Thương mại điện tử phát triển mạnh trong đợt siêu giảm giá đầu năm tại Pháp
Việc thiết lập lệnh giới nghiêm từ 18h đến 6h hằng ngày, một biện pháp nhằm ngăn chặn tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, có thể khuyến khích người tiêu dùng “săn” hàng giá rẻ trên mạng, thay vì căng thẳng xếp hàng đợi đến lượt trước các cửa hàng.
Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ông Yohann Petiot, Giám đốc Liên minh Phân phối các hàng hóa phi thực phẩm, cho biết trong đợt siêu giảm giá toàn quốc đầu năm nay, bắt đầu từ 20/1 và kéo dài 4 tuần, sự chuyển dịch sang thương mại điện tử là xu hướng "không thể tránh khỏi".
Kết quả cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường YouGov vừa thực hiện cho thấy vì cuộc khủng hoảng y tế do COVID-19 gây ra, có khoảng 70% số người Pháp được hỏi khẳng định "tránh đến cửa hàng càng nhiều càng tốt".
Những người trẻ tuổi thích ứng nhanh với thời cuộc khi có 40% người từ 18 đến 34 tuổi dự kiến sẽ ưu tiên mua sắm trực tuyến, so với chỉ 28% người lớn tuổi hơn.
Những thói quen mua sắm qua mạng Internet, phát triển vượt bậc vào cuối năm 2020, sẽ tiếp tục được khẳng định trong đợt bán hàng rất quan trọng này đối với các nhà kinh doanh.
La Poste, một công ty vận chuyển lớn hợp tác với hầu hết các trang thương mại điện tử, dự kiến tăng 20% hoạt động cho mùa khuyến mại đầu năm nay.
Trong quý IV/2020, mua sắm trực tuyến đã ghi nhận mức tăng trưởng phi thường, nhất là khi các cửa hàng bán các sản phẩm không thiết yếu buộc phải đóng cửa trong tháng 11 để chống lại làn sóng thứ hai của đại dịch COVID-19 ở Pháp.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có các con số chính thức trong lĩnh vực này vì chúng được coi là nhạy cảm.
Nguyên nhân là ở Pháp vẫn có rất nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ dân cư địa phương và xa lạ với các hình thức mua bán trực tuyến, nên phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại sau hai đợt phong tỏa toàn quốc vào mùa Xuân và mùa Thu 2020.
Theo một thống kê chưa chính thức, thương mại điện tử tại Pháp đã đạt doanh thu 32 tỷ euro trong quý cuối cùng của năm 2020, trên tổng số ước tính gần 110 tỷ euro của cả năm. Kết quả trên cao hơn năm 2019 (đạt khoảng 103 tỷ euro), thậm chí vượt cả sự mong đợi của các nhà quản lý.
Bất chấp việc Amazon đã nhượng bộ với Chính phủ Pháp và hoãn các khuyến mại Black Friday đến ngày 4/12/2020 nhằm xoa dịu sự tức giận của các thương gia địa phương, cơn sốt mua hàng trên mạng vẫn không hề giảm.
Trong vòng một tuần giữa tháng 12/2020, La Poste đã giao hơn 19 triệu bưu kiện. Một kỷ lục so với 12,9 triệu năm 2019.
Theo viện nghiên cứu thị trường GFK, doanh số bán sản phẩm gia dụng trực tuyến đã tăng 33% trong tuần lễ Black Friday. Các bưu kiện đồ chơi và máy chơi điện tử đã tăng vọt, hiện chiếm 32% doanh số bán hàng ở Pháp, so với 26% vào năm 2019.
Thị trường thời trang cũng không nằm ngoài dòng chảy. Theo ông Gildas Minvielle, Giám đốc kinh tế của Viện Thời trang Pháp, sau khi tăng 63% vào tháng 11/2020 so với cùng kỳ năm 2019, doanh số bán hàng trực tuyến tiếp tục tăng tốc trong tháng 12.
Trên thực tế, lĩnh vực bán hàng trực tuyến của Pháp đang theo xu hướng toàn cầu. Theo ACI Worldwide, nhà cung cấp các giải pháp thanh toán, giao dịch trên mạng toàn thế giới tăng 31% vào tháng 12/2020 so với cùng kỳ năm 2019.
McKinsey & Company cho biết thương mại điện tử "hiện chiếm 29% doanh thu của lĩnh vực thời trang" trên toàn thế giới. Có nghĩa là lợi nhuận thu được trong 6 tháng qua tương đương với 8 năm tăng trưởng trước đó.
Một số công ty kinh doanh trực tuyến đang tận dụng tối đa lợi thế. Hai trang web bán hàng của Anh là Asos và Boohoo đã ghi nhận doanh số tăng 23% và 40% trong quý IV/2020./.
- Từ khóa :
- săn hàng online
- săn hàng giá rẻ
- thương mại điện tử
- pháp
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
5 xu hướng thương mại điện tử cho năm 2021
08:28' - 16/01/2021
Tương lai của thương mại điện tử đã hiện hữu và vẫn đang thay đổi từng ngày. Dưới đây là những xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2021.
-
Kinh tế Thế giới
Lựa chọn thương mại điện tử để vượt qua dịch COVID-19
21:55' - 04/07/2020
Đại dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức to lớn đối với thương mại toàn cầu, nhưng cũng đồng thời mở ra những cơ hội cho các công ty thương mại chuyển đổi sang hình thức kinh doanh số.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19: Cơ hội để thương mại điện tử "bùng nổ"
13:09' - 04/05/2020
Đại dịch COVID-19 bùng phát đang mang lại cơ hội to lớn cho thương mại điện tử phát triển khi hàng tỷ người trên khắp thế giới phải tuân thủ các sắc lệnh yêu cầu ở trong nhà hoặc giãn cách xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines bổ sung tàu bay Airbus A320 vào khai thác dịp cuối năm
14:34' - 26/10/2025
Song song với việc bổ sung tàu bay, Vietravel Airlines triển khai tăng tần suất lên 6 chuyến/ngày đối với đường bay kết nối TP. Hồ Chí Minh (SGN) – Hà Nội (HAN)
-
Doanh nghiệp
Gấp rút hoàn thiện trạm biến áp 500kV Quảng Trị
08:13' - 26/10/2025
Trong mưa dầm miền Trung cuối tháng 10, công nhân và kỹ sư vẫn bám trụ công trường trạm biến áp 500kV Quảng Trị – công trình cấp bách của ngành điện, gấp rút hoàn thiện để kịp đóng điện cuối năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Nợ của các “ông lớn” công nghệ toàn cầu vượt 1.350 tỷ USD vì cơn sốt AI
08:12' - 26/10/2025
Tổng nợ có lãi của hơn 1.300 công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã tăng gấp bốn lần trong 10 năm, đạt 1.350 tỷ USD, khi làn sóng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38' - 25/10/2025
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13' - 25/10/2025
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14' - 25/10/2025
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.

Thương mại điện tử phát triển mạnh trong đợt siêu giảm giá đầu năm tại Pháp. Ảnh: BNEWS/TTXVN