Thuế xe điện của EU và tác động tới người tiêu dùng

11:45' - 23/06/2024
BNEWS Theo ý kiến chuyên gia, động thái của Liên minh châu Âu (EU) sẽ không giúp thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế của khối và người tiêu dùng sẽ bị tổn thương nhiều nhất.
Trong bối cảnh Ủy ban châu Âu (EC) có kế hoạch áp đặt thuế bổ sung đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc, chuyên gia Josep Maria Gomes, nhà phát triển kinh doanh quốc tế tại Phòng Thương mại Barcelona (Tây Ban Nha), đã cảnh báo rằng người tiêu dùng sẽ là đối tượng hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất từ xung đột thương mại leo thang.

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Tân Hoa Xã, chuyên gia này cho rằng động thái của Liên minh châu Âu (EU) sẽ không giúp thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế của khối. Theo ông, người tiêu dùng sẽ bị tổn thương nhiều nhất. Ông nói: "Trong nhiều năm qua, chúng tôi nhận thấy chủ nghĩa bảo hộ đã không mang lại một nền kinh tế cạnh tranh hơn và nó cũng không bảo vệ việc làm".

 
Ông nói: “Cho dù đó là ô tô điện, pin hay các loại hình đầu tư khác của Trung Quốc, nếu gây khó khăn cho các nhà đầu tư thông qua việc áp đặt thuế quan hoặc các rào cản bảo hộ khác, thì chúng tôi (châu Âu) sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình”.

Trước đó, Ủy ban châu Âu ngày 12/6 tiết lộ danh sách thuế bảo hộ sẽ đánh vào xe điện chạy pin nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên sự phản đối và lo ngại từ các chính phủ và doanh nghiệp trên khắp châu Âu. Mức thuế tạm thời mà Ủy ban dự tính áp dụng đối với việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc sẽ dao động từ 17,4% đến 38,1%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục