Thương mại điện tử: Làm sao để chính sách bắt nhịp với thị trường?
Chỉ cần một vài click chuột, một món hàng sẽ được đưa đến tận tay người tiêu dùng mà không mất thời gian ra ngoài tìm kiếm, chọn lựa.
Thương mại điện tử đang là lựa chọn tối ưu và mang lại sự tiện lợi cho cả người bán và người mua.
Tuy nhiên, do tốc độ phát triển quá nhanh khiến chính sách đi kèm vẫn chưa theo kịp và tạo ra nhiều lỗ hổng về quản lý trong lĩnh vực này.
Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần một chế tài đủ mạnh để sớm khắc phục những tồn tại từ bấy lâu nay.
Bắt nhịp thị trường Cùng với sự phát triển của cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và ứng dụng kỹ thuật số, thương mại điện tử được đánh giá là đã có bước phát triển mạnh mẽ, theo kịp xu hướng kinh doanh hiện đại.Hơn nữa, thương mại điện tử tạo ra sân chơi mới cho các doanh nghiệp, buộc họ phải đổi mới, sáng tạo để đưa ra chiến lược kinh doanh và dịch vụ riêng cho sản phẩm dịch vụ.
Bên cạnh các doanh nghiệp trong nước như: Shopee, FPT, Tiki, Thegioididong, Sendo, thương mại điện tử Việt còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp nước ngoài có uy tín trên thế giới: Alibaba, Amazon, Lazada. Thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức) cho thấy, tổng doanh thu của các công ty thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 2,26 tỷ USD năm 2018, tăng gần 30% so với năm 2017.Tính đến cuối năm 2018, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam khoảng 6 tỷ USD. Trong 4 năm từ 2016 - 2020, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt tới 10 tỷ USD.
Với kết quả đó, Việt Nam vươn lên Top 6 trong 10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, chỉ xếp sau những “ông lớn” như: Trung Quốc, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Đức và mức tăng trưởng sẽ đạt khoảng 35% trong năm nay. Nhận định về tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử, ông Nguyễn Trần Thi, CEO Công ty cổ phần Dịch vụ giao hàng nhanh cho hay, thị trường thương mại điện tử Việt Nam mỗi năm tăng trưởng lên đến 100% nhờ đại đa số giới trẻ đều dùng internet và xu hướng mua hàng online ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng như vũ bão của thương mại điện tử là những thách thức không nhỏ đối với việc kiểm soát chất lượng hàng hóa.Nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, thậm chí có sự giả mạo các doanh nghiệp uy tín để lừa đảo người mua gây thiệt hại kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng đối với hoạt động thương mại điện tử và các doanh nghiệp chân chính...
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh: dù phát triển nhanh nhưng hầu hết các sàn giao dịch chưa công khai minh bạch quy định về quyền và nghĩa vụ của người mua.Hơn nữa, do nhân lực yếu và thiếu dẫn đến việc hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái vẫn được công khai rao bán tại các sàn gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng.
Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, song hành cùng với sự phát triển tích cực, hoạt động thương mại điện tử đang tồn tại không ít mặt trái về gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước cần có những biện pháp quản lý hữu hiệu. Vì vậy, đây là thách thức đối với cơ quan chức năng trong việc cần khắc phục lỗ hổng về chính sách, nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng giúp thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững. Khắc phục khiếm khuyết Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, qua tổng hợp tình hình thực tế trên địa bàn, việc xử lý thông tin và phát hiện website vi phạm đang gặp nhiều trở ngại. Bởi theo ông Chu Xuân Kiên, dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng do chế tài yếu, lực lượng mỏng kèm theo trang thiết bị thô sơ nên rất khó yêu cầu chủ kinh doanh thừa nhận bởi ngay tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở đã cho dừng, đóng, khóa trang web. Không những thế, các website này thường lôi kéo người tiêu dùng bằng những hình ảnh thật của chính hãng sản xuất với giá rẻ. Nhưng khi giao hàng, người tiêu dùng chỉ nhận các hàng hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc và hàng gia công rẻ tiền không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, với những thủ đoạn tinh vi, các đối tượng còn sử dụng các công cụ thanh toán trung gian không dùng tiền mặt hoặc dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hóa kèm thu tiền để giao hàng cho khách gây khó khăn cho lực lượng trong kiểm soát hàng hóa và xử lý hành vi vi phạm. Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) khẳng định: Thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ có những kế hoạch cao điểm để bước đầu xử lý những vấn đề gian lận thương mại trên môi trường internet. Bởi vậy, tới đây lực lượng cũng sẽ đổi mới, xây dựng cơ sở sản xuất dữ liệu, hệ thống chứng từ điện tử để giúp giám sát, kiểm tra thị trường hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng về các quy định của pháp luật đối với hoạt động thương mại điện tử để người mua hiểu được quyền, lợi ích của mình và nâng cao trách nhiệm của cơ sở kinh doanh; tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực an ninh mạng. Đặc biệt, lực lượng quản lý thị trường tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, hải quan, biên phòng, thuế… để làm tốt việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ trên thương mại điện tử nói riêng và thị trường cả nước nói chung. Ở một khía cạnh khác, kể từ khi Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước ban hành hướng dẫn về sàn giao dịch thương mại điện tử, dịch vụ cổng thanh toán, quy định quản lý tên miền…đang thu được nhiều kết quả tích cực. Do vậy, theo đại diện Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), để có thể đấu tranh chống lại gian lận thuế trong thương mại điện tử, rất cần đội ngũ nhân lực không chỉ thực sự am hiểu lĩnh vực thuế, kế toán, ngoại ngữ, mà còn có những kiến thức nhất định về công nghệ thông tin. Hơn nữa, nhằm tăng cường kiểm soát các giao dịch thương mại điện tử, bảo đảm bình đẳng về nghĩa vụ thuế giữa các phương thức kinh doanh, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật về thuế hiện hành sao cho phù hợp với sự phát triển cũng như thực tế hoạt động của các tổ chức, cá nhân. Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, nhằm khắc phục những lỗ hổng trong thương mại điện tử, thời gian tới, Cục sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp đề ra tại Quyết định số 1563/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020. Bên cạnh đó, ông Đặng Hoàng Hải cũng lưu ý, doanh nghiệp sẽ là lực lượng nòng cốt triển khai thương mại điện tử, Nhà nước đóng vai trò quản lý, thiết lập hạ tầng và tạo môi trường cho lĩnh vực này phát triển. Vì thế, các chính sách quản lý được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng thương mại điện tử./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ưu đãi khi mua vé máy bay, vé tàu hỏa qua eBanking của HDBank
17:40' - 02/04/2019
Chương trình ưu đãi "Thanh toán dễ - Lễ vi vu” của HDBank sẽ được diễn ra từ 00h ngày 4/4/2019 đến 23h59 ngày 1/5/2019.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng dụng công nghệ, hướng đi tất yếu của ngành du lịch
18:30' - 28/03/2019
Công nghệ, trí tuệ nhân tạo giúp ngành du lịch tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, kích thích tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Xu hướng phát triển của ngành bán lẻ thế giới
05:30' - 27/03/2019
Những chiến lược kinh doanh đề cao trách nhiệm với môi trường đang ngày càng được các nhà bán lẻ quan tâm bởi chúng vừa góp phần giúp công ty điều tiết chi phí lại đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đối thoại cấp cao PPP: Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy các dự án có tính lan tỏa cao
14:52'
Đối thoại cấp cao về PPP năm nay được thiết kế nhằm thảo luận về các lĩnh vực ưu tiên, phản ánh nhu cầu thực tiễn và xu hướng hợp tác giữa Nhà nước - đối tác phát triển - doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kích hoạt ứng phó khẩn cấp để thông xe Quốc lộ 20, Quốc lộ 27C cuối tháng 11
12:43'
Cục Đường bộ Việt Nam đã kích hoạt ứng phó ở mức cao nhất, với mục tiêu “ưu tiên thông tuyến an toàn trước, xử lý triệt để sau”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dưng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên đường đèo Mimosa
11:29'
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa đoàn tàu 13 toa chất lượng cao vào phục vụ tuyến Hà Nội - Đà Nẵng
09:55'
Đây là đoàn tàu khách chất lượng cao, ứng dụng công nghệ mới, lần đầu tiên được sản xuất, đóng mới tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi mở không gian hợp tác ở khu vực Trung Đông - châu Phi
08:25'
Chuyến công tác của Thủ tướng tới Kuwait, Algeria, Nam Phi và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã khơi mở và làm sống động trở lại không gian hợp tác giữa Việt Nam với các nước Trung Đông - châu Phi.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục đào tạo
08:05'
Theo Tờ trình của Chính phủ về hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục đào tạo giai đoạn 2026 - 2035, tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình khoảng 580.133 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội cho ý kiến về cơ chế đặc thù phát triển Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng
21:31' - 24/11/2025
Chiều tối 24/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM, Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm nhân sự 3 địa phương
21:09' - 24/11/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã ký ban hành các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm nhân sự.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 24/11/2025
20:32' - 24/11/2025
Ngày 24/11, nhiều nội dung kinh tế đáng chú ý như: Dự kiến thông tuyến đường sắt qua Nam Trung Bộ; NAPAS đẩy mạnh thanh toán xuyên biên giới; Sắp tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025....
