Thuế quan mới của Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu biến động lớn

08:00' - 20/04/2025
BNEWS Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn dưới tác động của chính sách thương mại và thuế quan của Mỹ.

Các hãng xe lớn như Tesla, Ford và Volvo đều buộc phải có những điều chỉnh đáng kể trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh và nhân sự.

*Tesla trì hoãn ra mắt mẫu xe điện giá rẻ tại Mỹ

Theo các nguồn tin thân cận, kế hoạch sản xuất mẫu xe điện giá cả phải chăng rất được mong đợi của Tesla tại Mỹ đang bị trì hoãn. Mẫu xe này được cho là một phiên bản cắt giảm chi phí của chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) bán chạy nhất Model Y, có tên mã nội bộ là E41.

Dự kiến ban đầu, việc sản xuất mẫu xe này sẽ bắt đầu tại Mỹ vào nửa đầu năm 2025, nhưng nay đã bị lùi lại, có thể vào quý III/2025 hoặc thậm chí đầu năm 2026. Lý do của sự chậm trễ không được nêu rõ, nhưng diễn ra trong bối cảnh Tesla đang đối mặt với doanh số sụt giảm và thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh. Hai nguồn tin cho biết Tesla đặt mục tiêu sản xuất 250.000 chiếc Model Y giá rẻ này tại Mỹ vào năm 2026.

Việc trì hoãn này là một thông tin tiêu cực đối với nhà đầu tư và người ưa chuộng thương hiệu Tesla. Những nhà đầu tư và người tiêu dùng hy vọng mẫu xe giá rẻ, dự kiến có chi phí sản xuất thấp hơn 20% so với Model Y hiện tại, sẽ giúp Tesla thu hút nhóm khách hàng mới và vực dậy doanh số. Động thái này cũng diễn ra sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk được cho là đã tạm gác kế hoạch phát triển nền tảng xe điện hoàn toàn mới giá 25.000 USD để ưu tiên cho dự án robotaxi.

Bối cảnh phức tạp hơn khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt mức thuế 25% lên ô tô và phụ tùng nhập khẩu. Để giảm thiểu tác động, Tesla đã tăng cường tìm nguồn cung ứng phụ tùng tại Bắc Mỹ trong hai năm qua. Tuy nhiên, hãng gần đây đã phải tạm dừng kế hoạch vận chuyển linh kiện từ Trung Quốc sang Mỹ cho xe tải Cybercab và Semi do ảnh hưởng của thuế quan.

*Ford dừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc

Cũng chịu ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại, Ford Motor ngày 18/4 thông báo đã ngừng vận chuyển các mẫu xe SUV, bán tải và xe thể thao sản xuất tại Mỹ sang thị trường Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra khi các dòng xe này đối mặt với mức thuế đáp trả lên tới 150% từ phía Trung Quốc.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm F-150 Raptor, Mustang, Bronco (sản xuất tại Michigan) và Lincoln Navigator (sản xuất tại Kentucky). Ford cho biết đã "điều chỉnh hoạt động xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc trong bối cảnh thuế quan hiện tại". Tuy nhiên, việc xuất khẩu động cơ và hộp số sản xuất tại Mỹ sang Trung Quốc dự kiến vẫn tiếp tục. Mẫu Lincoln Nautilus được sản xuất tại Trung Quốc cũng không bị ảnh hưởng.

Dù Ford được xem là ở tình trạng tốt hơn các hãng khác do khoảng 80% xe bán tại Mỹ được sản xuất nội địa, hãng vẫn có thể phải tăng giá xe nếu thuế quan tiếp tục kéo dài.

Một phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ước tính thuế quan 25% của Mỹ có thể làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất ô tô khoảng 108 tỷ USD vào năm 2025.

Autos Drive America, một tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn như Honda, Hyundai, Toyota và Volkswagen, cho rằng thuế quan sẽ khiến việc sản xuất và bán ô tô tại Mỹ trở nên đắt đỏ hơn, dẫn đến giá xe tăng, người tiêu dùng có ít lựa chọn hơn và số lượng việc làm trong ngành sản xuất tại Mỹ giảm sút.

Còn nhà phân tích Sam Fiorani tại công ty dữ liệu và tư vấn về ngành công nghiệp ô tô AutoForecast Solutions, dự đoán các công ty đã đầu tư hàng trăm triệu, hàng tỷ USD vào những nhà máy ở Canada và Mexico có thể sẽ chứng kiến lợi nhuận sụt giảm mạnh trong vài quý tới, thậm chí vài năm tới. Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ phải điều chỉnh lại dự báo doanh số và sản xuất vì điều này sẽ khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn".

*Volvo dự định cắt giảm tới 800 việc làm tại Mỹ

Trong khi đó, Volvo Group (thuộc AB Volvo của Thụy Điển) công bố kế hoạch cắt giảm từ 550 việc làm đến 800 việc làm tại ba cơ sở ở Mỹ trong ba tháng tới. Các cơ sở bị ảnh hưởng bao gồm nhà máy Mack Trucks ở Macungie, Pennsylvania và hai cơ sở của Volvo Group ở Dublin, Virginia và Hagerstown, Maryland.

Một phát ngôn viên của Volvo Group Bắc Mỹ cho biết quyết định này là do "sự bất ổn của thị trường về giá cước vận tải và nhu cầu, những thay đổi quy định có thể xảy ra, và tác động của thuế quan" đang ảnh hưởng tiêu cực đến đơn đặt hàng xe tải hạng nặng.

Động thái của Volvo là phản ứng mới nhất từ ngành công nghiệp ô tô và xe tải trước chính sách thuế quan của Tổng thống Trump, vốn được dự báo sẽ làm tăng chi phí sản xuất và gây bất ổn cho thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục