Thương mại điện tử phát triển mạnh trong đợt siêu giảm giá đầu năm tại Pháp
Việc thiết lập lệnh giới nghiêm từ 18h đến 6h hằng ngày, một biện pháp nhằm ngăn chặn tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, có thể khuyến khích người tiêu dùng “săn” hàng giá rẻ trên mạng, thay vì căng thẳng xếp hàng đợi đến lượt trước các cửa hàng.
Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ông Yohann Petiot, Giám đốc Liên minh Phân phối các hàng hóa phi thực phẩm, cho biết trong đợt siêu giảm giá toàn quốc đầu năm nay, bắt đầu từ 20/1 và kéo dài 4 tuần, sự chuyển dịch sang thương mại điện tử là xu hướng "không thể tránh khỏi".
Kết quả cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường YouGov vừa thực hiện cho thấy vì cuộc khủng hoảng y tế do COVID-19 gây ra, có khoảng 70% số người Pháp được hỏi khẳng định "tránh đến cửa hàng càng nhiều càng tốt".
Những người trẻ tuổi thích ứng nhanh với thời cuộc khi có 40% người từ 18 đến 34 tuổi dự kiến sẽ ưu tiên mua sắm trực tuyến, so với chỉ 28% người lớn tuổi hơn.
Những thói quen mua sắm qua mạng Internet, phát triển vượt bậc vào cuối năm 2020, sẽ tiếp tục được khẳng định trong đợt bán hàng rất quan trọng này đối với các nhà kinh doanh.
La Poste, một công ty vận chuyển lớn hợp tác với hầu hết các trang thương mại điện tử, dự kiến tăng 20% hoạt động cho mùa khuyến mại đầu năm nay.
Trong quý IV/2020, mua sắm trực tuyến đã ghi nhận mức tăng trưởng phi thường, nhất là khi các cửa hàng bán các sản phẩm không thiết yếu buộc phải đóng cửa trong tháng 11 để chống lại làn sóng thứ hai của đại dịch COVID-19 ở Pháp.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có các con số chính thức trong lĩnh vực này vì chúng được coi là nhạy cảm.
Nguyên nhân là ở Pháp vẫn có rất nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ dân cư địa phương và xa lạ với các hình thức mua bán trực tuyến, nên phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại sau hai đợt phong tỏa toàn quốc vào mùa Xuân và mùa Thu 2020.
Theo một thống kê chưa chính thức, thương mại điện tử tại Pháp đã đạt doanh thu 32 tỷ euro trong quý cuối cùng của năm 2020, trên tổng số ước tính gần 110 tỷ euro của cả năm. Kết quả trên cao hơn năm 2019 (đạt khoảng 103 tỷ euro), thậm chí vượt cả sự mong đợi của các nhà quản lý.
Bất chấp việc Amazon đã nhượng bộ với Chính phủ Pháp và hoãn các khuyến mại Black Friday đến ngày 4/12/2020 nhằm xoa dịu sự tức giận của các thương gia địa phương, cơn sốt mua hàng trên mạng vẫn không hề giảm.
Trong vòng một tuần giữa tháng 12/2020, La Poste đã giao hơn 19 triệu bưu kiện. Một kỷ lục so với 12,9 triệu năm 2019.
Theo viện nghiên cứu thị trường GFK, doanh số bán sản phẩm gia dụng trực tuyến đã tăng 33% trong tuần lễ Black Friday. Các bưu kiện đồ chơi và máy chơi điện tử đã tăng vọt, hiện chiếm 32% doanh số bán hàng ở Pháp, so với 26% vào năm 2019.
Thị trường thời trang cũng không nằm ngoài dòng chảy. Theo ông Gildas Minvielle, Giám đốc kinh tế của Viện Thời trang Pháp, sau khi tăng 63% vào tháng 11/2020 so với cùng kỳ năm 2019, doanh số bán hàng trực tuyến tiếp tục tăng tốc trong tháng 12.
Trên thực tế, lĩnh vực bán hàng trực tuyến của Pháp đang theo xu hướng toàn cầu. Theo ACI Worldwide, nhà cung cấp các giải pháp thanh toán, giao dịch trên mạng toàn thế giới tăng 31% vào tháng 12/2020 so với cùng kỳ năm 2019.
McKinsey & Company cho biết thương mại điện tử "hiện chiếm 29% doanh thu của lĩnh vực thời trang" trên toàn thế giới. Có nghĩa là lợi nhuận thu được trong 6 tháng qua tương đương với 8 năm tăng trưởng trước đó.
Một số công ty kinh doanh trực tuyến đang tận dụng tối đa lợi thế. Hai trang web bán hàng của Anh là Asos và Boohoo đã ghi nhận doanh số tăng 23% và 40% trong quý IV/2020./.
- Từ khóa :
- săn hàng online
- săn hàng giá rẻ
- thương mại điện tử
- pháp
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
5 xu hướng thương mại điện tử cho năm 2021
08:28' - 16/01/2021
Tương lai của thương mại điện tử đã hiện hữu và vẫn đang thay đổi từng ngày. Dưới đây là những xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2021.
-
Kinh tế Thế giới
Lựa chọn thương mại điện tử để vượt qua dịch COVID-19
21:55' - 04/07/2020
Đại dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức to lớn đối với thương mại toàn cầu, nhưng cũng đồng thời mở ra những cơ hội cho các công ty thương mại chuyển đổi sang hình thức kinh doanh số.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19: Cơ hội để thương mại điện tử "bùng nổ"
13:09' - 04/05/2020
Đại dịch COVID-19 bùng phát đang mang lại cơ hội to lớn cho thương mại điện tử phát triển khi hàng tỷ người trên khắp thế giới phải tuân thủ các sắc lệnh yêu cầu ở trong nhà hoặc giãn cách xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Với lợi nhuận sau điều chỉnh giai đoạn 2020-2024 được Deloitte Việt Nam xác nhận, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41' - 16/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57' - 16/09/2025
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.