từ trước tới nay, nhằm tài trợ cho thâm hụt ngân sách và tái cấp vốn cho các khoản nợ đáo hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc xoa dịu lo ngại quốc tế về chuỗi cung ứng đất hiếm
18:46' - 18/10/2025
Trong bối cảnh các biện pháp hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc đang gây ra những gợn sóng trên khắp các chuỗi cung ứng toàn cầu, các quan chức nước này đã nỗ lực xoa dịu lo ngại của quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Trung Quốc nhất trí thêm một vòng đàm phán thương mại vào tuần tới
16:27' - 18/10/2025
Mỹ và Trung Quốc nhất trí thêm một vòng đàm phán thương mại vào tuần tới, nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát cuộc chiến thuế quan "ăn miếng trả miếng" có thể gây tổn hại sâu rộng cho kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ kêu gọi IMF, WB xem xét lại các chính sách liên quan đến Trung Quốc
15:30' - 18/10/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent hôm 17/10 đã đưa ra một số đề xuất cụ thể cho IMF và WB để 2 thể chế tài chính này có lập trường cứng rắn hơn đối với các chính sách kinh tế của Trung Quốc.