Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục gia tăng về giá trị và thứ hạng trên trường quốc tế
Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 với chủ đề “Nâng tầm vị thế-chắp cánh bay xa” diễn trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, tình hình chính trị bất ổn đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế- xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn vững vàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế đất nước, qua đó nâng cao hình ảnh quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế, ghi tên Việt Nam vào nhóm quốc gia có thương hiệu mạnh.
Xung quanh chủ đề này, phóng viên BNEWS/TTXVN đã phỏng vấn ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhằm định hướng tới độc giả, góp phần lan toả và cổ vũ doanh nghiệp trong việc đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững.BNEWS: Thương hiệu của sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia có mối quan hệ rất chặt chẽ và mang tính tác động qua lại, ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau. Với vai trò Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Trưởng ban Thư ký chương trình Thương hiệu quốc gia, xin ông chia sẻ những đóng góp của doanh nghiệp để góp phần vào sự thành công thương hiệu quốc gia?
Cục trưởng Vũ Bá Phú: Những năm qua, Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được gia tăng về giá trị và thứ hạng trên trường quốc tế, được nhiều tổ chức quốc tế uy tín ghi nhận. Để đạt được thành công đó, ngoài yếu tố về kinh tế vĩ mô, chính trị, văn hóa, xã hội…còn có vai trò và sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.Đây có thể xem là việc quan trọng để đảm bảo thành công cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu ở nước ngoài. Bởi nhiều doanh nghiệp ngại đăng ký vì thủ tục rườm rà, rắc rối, chồng chéo, đã tạo cơ hội cho tình trạng ăn cắp mẫu mã để làm giả, làm nhái khá phổ biến.
Mặt khác, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm để đáp ứng yêu cầu về chất lượng, đổi mới, sáng tạo và có tính tiên phong trên thị trường. Nếu không thực hiện thường xuyên, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng xuất khẩu các sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của thị trường như thiết kế kích thước, màu sắc, kiểu dáng ... Bên cạnh đó, tìm kiếm liên kết để xây dựng thương hiệu Việt như kết nối cung cầu, kết nối giữa nhà sản xuất trong nước với các doanh nghiệp phân phối nước ngoài, thu hút đầu tư nước ngoài sản xuất để xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối ở nước ngoài. Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất là nhận thức của doanh nghiệp về vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu ở nước ngoài, để từ đó giành nguồn lực phù hợp, coi chi phí cho hoạt động này là một khoản đầu tư trung và dài hạn giúp nâng cao giá trị doanh nghiệp. BNEWS: Xin Cục trưởng cho biết định hướng của Chương trình Thương hiệu quốc gia thời gian tới như thế nào và Bộ Công Thương có động thái gì để thúc đẩy chương trình ngày càng phát triển? Cục trưởng Vũ Bá Phú: Căn cứ vào mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể mà Thủ tướng Chính phủ đã giao trong Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 08/10/2020 phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam giai đoạn 2020 đến năm 2030, định hướng trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các hoạt động chính. Theo đó, Bộ sẽ thực hiện thật tốt kỳ xét chọn lần thứ 8 các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022 và sẽ tổ chức Lễ công bố trong quý IV năm 2022. Ngoài ra, Bộ tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là cấp lãnh đạo doanh nghiệp. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho các doanh nghiệp, nhất là đáp ứng hệ thống tiêu chí của thương hiệu quốc gia Việt Nam. Hơn nữa, tập trung các hoạt động tuyên truyền, quảng bá Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, nhất là ngoài nước và với các sản phẩm tiềm năng. Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ phát động, kêu gọi sự tham gia đồng hành của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong việc cùng chung tay phát triển Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đúng với ý nghĩa, tầm vóc là chương trình của Chính phủ, vì một Việt Nam hùng cường với những thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp có giá trị. BNEWS: Xin trân trọng cảm ơn Cục trưởng./.Tin liên quan
-
Chứng khoán
Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Lành mạnh hóa, nhưng không “bóp nghẹt”
16:47' - 19/04/2022
Sau việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy 9 lô trái phiếu do Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát hành, một loạt bất cập trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã được giới chuyên gia phân tích, mổ xẻ.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu sang thị trường Đức
16:19' - 19/04/2022
Trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng chung, thị trường Đức vẫn là điểm sáng khi duy trì được mức tăng trưởng đáng khích lệ.
-
Kinh tế và pháp luật
Cần Thơ phạt doanh nghiệp chuyển tải xăng dầu sai quy định
15:44' - 19/04/2022
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ cho biết vừa xử phạt 30 triệu đồng đối với một doanh nghiệp tư nhân ở quận Thốt Nốt về hành vi chuyển tải xăng dầu không đúng vị trí quy định.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 3: Kiến tạo thị trường điện cạnh tranh thực chất
07:08'
Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ trong cải cách thị trường điện, hướng tới cạnh tranh minh bạch, hiệu quả; triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW được xem là chìa khóa bảo đảm an ninh năng lượng đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 2: Doanh nghiệp sẵn sàng vào cuộc
07:06'
Phóng viên TTXVN đã trao đổi với các chuyên gia, doanh nghiệp về định hướng và các giải pháp triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 1: Từ "ban hành chủ trương" sang "quản trị thực thi"
07:05'
Nghị quyết số 70-NQ/TW là bước ngoặt chiến lược, giúp chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”, bảo đảm nguồn năng lượng ổn định và bền vững cho phát triển trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến nghị quyết Đại hội thành hiện thực, thành cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân
20:27' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng thực hiện tốt công tác thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng
19:51' - 13/10/2025
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, thời gian qua, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đã có chuyển biến tích cực, là điểm sáng trong xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ sẽ làm hình mẫu về đổi mới quản trị số
19:32' - 13/10/2025
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
4 trụ cột chính cho Chương trình GoGlobal tại Việt Nam
19:31' - 13/10/2025
Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (Chương trình GoGlobal) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.
-
Kinh tế Việt Nam
5 nhóm ưu tiên phát triển trong nhiệm kỳ 2025-2030
19:31' - 13/10/2025
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Đại hội Đảng bộ Chính phủ: Quyết tâm đạt tăng trưởng hai con số trong nhiệm kỳ 2026–2030
19:08' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.