Thuê tài chính giải quyết vốn trung - dài hạn cho doanh nghiệp

17:26' - 01/08/2018
BNEWS Thuê tài chính sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản tiếp cận vốn.
Với sự tăng trưởng của nền kinh tế, thị trường cho thuê tài chính Việt Nam được kỳ vọng có nhiều tăng trưởng. Ảnh: TTXVN

Thuê tài chính là một trong những phương thức huy động vốn trung - dài hạn của doanh nghiệp, nhưng tại Việt Nam vẫn là một thị trường nhỏ bé, với dư nợ toàn thị trường đến hết Quý II/2018 chỉ ở mức 8.600 tỷ đồng.

Đây là thông tin được cho biết tại Hội thảo về cho thuê tài chính được tổ chức bởi Công ty Cho thuê tài chính Trách nhiệm hữu hạn BIDV – SuMi TRUST (BSL) tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 1/8.

Thuê tài chính là hình thức bên cho thuê - các công ty cho thuê tài chính - cấp tín dụng trung và dài hạn cho bên thuê - cá nhân, doanh nghiệp thông qua việc cho thuê tài sản trên cơ sở hợp đồng cho thuê tài chính.

Theo thống kê, tổng doanh số thuê tài chính toàn cầu hàng năm lên tới trên 1.000 tỷ USD, riêng tại Nhật Bản có doanh số cho thuê tài chính hàng năm cũng vào khoảng 50 tỷ USD.

Ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, kinh tế Việt Nam được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với mức tăng trưởng GDP hơn 6,5% giai đoạn 2018 - 2020; tạo nhu cầu lớn về máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải đường bộ phục vụ đầu tư phát triển.

Thuê tài chính sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua các rào cản tiếp cận vốn. Đặc biệt, nguồn vốn trung - dài hạn, trong bối cảnh định hướng hạn chế sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của hệ thống ngân hàng và đặc thù thiếu tài sản đảm bảo cho việc cấp tín dụng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đang tăng trưởng nhanh.

Còn phân tích về vai trò của thuê tài chính, ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc BSL cho rằng, lợi ích của giải pháp này, giúp huy động nguồn lực của doanh nghiệp cho sự phát triển bền vững. Đồng thời, thuê tài chính là một kênh huy động vốn trung dài hạn hiệu quả, giải đáp được các bài toán về cân đối dòng tiền, tái cấu trúc nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích cho doanh nghiệp.

Hiện tại, hệ thống tài chính, ngân hàng Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng; tính đến nay đã có 91 Ngân hàng thương mại (gồm cả chi nhánh ngân hàng nước ngoài); 27 công ty tài chính, cho thuê tài chính; 1.100 tổ chức tín dụng phi ngân hàng… Thị trường tài chính phân tán, nhưng chủ yếu vẫn dựa vào hệ thống ngân hàng và cho thuê tài chính đang nổi lên như một kênh cung cấp vốn hiệu quả cho doanh nghiệp.

Đánh giá về nhu cầu vốn của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, ông Lê Trung Thành, Phó Tổng giám đốc BIDV cho rằng, các đơn vị sản xuất kinh doanh có nhu cầu rất lớn về vốn trung – dài hạn. Đặc biệt, thông thường khi thiếu vốn trung – dài hạn thì doanh nghiệp phổ biến tìm đến kênh truyền thống là các ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng cũng có nguồn vốn hạn chế. Do đó, sự ra đời của giải pháp thuê tài chính và công ty cho thuê tài chính sẽ giúp doanh nghiệp huy động vốn và giải quyết nhu cầu về vốn cho hoạt động sản xuất.

Cùng quan điểm, ông Fujita Takeshi, Phó Tổng Giám đốc BSL khẳng định, với sự tăng trưởng của nền kinh tế, thị trường cho thuê tài chính Việt Nam được kỳ vọng có nhiều tăng trưởng. Do đó, BSL thiết kế những sản phẩm/mô hình cho thuê tài chính phù hợp với nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng mang đến cho các doanh nghiệp sự hiểu biết sâu rộng hơn về sản phẩm cho thuê tài chính, nhằm đóng góp cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng, và cho cả sự phát triển chung của thị trường tài chính Việt Nam.

Thống kê cho thấy, hiện nay khoảng 90,5% doanh nghiệp tại Nhật Bản đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Ngoài ra, tại Nhật Bản cũng có hơn 240 công ty cho thuê tài chính, với 11 công ty chiếm trên 50% thị phần. Trong đó, các công ty tài chính thuộc các ngân hàng giữ vai trò trọng tâm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục