Thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid và xe pick-up: Cần giải pháp hài hòa
Sự kiện thu hút sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp nhằm thảo luận về những điều chỉnh chính sách thuế đối với hai dòng xe này trong bối cảnh Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được sửa đổi.
Giảm thuế chung cho các dùng xe hybrid
Theo dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), xe hybrid – loại xe sử dụng cả động cơ xăng và điện – sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất đối với xe chạy xăng thông thường. Quy định này được đánh giá là bước tiến quan trọng, giúp giảm gánh nặng thuế cho người tiêu dùng, khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường, từ đó góp phần giảm phát thải khí CO2.
Đáng chú ý, tại tọa đàm các diễn giả cho rằng, không nên phân biệt giữa xe hybrid sạc trong (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV), đồng thời đề xuất áp dụng chung một mức thuế suất ở mức 50%. Các chuyên gia cho rằng điều này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy thị trường xe hybrid phát triển.
Phân tích lợi ích của xe hybrid, TS Lê Văn Nghĩa (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết các dòng xe này có thể tiết kiệm từ 30% - 50% nhiên liệu so với xe chạy xăng truyền thống. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), từ năm 2026 - 2030, xe hybrid có thể giúp giảm hơn 2,6 triệu tấn CO2, đồng thời tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng chi phí nhiên liệu. Vì vậy, ưu đãi thuế cho dòng xe này là cần thiết để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho biết, hiện xe HEV đang được đề xuất mức thuế 70% và xe PHEV được đề xuất thuế 50% (so với xe xăng), trong khi nhiều ý kiến đề xuất ưu đãi như nhau giữa 2 loại xe nói trên, mức 50%.
Bà Nguyễn Thị Cúc, nhận định rằng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid có thể khiến ngân sách nhà nước giảm khoảng 5.000 tỷ đồng/năm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về lâu dài, chính sách này sẽ giúp tiết kiệm tới 26.000 tỷ đồng chi phí nhiên liệu và 28.000 tỷ đồng nhập khẩu dầu thô.
Ủng hộ đề xuất áp thuế 50% với các dòng xe hybrid nói chung, Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu (Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội) cho rằng cần chính sách thuế đủ hấp dẫn để thay đổi hành vi của người tiêu dùng chuyển sang sử dụng dòng xe thân thiện với môi trường.
Cân nhắc lộ trình thuế cho xe pick-up
Về xe pick-up chở hàng cabin kép, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất điều chỉnh thuế suất nhằm đảm bảo công bằng giữa các loại xe. Theo đó, xe pick-up sẽ chịu mức thuế cao hơn so với hiện tại, nhưng lộ trình tăng thuế sẽ được cân nhắc để tránh tác động tiêu cực đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Hiện tại, phần lớn người tiêu dùng xe pick-up ở Việt Nam thuộc khu vực miền núi và các tỉnh ngoài Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, chủ yếu là khách hàng cá nhân sử dụng cho mục đích vận tải và kinh doanh cá thể. Một bộ phận khách hàng là các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước sử dụng xe này để thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Ông Trương Xuân Cừ, Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho rằng, xe pick-up nên được chia thành hai nhóm: loại cabin đơn (2 chỗ) áp thuế như xe tải, còn loại cabin kép (4 chỗ) áp mức thuế bằng 50% xe chở người thông thường. Điều này đảm bảo công bằng và hợp lý hơn trong chính sách thuế.
Đại biểu Quốc hội Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, nhấn mạnh rằng xe pick-up chủ yếu được sử dụng tại các vùng nông thôn, miền núi để chở hàng và phục vụ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ. Do đó, việc tăng thuế cần có lộ trình hợp lý để không ảnh hưởng đến đối tượng này.
Đồng tình với quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Cúc nhấn mạnh rằng hơn 70% người sử dụng xe pick-up là hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở vùng sâu, vùng xa. Nếu tăng thuế đột ngột, họ sẽ chịu tác động nặng nề. Vì vậy, cần một lộ trình tăng thuế trong 3 năm và áp dụng sau 1 năm kể từ khi luật được thông qua.
Phát biểu tại tọa đàm, Phó Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Lê Thanh Kim khẳng định đây là diễn đàn quan trọng giúp các đại biểu Quốc hội, cơ quan chức năng lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp. Các góp ý tại sự kiện sẽ là cơ sở để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2025.
Việc điều chỉnh chính sách thuế đối với xe hybrid và xe pick-up cần đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong đó, ưu đãi thuế cho xe hybrid sẽ góp phần thúc đẩy xu hướng sử dụng phương tiện xanh, trong khi lộ trình thuế hợp lý với xe pick-up sẽ bảo vệ quyền lợi của người dân, đặc biệt là khu vực nông thôn. Đây là những yếu tố quan trọng để hướng tới một chính sách thuế công bằng, hiệu quả và bền vững.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Doanh số của Tesla tại châu Âu giảm tháng thứ ba liên tiếp
07:36' - 03/04/2025
Dữ liệu vừa công bố cho thấy doanh số của Tesla tại các thị trường trọng điểm ở châu Âu tiếp tục giảm trong tháng Ba.
-
Ô tô xe máy
Giảm thuế nhập khẩu ô tô: Giá xe có giảm mạnh?
19:12' - 02/04/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 73/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số mặt hàng, trong đó có mặt hàng ô tô.
-
Ô tô xe máy
Lynk & Co Việt Nam hỗ trợ 50% phí trước bạ cho 5 dòng xe
14:10' - 02/04/2025
Greenlynk Automotives – nhà phân phối độc quyền thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto vừa quyết định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong tháng 4/2025.
-
Ô tô xe máy
Xe điện 7 chỗ đầu tiên của VinFast: Lựa chọn hoàn hảo cho gia đình đa thế hệ
11:10' - 02/04/2025
Thị trường xe Việt phân khúc MPV 7 chỗ đang sôi động hơn bao giờ hết với sự gia nhập của mẫu xe điện VinFast Limo Green.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
SUV Lynk & Co 08 sắp ra mắt chạy hơn 200 km không tốn xăng
15:57'
Mẫu SUV Lynk & Co 08 sẽ chính thức được giới thiệu vào ngày 16/10 tới, có thể trở thành tâm điểm của thị trường xe điện lai tại Việt Nam, hứa hẹn tạo nên bước ngoặt trong phân khúc SUV cỡ D.
-
Ô tô xe máy
Green SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi điện cao cấp tại Surabaya (Indonesia)
09:13'
Sáng 14/10, thị trường giao thông Indonesia đón nhận làn gió mới khi Green SM, dịch vụ taxi điện cao cấp đầu tiên tại quốc gia này, chính thức ra mắt tại Surabaya.
-
Ô tô xe máy
Xe hybrid và bán tải điện giúp thị trường ô tô Hàn Quốc tăng tốc trở lại
07:36'
Bất chấp sức ép từ thuế nhập khẩu và nhu cầu xe điện giảm, ngành ô tô Hàn Quốc vẫn tăng trưởng nhờ bùng nổ dòng xe hybrid, bán tải điện và chiến lược đa dạng hóa sản phẩm SUV, RV của các hãng lớn.
-
Ô tô xe máy
Xe điện Mỹ chững lại sau khi ưu đãi thuế bị chấm dứt
09:13' - 13/10/2025
Tương lai xe điện tại Mỹ trở nên ảm đạm khi chính quyền Trump bãi bỏ ưu đãi thuế 7.500 USD, khiến doanh số dự kiến lao dốc sau giai đoạn tăng đột biến ngắn ngủi.
-
Ô tô xe máy
Chi tiết bộ đôi xe tay ga Lambretta X300 và X125 giá từ 95,2 triệu đồng
18:27' - 12/10/2025
Cùng với việc ra mắt thương hiệu tại Việt Nam, hãng xe tay ga huyền thoại Lambretta đến từ Italy ra mắt dòng X Series gồm hai phiên bản Lambretta X300 và Lambretta X125 với giá bán từ 95,2 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
"Ông lớn" ô tô Trung Quốc khánh thành nhà máy xe điện lớn nhất Mỹ Latinh
08:30' - 12/10/2025
Tập đoàn ô tô Trung Quốc BYD đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện lớn nhất khu vực Mỹ Latinh tại thành phố Camacari, bang Bahía, Brazil.
-
Ô tô xe máy
Ô tô ngập nước tại Thái Nguyên: Cảnh báo và hướng dẫn xử lý
22:28' - 11/10/2025
Sau đợt mưa lớn kéo dài những ngày đầu tháng 10, thành phố Thái Nguyên bị ngập sâu, khiến hàng loạt ô tô bị ngập nước. Vấn đề đặt ra là chủ xe cần xử lý thế nào để hạn chế hư hỏng và chi phí sửa chữa?
-
Ô tô xe máy
Chi tiết mẫu xe Lambretta G350 giá gần 170 đồng vừa ra mắt thị trường Việt
16:50' - 11/10/2025
Thương hiệu xe tay ga huyền thoại Lambretta đến từ Italy chính thức vào Việt Nam qua nhà phân phối Lamscooter, đồng thời ra mắt 2 mẫu xe, trong đó mẫu G350 cao cấp nhất có giá bán từ 169,2 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe máy và ô tô Honda Việt Nam đều giảm
14:48' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố kết quả kinh doanh tháng 9/2025 ghi nhận mức sụt giảm doanh số ở cả hai mảng xe máy và ô tô so với cùng kỳ năm trước, lần lượt ở mức 11,4% và 52,8%.