Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) cần lộ trình để điều chỉnh rõ ràng
Một loạt những mặt hàng thuốc lá, nước giải khát có đường, điều hòa, xe ô tô hybrid… đang còn nhiều ý kiến khác nhau về việc quy định thuế suất ở mức bao nhiêu là hợp lý để Quốc hội hoàn thiện dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Bên lề kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV ngày 9/5, các đại biểu cho rằng, việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về “đường”, chất tạo ngọt, ghi nhãn… là vô cùng cần thiết để Luật có thể triển khai hiệu quả và phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, với thuế suất đối với xe ô tô hybrid, nhiều ý kiến cho rằng, cần giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành...* Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình): Xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của từng mặt hàng
Thực tế, tác hại của thuốc lá đã được chứng minh qua rất nhiều nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam. Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người hút mà còn tác động nghiêm trọng đến những người xung quanh, ảnh hưởng đến năng suất lao động và sự phát triển bền vững của dân tộc. Chính vì vậy, Việt Nam đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đồng thời thuốc lá cũng nằm trong danh mục hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2009. Từ ngày 1/1/2019, thuế suất áp dụng với thuốc lá là 75%. Tuy nhiên, mức thuế này được tính trên giá xuất xưởng, dẫn đến thực tế tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ mới chỉ đạt khoảng 36%, thấp hơn nhiều so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 75% trên giá bán lẻ. Trong khi, các nước thu nhập trung bình trong khu vực như: Thái Lan, Philippines, Singapore đã áp dụng mức thuế từ 60 - 78% trên giá bán lẻ. Hiện nay, trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, có hai phương án được đưa ra. Tuy nhiên, phương án 1 đang được chọn là giữ nguyên mức 75% như hiện hành. Tôi cho rằng, nếu muốn tiệm cận với chuẩn quốc tế và thực sự giảm được tỷ lệ hút thuốc cần có lộ trình tăng thực chất mức thuế tính trên giá bán lẻ, chứ không chỉ dừng ở mức thuế suất danh nghĩa. Do đó, tôi nghiêng về phương án 2 là nâng dần mức thuế sao cho phù hợp với khuyến nghị quốc tế, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.* Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp): Siết chặt quản lý thị trường, kiểm soát hàng hóa
Tôi cho rằng, mức thuế tiêu thụ đặc biệt 70% cho xe sử dụng đồng thời xăng và điện là phù hợp, nên được giữ nguyên. Xe sử dụng song song cả xăng và điện không thực sự mang lại hiệu quả rõ rệt về bảo vệ môi trường hay tiết kiệm nhiên liệu. Trong thực tế, loại xe này không phổ biến, nguồn cung ít và người tiêu dùng cũng còn e ngại vì tính ổn định không cao nếu hệ thống điện gặp sự cố, việc chuyển sang xăng có thể gây trục trặc. Do đó, chính sách ưu đãi thuế nên tập trung cho xe thuần điện hoặc xe tiết kiệm năng lượng thực sự thay vì xe sử dụng cả xăng và điện vốn vẫn phát thải khí độc hại. Ngoài ra, nếu xe dùng xăng vẫn phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cao, thì không thể có chuyện xe lai xăng–điện lại được hưởng mức thuế thấp hơn vì sẽ tạo ra sự bất hợp lý trong hệ thống thuế hiện hành. Đối với mặt hàng thuốc lá, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với mặt hàng này là hoàn toàn cần thiết, phù hợp với định hướng chính sách về bảo vệ sức khỏe cộng đồng và theo đúng lộ trình của luật hiện hành. Để chống thất thu thuế đối với thuốc lá do buôn lậu, theo tôi cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra và chống buôn lậu. Hiện nay, thuốc lá nhập lậu qua biên giới vẫn diễn ra phổ biến với giá bán thấp hơn thuốc lá sản xuất trong nước. Điều này gây bất bình đẳng cho doanh nghiệp nội địa, làm thất thoát nguồn thu ngân sách và khiến chính sách tăng thuế trở nên kém hiệu quả. Thuốc lá là một mặt hàng đặc biệt, nhưng cũng là sản phẩm của doanh nghiệp và doanh nghiệp là một phần quan trọng của nền kinh tế. Nếu áp thuế cao với doanh nghiệp trong nước lại để thuốc lá nhập lậu tràn lan sẽ dẫn đến thất thu thuế, mất công bằng và không đạt được mục tiêu chính sách. Vì vậy, tăng thuế là cần thiết, nhưng phải đi kèm với siết chặt quản lý thị trường và kiểm soát hàng nhập lậu để chính sách thuế phát huy đúng vai trò điều tiết và bảo vệ sản xuất trong nước.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cân nhắc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
13:05' - 09/05/2025
Sáng 9/5, các đại biểu Quốc hội tập trung vào các quy định liên quan đến nước giải khát có đường, xe điện, điều hòa và xăng...
-
Chính sách mới
Tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động sản xuất kinh doanh
17:35' - 22/04/2025
Chiều 22/4 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo "Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt" do Báo Nhân dân tổ chức.
-
Chính sách mới
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước
17:57' - 03/04/2025
Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2025/NĐ-CP ngày 2/4/2025 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
-
Tài chính
Cục Thuế kiểm tra gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước
16:40' - 03/04/2025
Cục Thuế vừa có công điện gửi các Chi cục Thuế về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước và gia hạn thời hạn nộp một số loại thuế, phí khác.
-
Ô tô xe máy
Thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid và xe pick-up: Cần giải pháp hài hòa
12:49' - 03/04/2025
Sáng 3/4, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề "Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp?".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam
13:42'
Sáng 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng 50% số thủ tục trình lên Thủ tướng được cắt giảm hoặc phân cấp
11:14'
Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng 13/5, Quốc hội đã nghe Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định
11:09'
UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ hợp long cầu vượt sông Đáy thuộc dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I).
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng
10:47'
Việc ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng để khơi thông các điểm "nghẽn", tạo đột phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa quan hệ Việt Nam – Thái Lan lên tầm cao mới, thực chất và hiệu quả
08:35'
Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra sẽ đánh dấu một mốc quan trọng, góp phần đưa quan hệ Việt Nam – Thái Lan lên một tầm cao mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Nhà máy Máy kéo Minsk (Belarus)
08:34'
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Belarus, chiều 12/5 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Nhà máy Máy kéo Minsk (MTZ).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh kỷ cương, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
08:23'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 63/CĐ-TTg (12/5/2025) về chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, khắc phục hạn chế, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay Quốc hội thảo luận về dự án Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
08:13'
Ngày 13/5, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu kịp thời bố trí kinh phí chi trả chế độ cho cán bộ, công chức khi sắp xếp bộ máy
07:54'
Thủ tướng đã ký Công điện về việc triển khai thực hiện chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.