Thượng viện Mỹ nỗ lực đạt tiến triển trong vấn đề ngân sách

11:49' - 20/12/2023
BNEWS Thượng viện Mỹ vẫn tiếp tục thảo luận và cố gắng đạt được tiến triển về việc cấp ngân sách cho Ukraine và an ninh biên giới của Mỹ.

Trước kỳ nghỉ lễ giáng sinh, Thượng viện Mỹ vẫn tiếp tục thảo luận và cố gắng đạt được tiến triển về việc cấp ngân sách cho Ukraine và an ninh biên giới của Mỹ. Tuy nhiên, tương lai về một thỏa thuận trước kỳ nghỉ là rất mong manh.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 19/12, Thượng nghị sĩ John Thune thuộc đảng Cộng hòa cho biết, mặc dù Hạ viện Mỹ đã bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh, nhưng Thượng viện sẽ làm việc trong kỳ nghỉ lễ để đạt được thỏa thuận có thể đưa ra bỏ phiếu vào tháng 1/2024.

 

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn quy định chặt chẽ hơn về vấn đề biên giới để đổi lấy sự ủng hộ đối với gói hỗ trợ cho Ukraine, Israel và các đồng minh.

Theo báo New York Times, các bên đã đạt được một số tiến bộ về vấn đề nhập cư, như các biện pháp thực thi biên giới, mở rộng thẩm quyền của cơ quan hành pháp trong việc nhanh chóng trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ và việc tăng các điều kiện để người nhập cư có thể tị nạn chính trị.

Tuy nhiên, vẫn còn những bất đồng về việc liệu những người nhập cư có thể bị tạm giữ hoặc được cho phép vào Mỹ trên cơ sở cam kết trong khi chờ ra trình Tòa.

Các cuộc tranh luận về vấn đề biên giới và viện trợ cho Ukraine đã bổ sung thêm vào danh sách công việc mà Quốc hội Mỹ phải hoàn thành khi trở lại làm việc vào tháng tới.

Bên cạnh việc hỗ trợ ngân sách cho Ukraine, Quốc hội phải đối mặt với hai thời hạn chót vào các ngày 19/1 và 2/2 liên quan đến chi tiêu của chính phủ liên bang, đe dọa nguy cơ chính phủ phải đóng cửa.

Theo đạo luật chi tiêu tạm thời, các cơ quan gồm Bộ Giao thông, Bộ Nông nghiệp, Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị và Bộ Cựu chiến binh sẽ có thời hạn chi tiêu ngân sách theo mức hiện có tới ngày 19/1/2024, trong khi thời hạn của hầu hết các bộ, ngành khác sẽ rơi vào vào ngày 2/2/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục